Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 04/01/2021 14:57 (GMT+7)

Chỉnh trị để 'cứu' sông Hồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Nghiên cứu chỉnh trị sông Hồng đoạn qua Hà Nội để ổn định lòng sông thoát lũ, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai... để hạn chế suy thoái của dòng sông là việc cần làm ngay.

Sông Hồng đang biến đổi chóng mặt

Đoạn sông Hồng chảy qua Hà Nội có chiều dài khoảng 40km, từ Thượng Cát (Từ Liêm) đến hết địa bàn Vạn Phúc (Thanh Trì). Nghiên cứu trong 10 năm gần đây cho thấy, dấu hiệu dòng sông chuyển dòng sang thế bất lợi đang lộ rõ.

GS.TS Nguyễn Vũ Việt, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua, việc xây dựng các hồ chứa thượng nguồn cũng như hoạt động khai thác, xây dựng trên vùng bãi sông, lòng sông ở hạ du đã gây ra các biến động về lòng dẫn và chế độ thủy văn của hệ thống sông Hồng. Việc khai thác cát quá mức cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu đã làm cho tình trạng xói lở bờ sông, tình trạng hạn thấp mực nước trên hệ thống sông Hồng mùa kiệt, tỷ lệ phân lưu nước từ sông Hồng vào sông Đuống có sự chuyển dịch nhiều so với giai đoạn trước đây, biến động các bãi vùng ven sông đã và đang ngày càng phức tạp…

Đoạn sông Hồng qua trung tâm TP Hà Nội từ Thượng Cát đến Vạn Phúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ, lụt và đe dọa an toàn dân sinh; hạn kiệt trầm trọng ảnh hưởng đến yêu cầu lấy nước tưới; môi trường trên dòng chính, bãi sông và các sông, kênh thành phố ngày càng suy giảm, bờ sông xói lở, công trình bảo vệ bờ mất ổn định; khai thác cát… GS.TS Lương Phương Hậu, Viện Khoa học Thủy lợi cho hay, sự thay đổi dòng chảy là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sạt lở bờ sông diễn biến phức tạp. Khu vực xã Hải Bối (huyện Đông Anh), phường Ngọc Thụy - Bồ Đề (quận Long Biên) là hai nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng sạt lở bờ sông.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia về động lực học sông biển cho biết, đã xác định được biến động lòng dẫn và đặc trưng thủy văn, thủy lực trên sông Hồng đoạn qua trung tâm Hà Nội từ năm 2000 đến nay. Cao độ thấp nhất lòng sông đã hạ thấp trung bình 4,48m; cao độ trung bình lòng sông hạ thấp trung bình 2,27m. Đoạn sông có xu thế xói, tổng lượng xói hơn 34 triệu m3. Đến nay lòng sông vẫn duy trì xu thế xói và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngoài ra, là xu thế hạ thấp liên tục từ 2000 - 2018 ở tất cả các đặc trưng mực nước ảnh hưởng đến hoạt động, xây dựng quản lý các công trình thủy lợi…

Chỉnh trị đoạn sông Hồng qua trung tâm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Ngọc Quỳnh cho rằng, quy hoạch chỉnh trị sông Hồng mùa nước trung (hay quy hoạch chỉnh trị lòng sông chính/lòng dẫn cơ sở); quy hoạch chỉnh trị sông mùa lũ; chỉnh trị sông mùa kiệt; quy hoạch các bậc lòng sông theo tuyến chỉnh trị tổng hợp… cần được thực hiện. Cùng với đó, nhóm nghiên cứu đã bố trí hệ thống công trình chỉnh trị sông dựa trên quy hoạch tuyến chỉnh trị sông tổng hợp. Hình thức công trình đề xuất trên đoạn sông Hồng qua TP Hà Nội được nhóm nghiên cứu bố trí theo nguyên tắc công trình tác động chủ yếu vào lòng dẫn còn hình thức công trình tác động vào dòng chảy sẽ hạn chế tối đa hoặc thậm chí không nên áp dụng. Tuy vậy, chỉnh trị sông đáp ứng các yêu cầu tổng hợp (chỉnh trị sông tổng hợp) luôn là bài toán khó không chỉ ở nước ta mà cả trên thế giới.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, hiện là Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, xác định trục không gian cảnh quan hai bên bờ sông Hồng là trục trung tâm quan trọng của thành phố. Trong chỉnh trị sông Hồng, thách thức lớn nhất là tính toán sự ổn định thoát lũ và hệ thống đê điều. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm xác định quy hoạch thoát lũ sông Hồng, hệ thống đê điều đoạn qua Hà Nội. Trên cơ sở đó, Hà Nội mới có cơ sở phê duyệt quy hoạch phân khu sông Hồng, tạo định hướng và là công cụ quản lý, cơ sở kêu gọi đầu tư.

GS.TS Lương Phương Hậu cho rằng, ổn định thế sông yêu cầu trước hết phải ổn định lòng dẫn mùa nước có cao trình ngang bãi là điều có tính nguyên tắc. Không thể nạo vét để tạo sâu lòng dẫn mà chỉnh trị đoạn sông Hồng qua Hà Nội phải được xem xét một cách tổng thể, ít ra là từ Sơn Tây đến Hưng Yên và một phần sông Đuống, sông Luộc. Thành phố nên có ngay quy chế quản lý đối với sông Hồng và xúc tiến thành lập một bảo tàng sinh thái như nhiều nước vẫn làm./.

Cùng chuyên mục

Trình tự, thủ tục cấp giấy CNQSDĐ theo bản án đã có hiệu lực pháp luật
Tôi phát sinh tranh chấp về quyền sử dụng đất với gia đình hàng xóm và đã được giải quyết tại Tòa án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật. Bản án nêu rõ tôi là người được sử dụng phần diện tích đất tranh chấp này. Vậy, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) như thế nào? Bạn đọc hỏi.
Loạt dự án APEC vượt tiến độ, Phú Quốc đang dần định hình siêu đô thị mang tầm quốc tế
Xác định tuần lễ cấp cao APEC 2027 là đòn bẩy chiến lược, kiến tạo Phú Quốc thành siêu đô thị biển đảo hiện đại, tầm cỡ quốc tế, hàng loạt dự án với vốn đầu tư khủng đang triển khai thần tốc:Từ nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế đến hình thành Trung tâm Hội nghị, tuyến đường tỉnh và tàu điện đô thị…
Hà Nội lý giải về bảng giá đất mới
Đại diện Ban Ngân sách HĐND TP. Hà Nội cho biết, theo dự thảo bảng giá đất mới, chỉ có một số ít khu vực tăng hơn 20%, còn lại chủ yếu tăng 2-3%. Đối với đất thương mại dịch vụ, nhiều nơi chỉ tăng 7-8%, còn đất nông nghiệp cơ bản giữ nguyên.
Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City
Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.

Tin mới

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ.
Bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng
Theo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người.