Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 11/02/2024 10:47 (GMT+7)

Cha mẹ nên dạy trẻ nhận tiền lì xì như thế nào cho lịch sự?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo chuyên gia, để lì xì không bị biến tướng, chúng ta phải bắt đầu từ nhận thức của người lớn và cách giáo dục các em nhỏ...

Mừng tuổi (lì xì) đầu năm là tập tục đẹp, được lưu truyền từ nhiều đời nay mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, hiện nay phong tục này ít nhiều đã bị biến tướng, méo mó vì mục đích cá nhân, mà lỗi là do người lớn.

Theo chuyên gia văn hóa Trần Hữu Sơn, lì xì ngày Tết mang ý nghĩa rất tốt đẹp là cầu chúc may mắn, sức khỏe và tài lộc cho mọi người. Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng mà quan trọng là ở thiện chí, ý nghĩa tốt đẹp của hành động.

Cha mẹ nên dạy trẻ nhận tiền lì xì như thế nào cho lịch sự? - 1
(Ảnh minh họa).

Không ít trẻ em hiện nay chỉ biết được lì xì là sẽ có tiền, mà không hiểu hết ý nghĩa sâu xa của phong tục đẹp đẽ này. Chính vì thế, nhiều bé bắt đầu có nhận thức sai lệch về lì xì, trở nên thực dụng khi chê bai những người lì xì ít tiền. Do vậy, vai trò giáo dục của cha mẹ là rất quan trọng.

Theo chuyên gia văn hóa Trần Hữu Sơn, cha mẹ nên dạy con những điều sau khi nhận tiền lì xì:

- Không quan trọng mệnh giá tiền trong phong bao mà là ở thiện ý, ý nghĩa tốt đẹp của hành động. Tiền lì xì không quy định là mệnh giá nào, thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn.

- Khi con được nhận lì xì phải có thái độ trân trọng, mừng rỡ, vui vẻ, niềm nở, biết nói lời cảm ơn và chúc Tết người lì xì cho mình.

- Không xé phong bao lì xì trước mặt khách vì đây là hành động rất xấu. Đôi lúc sẽ khiến khách cảm thấy khó chịu và xấu hổ.

- Dùng 2 tay để nhận lì xì sau đó nói lời cám ơn.

Cùng với việc dạy con giữ phép lịch sự khi nhận lì xì, cha mẹ tuyệt đối không bình luận so sánh về giá trị mỗi bao lì xì để con trẻ học theo. Trong ngày Tết, chúng ta vẫn thường nghe đâu đó trẻ em hay so sánh người này mừng nhiều, người kia mừng ít

Khi cha mẹ lì xì cho ai đó, việc bàn về lì xì bao nhiêu, lì xì cho ai, bình phẩm về người vừa đưa lì xì về rồi nói trước mặt con trẻ là không nên.

Sau dịp Tết, số tiền lì xì của trẻ có thể lên tới vài triệu đồng, đây là thời điểm phù hợp để bố mẹ hướng dẫn con cách chi tiêu, thậm chí có thể hướng dẫn trẻ giữ tiền như một khoản đầu tư cho những thứ vật chất con cần, thay vì nói câu ‘đưa tiền lại để mẹ giữ”.

Bên cạnh việc sử dụng tiền lì xì cho các nhu cầu bản thân, bố mẹ cũng có thể khuyên con dành một phần để làm từ thiện.

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Việt chi tiền tỷ tậu Vertu nhưng “trắng tay”
Không chỉ là thiết bị công nghệ, mỗi chiếc điện thoại Vertu còn là một món trang sức xa xỉ độc nhất với giá trị cao cấp. Vì vậy, giới mộ điệu càng cần xác minh nguồn gốc chuẩn xác trước khi quyết định sở hữu món hàng hiệu luxury này.
Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.