Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 28/12/2020 13:15 (GMT+7)

Chính quyền xã Thành Công bị tố buông lỏng quản lý đất đai

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiện nay trên địa bàn xã Thành Công, TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) diễn ra tình trạng người dân xẻ đồi để xây dựng nhiều công trình không phép, còn lãnh đạo xã có biểu hiện buông lỏng quản lý.

Để tìm hiểu nội dung sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về xã Thành Công, TX.Phổ Yên để mục sở thị các công trình vi phạm trên. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tiếp cận một công trình xây dựng hoành tráng để làm trang trại nuôi lợn của hộ ông Ngô Văn Phòng, ở xóm Cầu Dài.

Theo phản ánh, để xây dựng công trình này hộ ông Phòng đã phải san phẳng cả một quả đồi, sau đó dùng đất san lấp một diện tích lớn đất nông nghiệp để tạo mặt bằng xây dựng. Số đất dư thừa sẽ được vận chuyển đi bán. Hiện nay hộ ông Phòng đã xây dựng xong 2 khu chuồng trại trên diện tích hàng trăm m2, quanh khu đất này được xây dựng tường bao kiên cố với chiều cao hơn 2m.

Tiếp đến, PV đã ghi nhận một trang trại nuôi gà của hộ ông Trần Bẩy, tại xóm Ao Sen, đáng chú ý ông Bẩy hiện đang là trưởng xóm Ao Sen. Toàn bộ công trình bao gồm khu nhà ở, khu trang trại rộng lớn sau khi xây dựng xong ông Kỳ đã cho một cá nhân thuê lại để chăn nuôi gà.

tm-img-alt
Công trình vi phạm của ông Trần Bẩy, trưởng xóm Ao Sen chỉ bị chính quyền xã Thành Công lập biên bản cho có, chứ không có bất cứ chế tài xử lý nào được đưa ra.

Để làm rõ nội dung phản ánh các công trình xây dựng này được xây dựng trên đất rừng, đất nông nghiệp và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng theo quy định. Ngày 23/12, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thiện – Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công. Trao đổi với PV, ông Thiện cho biết: “Đối với công trình trại gà của gia đình ông Bẩy thì xã cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm”.

Khi PV đề nghị được tiếp cận biên bản trên và đặt câu hỏi về việc xử lý vi phạm đối với hộ ông Trần Bẩy thế nào? Ông Thiện lý giải: “Hiện nay hồ sơ do cán bộ địa chính lưu giữ nên hẹn hôm khác sẽ cung cấp, đồng thời cho biết xã chỉ lập biên bản chứ chưa đưa ra biện pháp xử lý nào đối với công trình xây dựng của hộ ông Bảy”.

Tiếp đến, sau khi PV cung cấp cho ông Thiện hình ảnh về công trình xây dựng trang trai lợn của hộ ông Ngô Văn Phòng, thì vị Phó Chủ tịch xã này tỏ ra ngạc nhiên, ông Thiện nói: “Công trình này tôi không biết, không nắm được ở xóm nào và của ai”.

Ngay sau đó ông Thiện điện thoại yêu cầu cán bộ địa chính xã sang phòng làm việc để xác định vị trí, chủ nhân công trình xây dựng trên. Đáng tiếc là sau khi xem đi xem lại hình ảnh PV cung cấp, vị cán bộ địa chính buông lời: “Công trình này em cũng không biết”.

tm-img-alt
Cả quả đồi được sản phẳng để xây dựng trang trại nuôi lợn chuẩn bị đưa vào sử dụng dụng mà lãnh đạo, cán bộ chuyên môn xã Thành Công nói “Không biết”.

Quả thực chúng tôi rất bất ngờ và khó hiểu về cách quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn từ lãnh đạo cho đến bộ phận chuyên môn của xã Thành Công. Bởi lẽ, để “xẻ thịt” một quả đồi lớn như vậy thì hộ ông Phòng chắc chắn sẽ phải huy động nhiều phương tiện máy móc như: Máy xúc, ô tô tải để vận chuyển đất san lấp và tiêu thụ đi nơi khác và phải thực hiện trong một thời gian dài. Tiếp đến, để xây dựng hàng loạt công trình kiên cố kia thì cũng phải mất nhiều tháng và nhiều người tham gia thực hiện. Vậy mà đến nay công trình trên đã cơ bản hoàn thiện, sắp đưa vào sử dụng mà chính quyền sở tại lại nói không biết. Nói vậy ai tin?

Trước sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng lãnh đạo xã Thành Công đang có biểu hiện buông lỏng quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Ngoài ra, đối với công trình vi phạm của trưởng xóm Ao Sen, thì chỉ lập biên bản vi phạm cho có mà không đưa ra hình thức xử lý nào là thể hiện sự bao che, tiếp tay cho cấp dưới vi phạm.

Trước thực trạng trên rất cần lãnh đạo Thị xã Phổ Yên chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm người đứng đầu chính quyền xã Thành Công trong qúa trình điều hành, quản lý đất đai – xây dựng tại địa phương.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Thiện, Phó Chủ tịch xã Thành Công bị tố nhiều sai phạm về chuyển nhượng, sử dụng đất đai tại địa phương.

Trong một diễn biến khác, thời gian qua gia đình ông Nguyễn Văn Thiện, Phó Chủ tịch xã Thành Công còn bị người dân làm đơn tố cáo những vi phạm nghiêm trọng về việc chuyển nhượng, sự dụng đất.

Cụ thể, theo nội dung tố cáo: Năm 2016, gia đình ông Thiện nhận thầu quyền sử dụng đất công trái quy định, và năm 2018 thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trong các năm từ 2016-2019, ông Nguyễn Văn Thiện lấn chiếm đất hồ Xuân Hà và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã”.

Được biết, toàn bộ nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Thiện nêu trên đã được Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên thụ lý giải quyết tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND và Thông báo số 990/TB-UBND về nội dung tố cáo của công dân.

Có thể thấy những sai phạm về sử dụng đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Thành Công diễn ra rất phức tạp, điều đáng nói sai phạm này lại diễn ra từ chính đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở địa phương. Vậy, vấn đề đặt ra ở đây là nếu người dân “noi gương” cán bộ để có hành vi vi phạm tương tự thì không hiểu chính quyền sở tại sẽ giải quyết thế nào. Lẽ nào cán bộ, lãnh đạo tại địa phương này được hưởng đặc cách vi phạm?

Trong quá trình tìm hiểu sự việc trên chúng tôi còn phát hiện cán bộ địa phương có dấu hiệu tham gia, giúp sức tích cực cho “đất tặc” lộng hành trên địa bàn xã Thành Công.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.