Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/03/2022 14:00 (GMT+7)

Chưa thể coi COVID-19 như bệnh cúm mùa

Theo dõi GĐ&PL trên

Trả lời họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong năm 2022, vẫn còn quá sớm để coi COVID-19 như bệnh cúm mùa.

Trước tình hình số ca F0 tăng cao, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương cần căn cứ vào việc đánh giá cấp độ dịch để tổ chức các hoạt động như mở lại trường học, du lịch, các hoạt động kinh tế...; tham gia tích cực vào công tác tiêm chủng vaccine và phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền nâng cao ý thức để người dân tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về việc dùng thuốc trong điều trị.

Chưa thể coi COVID-19 như bệnh cúm mùa

Về việc giá kit xét nghiệm tăng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, đây là do giữa cung và cầu bởi khi xuất hiện biến chủng Omicron với tốc độ lây lan nhanh, nhu cầu của người dân tăng lên, trong khi đó nguồn cung chưa đáp ứng được.

Bộ Y tế đã yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, giá bán lẻ trên Cổng Thông tin của Bộ Y tế, bên cạnh đó các doanh nghiệp phải yêu cầu đại lý thứ cấp của mình như các quầy thuốc, hiệu thuốc thực hiện niêm yết giá bán lẻ.

"Những cơ sở nào không niêm yết giá thì đề nghị doanh nghiệp không tiếp tục cung cấp kit test; đồng thời chính quyền địa phương phải vào cuộc để kiểm tra và xử lý. Việc này đã được các địa phương vào cuộc tương đối tốt", Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định.

Đối với vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết Chính phủ đã có nghị quyết cho mua vaccine với số lượng 21,9 triệu liều, tiêm cho khoảng 11,8 triệu trẻ em.

Cùng với đó, căn cứ ý kiến của các thành viên Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp rất chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh từ 5 - 11 tuổi. Theo đó, tỷ lệ "đồng tình cao" khoảng 78%; tỷ lệ "đồng tình" khoảng 18%; tổng cộng đạt 95 - 96%.

Bộ Y tế cũng đã họp và thống nhất với Pfizer để xây dựng dự toán và kế hoạch đấu thầu, phấn đấu trong quý I/2022 (tháng 3/2022) đưa về 7 triệu liều vaccine cho trẻ em; trong quý IV/2022 đưa về nốt 14,9 triệu liều.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.