Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/12/2022 10:28 (GMT+7)

Cảnh báo tai biến thẩm mỹ: Thiếu hiểu biết dễ mất mạng như chơi

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo các bác sĩ, các thủ thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, chưa kể đến việc thủ thuật đó có được thực hiện đảm bảo ở cơ sở đủ tiêu chuẩn hay không.

Liên tục các vụ tai biến

Thời gian gần đây, các dịch vụ làm đẹp, nhu cầu “tút tát” nhan sắc, giảm cân của chị em gia tăng cũng kéo theo với các vụ tai biến thẩm mỹ liên tục xảy ra.

Đơn cử mới đây, tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra vụ một phụ nữ tử vong sau khi hút mỡ bụng, nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ trôi nổi ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 khiến dư luận kinh hoàng. Nạn nhân là một học viên tại cơ sở thẩm mỹ này đã được chính chủ cơ sở và 2 người khác thực hiện thủ thuật hút mỡ bụng, nâng mũi với giá 15 triệu đồng. Sau khi phẫu thuật xong chỉ vài giờ, người phụ này có dấu hiệu khó thở, tím tái nên được đưa vào bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh) cấp cứu; tuy nhiên người phụ nữ đã tử vong ngay sau đó vì biến chứng quá nặng. Đáng chú ý, kết quả điều tra của công an cho thấy, cả 3 đối tượng thực hiện thủ thuật cho nạn nhân đều không có bằng cấp hay chứng chỉ hành nghề trong việc khám chữa bệnh và chuyên khoa thẩm mỹ; cơ sở thẩm mỹ thực hiện cũng không đăng ký kinh doanh phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại địa bàn.

Mới đây cũng xảy ra trường hợp một nam thanh niên (30 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh), tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi tại một cơ sở “chui”; chỉ sau 5 phút, mắt trái của bệnh nhân đã mất thị lực, liệt các cơ vận nhãn. Sau 1 tuần tiêm, vùng da vùng, trán đã bị biến chứng hoại tử nặng nề.

Tuy không phải do sai sót chuyên môn, kỹ thuật, nhưng vừa qua tại TP Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận ca tử vong sau sử dụng dịch vụ hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo. Trường hợp này được xác định nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân hoại tử thành bụng sau phẫu thuật hút mỡ bụng trên cơ địa béo phì, tăng huyết áp. Không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi.

Hay tại Hà Nội, vào giữa tháng 11/2022, báo Tin tức cũng nhận được thông tin từ bạn đọc về ca tai biến thẩm mỹ sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa Hà Thành (ở quận Đống Đa, Hà Nội). Vụ việc được bạn đọc phản ánh là đã xảy ra 3 tuần trước đó. Ngày 18/11, báo Tin tức đã cử phóng viên đến Bệnh viện Hà Thành để liên hệ xác minh thông tin trên. Phía Bệnh viện cho biết vụ việc đang trong quá trình điều tra, đang chờ kết quả từ cơ quan chức năng. Được biết, bác sĩ thực hiện ca mổ này là một trong những bác sĩ có “tên tuổi” của một trung tâm thẩm mỹ có tiếng tại Hà Nội.

Nhiều ngày sau đó, mặc dù phóng viên đã kiên trì tiếp cận và đề nghị phía Bệnh viện thông tin về trường hợp tử vong này nhưng đại diện Bệnh viện vẫn chưa trả lời chính thức vì lãnh đạo chưa đi công tác về. Tính đến ngày 4/12, các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có câu trả lời. Về sự việc này, báo Tin tức vẫn đang tiếp tục theo dõi và thông tin làm rõ.

Các ca tai biến trên chỉ là số ít trong rất nhiều vụ tai biến khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ thời gian gần đây. Đây cũng là hệ lụy do sự cả tin của nhiều người vào những quảng cáo tràn lan mà không hiểu được vấn đề an toàn trong các dịch vụ thẩm mỹ.

Ths.BS Bùi Tuấn Anh, Khoa thẩm mỹ Bệnh viện Hồng Ngọc cảnh báo: “Thường vào các dịp cuối năm, nhu cầu làm đẹp đón Tết, đi chơi của người dân tăng lên; vì thế các ca phẫu thuật thẩm mỹ tăng lên, kéo theo số lượng các ca biến chứng cũng tăng; đặc biệt là nhiều chị em chưa tìm hiểu tốt về các bác sĩ, những nơi thực hiện phẫu thuật để sử dụng dịch vụ nên các biến chứng do thẩm mỹ xảy ra cũng nhiều hơn. Chúng tôi thường gặp và phải “sửa lỗi” rất nhiều ca biến chứng sau khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ từ các cơ sở chui, chất lượng kém với đủ các biến chứng do: Tiêm filler, nâng mũi hỏng, hoại tử vùng mặt, nâng ngực, nâng mông hỏng…”

Rất nhiều ca tai biến do thẩm mỹ gần đây đã là hồi chuông báo động, người dân thật sự tỉnh táo khi cần có kiến thức về thẩm mỹ, lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ để gửi gắm không chỉ sắc đẹp mà còn cả sức khỏe, tính mạng của mình.

Các thủ thuật trong thẩm mỹ luôn tiềm ẩn rủi ro

Theo các bác sĩ, các thủ thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, chưa kể đến việc thủ thuật đó có được thực hiện đảm bảo ở cơ sở đủ tiêu chuẩn hay không. Các ca thực hiện từ tiểu phẫu đến đại phẫu, bao giờ cũng có 2 mặt, ngoài mặt tích cực là làm cho khách hàng đẹp lên còn có nguy cơ đi kèm với các biến chứng.

BS. Mai Huy Huân, Trung tâm Thẩm mỹ và Y học tái tạo, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, cho biết: “Mặc dù ngành phẫu thuật thẩm mỹ đã có nhiều năm hình thành và phát triển, các bác sĩ ngày càng được đào tạo bài bản nhưng cũng chỉ có khoảng 30% khách hàng cảm thấy hài lòng hoặc rất hài lòng, đây vốn đã là một con số rất thấp so với kỳ vọng của chị em. Các ca thẩm mỹ “hỏng” có thể đến từ nguyên nhân chủ quan (bác sĩ) hoặc từ cơ địa của khách hàng, hoặc từ những yếu tố không thể lường trước. Những trường hợp này nếu nhẹ thì có thể tái phẫu thuật sửa chữa ngay hoặc sau một thời gian ổn định; nhưng nếu nặng, có thể không khắc phục được. Ranh giới giữa may- rủi cũng hết sức mong nhanh khi đã có nhiều ca hỏng gây hậu quả nặng nề bởi các spa, các thẩm mỹ viện chui, các bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề chui…”

Theo Ths.BS Bùi Tuấn Anh, trong phẫu thuật thẩm mỹ ở các vùng; đặc biệt ở vùng bụng vốn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng; nhất là thủ thuật hút mỡ, tạo hình thành bụng rất hay gặp. Trong thủ thuật này cũng có thể đối mặt với các biến chứng như: Mỡ đi vào mạch máu có nguy cơ gây chết người; thuyên tắc mạch phổi; đặc biệt nếu không khai thác tốt tiền sử của bệnh nhân, nhiều khi còn đang trong lúc gây mê, nhiều bệnh nhân đã có thể tử vong trước khi phẫu thuật…

Theo đó, tất cả các loại phẫu thuật đều có nguy cơ, biến chứng khác nhau. Vì vậy, các bác sĩ thường phải thăm khám trước khi làm thủ thuật một cách rất tỉ mỉ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Nhiều ca tai biến có thể do những người làm thủ thuật chưa nắm vững được hệ thống mạch máu nuôi dưỡng vùng da đó; vùng da cắt đi nhưng vẫn phải bảo tồn vùng da cũ, những mạch máu phụ để nó có thể thay thế những mạch máu đã bị cắt bỏ đi. Thêm vào đó, các khâu như: Hệ thống máy móc, hệ thống phòng mổ, cách xử trí của bác sĩ sau khi xảy ra biến chứng, làm sao để cấp cứu, hồi sức tốt cho bệnh nhân… cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tính an toàn của phẫu thuật thẩm mỹ.

Người dân cần hiểu rõ, tất cả mọi thủ thuật từ tiểu phẫu, phẫu thuật đến cả các thủ thuật tưởng như rất nhỏ như: Tiêm, cấy chỉ, cắt mĩ, nâng mũi… đều thuộc giáo trình đào tạo của các bác sĩ chuyên khoa như: Chuyên khoa da liễu, chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ… Các cơ sở spa mang mác thẩm mỹ viện không thể được thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật trên cơ thể.

“Để đào tạo ra một bác sĩ thẩm mỹ, ngoài việc học chính thống và chuyên môn đã mất hơn 10 năm mới có thể dày dạn chuyên môn để làm các dịch vụ phẫu thuật, xâm lấn. Tuy nhiên, điều đáng sợ hiện nay là ở nhiều thẩm mỹ viện chui, có những người chỉ học 3 tháng, thậm chí 3 ngày đã làm các thủ thuật xâm lấn vào cơ thể người bệnh là rất nguy hiểm. Vì vậy với tâm lý “ham rẻ”, không thể quy đồng mức giá làm dịch vụ ở những nơi bác sĩ không có chuyên môn cao và những nơi làm dịch vụ chui”, ThS.BS Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo.

Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo, trước khi đi làm đẹp, người dân cần tìm hiểu rõ về cơ sở, các bác sĩ đã được cấp phép thực hiện các dịch vụ đó hay chưa; trang thiết bị có tốt, có đảm bảo hay không… để giảm thiểu được tối đa các biến chứng không mong muốn.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, người dân cần tìm hiểu trước, hãy là khách hàng thông thái trước những lời quảng cáo “trên trời”, không nên chạy các dịch vụ giá rẻ ở những cơ sở không đảm bảo để gửi gắm sức khỏe, sắc đẹp tính mạng của mình.

Đặc biệt, việc tìm hiểu về bác sĩ thực hiện các dịch vụ cũng rất quan trọng. Chỉ có bác sĩ khi được đào tạo bài bản mới có thể lường trước được để tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi thực hiện các thủ thuật trong các dịch vụ thẩm mỹ.

Với các vụ tai biến thẩm mỹ xảy ra tại các cơ sở, bệnh viện cũng không thể để “chìm xuồng” mà chính các bệnh viện, bác sĩ cần đưa thông tin cảnh báo rộng rãi để người dân có thêm kiến thức, sự cảnh giác, thận trọng khi sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ.

PV

Cùng chuyên mục

Những cách giảm cân an toàn theo y học cổ truyền
Y học cổ truyền cho rằng béo phì phần lớn là bệnh “trong hư ngoài thực”. Trong hư chủ yếu là khí hư, nếu kiêm cả tình trạng mất sự điều hoà âm dương có thể khí dương suy hoặc khí âm suy, tỳ thận khí hư…

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.