Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Cụ thể, Chính phủ giao Bộ Công thương chịu trách nhiệm về các nội dung dự thảo Luật, các nội dung báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Thành viên Chính phủ.
Bộ Công thương rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo quy định. Trên cơ sở đó, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Công thương thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký các báo cáo, tài liệu gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu; chủ động báo cáo, giải trình với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định và chịu trách nhiệm về nội dung tiếp thu, giải trình; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung phát sinh vượt thẩm quyền.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử gồm 07 Chương, 55 Điều, quy định rõ quyền và trách nhiệm của các chủ thể như thương nhân điện tử, cá nhân kinh doanh trực tuyến, nền tảng thương mại điện tử, đơn vị hỗ trợ (logistics, thanh toán, quảng cáo), cùng các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài có hoạt động xuyên biên giới tại Việt Nam.
Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định quản lý hoạt động TMĐT với sự xuất hiện của các mô hình mới. Theo đó, với sự xuất hiện của các công nghệ mới, nền tảng mới như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), các mô hình TMĐT ngày càng trở nên phức tạp và đa dạng, nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật điều chỉnh riêng biệt. Do đó, việc xây dựng nền tảng đa dịch vụ, trong đó cho phép các ứng dụng nhỏ đặt trong cùng một siêu ứng dụng đang trở thành một xu hướng trong tương lai. Thay vì phải tải tất cả các ứng dụng riêng rẽ, người dùng có thể tải một siêu ứng dụng, trong đó có tất cả các ứng dụng nhỏ chạy trên đó.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trách nhiệm pháp lý của các chủ sở hữu ứng dụng trong mối tương quan của việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ của các ứng dụng nhỏ được tích hợp trên đó: Các bên sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình giao dịch? Thêm nữa, các siêu ứng dụng nhiều dịch vụ, dẫn đến việc thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng (vị trí, giao dịch, sở thích), đặt ra vấn đề liên quan đến bảo vệ dữ liệu, dữ liệu người dùng như thế nào, có thể phát sinh nguy cơ nền tảng số lợi dụng gây ra hành vi cạnh tranh không lành mạnh, điều hướng người dùng, đồng thời ngăn chặn các tổ chức, doanh nghiệp khác gia nhập thị trường…
Trong dự thảo Luật TMĐT, Bộ Công thương đề xuất trách nhiệm cụ thể với các nền tảng TMĐT trung gian để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh nêu trên.
Ngoài xu hướng trên, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất các hình thức quản lý với hoạt động livestream bán hàng. Quy định pháp luật hiện hành điều chỉnh hoạt động livestream bán hàng giống như một hoạt động quảng cáo đi kèm với bán hàng, mà chưa có các quy định riêng về các chủ thể tham gia livestream (chủ tài khoản, người tham gia livestream), các trường thông tin tối thiểu phải cung cấp cho người xem, trình độ chuyên môn của người thực hiện livestream, định danh chủ tài khoản, nghĩa vụ nộp thuế và các vấn đề về kiểm soát thông tin trong quá trình phát livestream.
Việc các mô hình, xu hướng trên vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của các chính sách hiện hành khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn nhất là trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, chống thất thu thuế, bất cập. Thực tiễn đã có nhiều vụ việc như các phiên livestream bán hàng nhiều tỷ đồng nhưng nhà nước không thu được thuế hay hoa hậu quốc tế thực hiện livestream bán kẹo rau củ, thổi phồng chức năng của sản phẩm, ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng và sức khỏe của người tiêu dùng.
Dự thảo Luật sẽ có điều khoản quy định các hành vi này nhằm giúp hoạt động TMĐT phát triển bền vững và bảo vệ người tiêu dùng.
