Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 09:53 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đặt tiệc nhà hàng

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an các tỉnh Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đồng Nai đã phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo mới đến các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng trên địa bàn tỉnh để phòng tránh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các đối tượng sẽ đóng giả làm khách hàng gọi điện cho nhà hàng để đặt bàn tiệc, sau khi hai bên thống nhất nội dung, đối tượng sẽ chỉ định cần một loại rượu mà nhà hàng không có để chuẩn bị cho bữa tiệc. Sau đó, các đối tượng cho nhà hàng một số điện thoại nơi bán rượu theo yêu cầu.

Khi nhà hàng liên hệ theo số điện thoại mà đối tượng cung cấp để đặt rượu, thì bên cửa hàng báo có số lượng rượu mà nhà hàng cần và yêu cầu chuyển khoản tiền trước.

Để nhà hàng rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép, các đối tượng đặt tiệc gọi điện liên tục hối thúc nhà hàng đặt rượu để kịp tiếp khách hàng quan trọng. Sau khi nhà hàng chuyển tiền đặt rượu thì các đối tượng cắt liên lạc.

Theo thông tin cảnh báo của Phòng An ninh mạng và Phòng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, có tổ chức, rất tinh vi, các đối tượng sử dụng sim “rác” cùng nhiều tài khoản Zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện. 

Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống và nhà hàng. Khi gặp trường hợp trên, người dân phải bình tĩnh, đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Cùng chuyên mục

Nhận diện thủ đoạn làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe online để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân khi có nhu cầu xin cấp mới, đổi bằng lái xe nên tự thực hiện thủ tục theo phương thức trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân; không giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh danh tính của các đối tượng lạ. Trường hợp đã bị lừa, người dân cần khẩn trương trình báo, tìm sự hỗ trợ từ cơ quan Công an.
“Ma trận” lừa đảo từ công nghệ
Tốc độ phát triển của công nghệ và mạng xã hội đang khiến một bộ phận người dùng bị lạc vào “ma trận” cập nhật. Nếu không đủ tỉnh táo và nhận thức để bắt kịp các xu hướng, nhiều người sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Tin mới

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).