Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 13/11/2023 10:37 (GMT+7)

Cảnh giác bẫy lừa đảo dịch vụ hẹn hò online

Theo dõi GĐ&PL trên

Các đối tượng tạo ra các bài quảng cáo, mời gọi người tham gia làm thành viên của nhóm dịch vụ hẹn hò online qua ứng dụng mạng xã hội Telegram. Do nhẹ dạ, cả tin và không nắm bắt được thông tin về thủ đoạn lừa đảo này nên đã có nạn nhân bị mất hàng trăm triệu đồng.

Cảnh giác bẫy lừa đảo dịch vụ hẹn hò online
Ảnh minh họa.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) đang điều tra, làm rõ vụ việc một người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỉ đồng với thủ đoạn các nhóm hẹn hò online "Tình một đêm" qua ứng dụng telegram.

Theo trình báo của nạn nhân, khi được mời gọi tham gia vào các nhóm hẹn hò online như "Tình 1 đêm", các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp khu vực sinh sống của nạn nhân để gửi danh sách các "bạn gái hẹn hò" cùng bảng giá của câu lạc bộ nhằm yêu cầu đăng ký mở thẻ hẹn hò để các bạn gái này đến phục vụ. Sau khi đăng ký tài khoản tại ứng dụng telegram, nạn nhân sẽ được yêu cầu xác thực để hoàn thành nhiệm vụ, nhận “hoa hồng” bằng cách truy cập vào đường link và nộp tiền theo hướng dẫn của hệ thống.

Khi lựa chọn các gói dịch vụ, nộp tiền và thực hiện các nhiệm vụ và nhận “hoa hồng” thành công. Hệ thống tiếp tục “dẫn dắt” nạn nhân thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo để nhận “hoa hồng”.

Tới thời điểm các nạn nhân thực hiện nhiệm vụ và nạp số tiền lớn thì hệ thống này lập tức thông báo “sai dữ liệu, tài khoản bị khóa”, thành viên phải nộp thêm tiền để phục hồi dữ liệu, mở khóa tài khoản. Tuy nhiên, sau khi chuyển thêm tiền, các đối tượng vẫn thông báo lỗi và đưa ra nhiều lý do để dụ người tham gia nộp tiền thêm nhiều lần với giá trị ngày càng cao để chiếm đoạt.

Nạn nhân này đã thực hiện 06 nhiệm vụ theo yêu cầu của các đối tượng. Cho tới khi đã chuyển tổng cộng 560 triệu đồng, nạn nhân mới biết mình bị rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo và lập tức trình báo cơ quan Công an.

Vụ việc hiện đang được cơ quan Công an khẩn trương điều tra, làm rõ.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) cho hay, đây không phải là trường hợp duy nhất bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua bẫy dịch vụ hẹn hò online “tình một đêm".

Các đối tượng lừa đảo nhắm tới chủ yếu là nam giới và sẽ tương tác với nạn nhân bằng cách sử dụng tài khoản ảo. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ giới thiệu về các dịch vụ “vui vẻ” và hỏi yêu cầu của khách hàng về ngoại hình, độ tuổi, vị trí… để tiện cho việc phục vụ.

Khi khách hàng đã chọn được “hot girl”, các đối tượng yêu cầu nạn nhân mở thẻ VIP hẹn hò của câu lạc bộ để chống “bom hàng”. Thẻ VIP này có thể sử dụng dịch vụ ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Để được cấp thẻ VIP các nạn nhân phải bình chọn và đánh giá về cô gái đã chọn nhằm mục đích để câu lạc bộ chi trả mức lương hợp lý cho các cô gái. Mỗi lần bình chọn, nạn nhân sẽ nhận được 20% hoa hồng...

Sau đó, nạn nhân bắt đầu tham gia với mức tiền bình chọn cao hơn và sẽ được chi trả hoa hồng đầy đủ về tài khoản.

Qua những lần bình chọn, nạn nhân sẽ hoàn toàn tin tưởng các đối tượng lừa đảo. Chính vì vậy, chỉ đến khi mất một khoản tiền lớn thì nạn nhân mới nhận ra mình bị lừa.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, việc các đối tượng dùng những hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác hoặc dùng thủ đoạn, tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản là có dấu hiệu của vi phạm.

Theo đó, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ phải xét trên bản chất, mức độ và hậu quả của hành vi như thế nào, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 15, Nghị định 144/2021/NĐ-CP, bị phạt tiền từ 02 – 05 triệu đồng, đối với tổ chức thì mức phạt tiền gấp đôi.

Thậm chí, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự với hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến mức phạt cao nhất là chung thân.

Luật sư khuyến cáo, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa có thông tin cụ thể. Nếu được thông báo về việc phải nộp tiền vì bất kỳ lý do gì cần phải xác minh rõ thông tin, tránh để tâm lý không bình tĩnh dễ sập bẫy kẻ gian.

Nếu gặp phải một trong các trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu của tội phạm, người dân cần trình báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ điều tra và giúp đỡ.

Trước đó, vấn nạn này đã được Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) liên tiếp phát đi các cảnh báo.

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội), người dân cần cảnh giác và tuyên truyền với người thân, bạn bè về thủ đoạn của loại tội phạm này.

Khi gặp các trường hợp như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công an cũng đã phát đi cảnh báo về 24 hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay gồm:

Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ".

Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.

Lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao.

Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.

Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.

Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.

Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.

Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen…

Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…).

Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.

Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.

Lừa đảo tuyển cộng tác viên online.

Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo.

Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.

Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.

Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.

Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.

Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.

Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.

Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng…

Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.

Lừa đảo cho số đánh đề.

Theo Bộ Công an, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.

Bộ Công an cũng cho hay, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng.

Cùng chuyên mục

Lưu ý chiêu trò giả mạo nhân viên công ty xổ số lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên tham gia đầu tư tài chính hay giao dịch chuyển tiền với những đối tượng không rõ danh tính. Người dân cần lựa chọn những nguồn thông tin hay website chính thống để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị cài cắm mã độc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trên các trang website lạ hoặc cho những đối tượng gọi điện mạo danh.

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?