Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 23/04/2021 14:53 (GMT+7)

Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội: Ai đắp đường cho xe quá khổ quá tải đi qua?

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, tự ý mở đắp đường cho đoàn xe quá khổ quá tải chở đất, đá, cát, sỏi,... vượt cột giới hạn trọng tải tung hoành trên đê ngăn lũ.

Thực hiện tuyến đề tài Văn minh đô thị trên địa bàn huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, trong quá trình Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tác nghiệp ghi nhận thực tế hiện trường trên địa bàn huyện Ba Vì thì hàng trăm lượt xe lớn nhỏ mang biển phụ (CP Ba Vì, Phương Nam, HC, Cường Thịnh, Gia Vũ, LT...) chở đất, cát, đá, sỏi, bê tông... có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, che chắn sơ sài, phóng nhanh vượt ẩu vô tư lưu thông gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng đường giao thông và tuyến đê sung yếu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các xe này lại không hề bị cơ quan chức năng huyện Ba Vì xử lý.

Tập đoàn xe quá khổ, quá tải tung hoành trên đê Chu Quyến, xã Chu Minh, Huyện Ba Vì, Thành Phố Hà Nội.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, theo ghi nhận thực tế hiện trường của Phóng viên, tuyến đường đê thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì được xây dựng kiên cố nhiều cột trụ để giới hạn trọng tải xe và khổ xe được phép đi qua. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì đường lại được đắp mở cho xe quá khổ quá tải vô tư vượt qua cột trụ và lộng hành ngay cả trước mặt đoàn tuần tra của Thanh tra giao thông một cách dễ dàng mà không hề bị xử lý?

Qua sự việc trên khiến dư luận bất bình và đặt dấu "?" cho đoàn tuần tra kiểm soát của ngành thanh tra giao thông? Có hay không việc bảo kê cho xe quá khổ, quá tải lộng hành, tạo điều kiện cho cá nhân doanh nghiệp mở đường vượt cột mốc giới hạn, phá nát hành lang đê điều ?

Xe thanh tra giao thông mang biển số 29A - 00713 làm việc trên tuyến đê nhưng không xử lý xe vi phạm.

Ghi nhận thêm của Phóng viên cho thấy, đoàn xe chở cát, đá, sỏi... vận chuyển ở nhiều điạ điểm khác nhau về. Trong đó có đoàn xe chở đất từ huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ qua xã Thái Hòa, qua xã Phú Sơn, qua Thị trấn Tây Đằng vào các bãi tập kết ngay chân đê xã Chu Minh. Phần phục vụ cho kè đê, phần được vận chuyển xuống thuyền và chung chuyển đi nơi khác một cách rầm rộ công khai.

Để hiểu rõ sự việc và kịp thời thông tin đến cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý, Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Danh Quân - chủ tịch UBND xã Chu Minh để gặp gỡ trao đổi thông tin và tha thiết kiến nghị lãnh đạo xã vào cuộc kiểm tra xử lý.

Tại buổi làm việc, ông Quân cho biết : "Công tác quản lý trên địa phương thì cũng báo cáo chị là quan điểm tôi là cũng không bao che hay dung túng gì cả. Thế thì cũng báo cáo chị tôi nhận quyết định tháng 1 năm 2020, à 2021. Đồng chí Tùng tháng 2 năm 2021.

Thế thì cái việc này là liên quan đến dự án xử lý kè cấp bách, triển khai năm 2020. Như vậy công ty Hồng Linh đang thực hiện dự án đấy thì bây giờ, dự án đấy hơn 500m, Chu Minh cơ bản hơn một cây số, thì cơ bản triển khai còn đoạn đấy hiện nay còn làm nốt.

Được sự quan tâm của Thành phố và cấp trên là như vậy. Hiện nay đang gia cố nốt liên quan đến vị trí xung yếu. Thì cũng rất phấn khởi trong nhân dân. Thì vừa qua thì đơn vị làm trao đổi giữa phối hợp trên thì liên quan đến việc vừa qua cái xe anh chị ý kiến về cái ụ đấy.

Thì trước có hạn chế cho xe đi qua đấy thì địa phương cũng ý kiến nhiều vì đợt trước công tác quản lý giữa địa phương Chu Minh chính ra lúc đấy anh em tôi ý kiến là nhiều nhưng sau đó cấp trên huyện và Hạt quản lý đê điều quan tâm làm cho hai cái ụ hai đầu.

Nhưng một số đấy thì là vừa rồi thì liên quan đấy thì đơn vị đứng ra lúc làm đấy thì anh em chúng tôi nắm được cũng báo cáo hạt đê điều về lập biên bản đôn đốc yêu cầu đơn vị liên quan đến chở làm kè, thì anh em tôi cũng làm biên bản đôn đốc đơn vị đang thực hiện, mục đích nó thế chứ không có gì cả".

Khi được phóng viên hỏi tiếp về tình trạng hoạt động của các bến bãi thì ông Quân chia sẻ tiếp: "Bãi tập kết thì Chu minh có 3 bãi, thì hiện nay trước thì cũng được nằm trong quy hoạch của huyện nhưng mà hầu như cả huyện có hơn hai mấy bến ấy. Hiện nay cũng đang xin chủ trương, các bến quy hoạch thì có nhưng bây giờ các giấy tờ giấy phép hoạt động kinh doanh thì chưa có. Thế nên bây giờ hoạt động trên vẫn chưa có phép".

Ông Nguyễn Danh Quân - Chủ tịch UBND xã Chu Minh tại buổi làm việc với phóng viên.

Để minh bạch thông tin và hiểu rõ vai trò trách nhiệm quản lý địa phương cũng như tại sao bến bãi "không phép lại ngang nhiên hoạt động", tự ý mở đắp đường cho xe quá khổ quá tải tung hoành ngang dọc trên đê Chu Quyến? Phóng viên đã yêu cầu lãnh đạo Xã cung cấp hồ sơ liên quan đến bến bãi và công tác kiểm tra xử lý vi phạm. Đồng thời, xem hướng xử lý của Xã khi tiếp nhận phản ánh của Báo chí tới chính quyền địa phương?

Đến ngày 12/4/2021, Phóng viên liên hệ lại xin xã Chu Minh cung cấp kết quả kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh. Ngày 13/4/2021, PV có mặt và hoàn toàn bất ngờ và thất vọng với cách làm việc của chính quyền địa phương nơi đây.

Với gần 2h chờ đợi, cán bộ địa chính xã chỉ cung cấp được đến PV các biên bản xử phạt vi phạm hành chính đã cũ đối với hoạt động bến bãi không phép trên địa bàn. Nhưng không hề có văn bản hay kết quả nào nói đến phản ánh của Báo chí về tình trạng mở, đắp đường cho xe chở đất, đá, cát, sỏi... quá khổ quá tải tung hoành phá nát đê điều và tập kết chung chuyển trái quy định trên đê Chu Quyến.

Thiết nghĩ UBND Huyện Ba Vì cần nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý của chính quyền xã Chu Minh; Công an huyện Ba Vì; Phòng quản lý đô thị; Hạt quản lý đê Ba Vì. Và có hay không việc bảo kê, tạo điều kiện cho xe quá khổ quá tải tung hoành ngang dọc; tự ý mở đắp đường; vô tư hoạt động bến bãi tập kết, chung chuyển không phép trên phạm vi đê điều... Từ đó, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật!

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.