Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 02/06/2023 14:42 (GMT+7)

Cảnh báo nguy cơ núi lửa Bulusan tại Philippines phun trào

Theo dõi GĐ&PL trên

Viện Núi lửa và Địa chấn học (IVS) của Philippines vừa qua đã cảnh báo nguy cơ núi lửa Bulusan phun trào tại phía Đông Nam đảo Luzon.

IVS khuyến cáo người dân nên cách xa khu vực nguy hiểm trong vòng bán kính 4 km, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra một vụ phun trào núi lửa, lở đất đá gần các lỗ phun khí trên sườn núi phía Đông - Đông Nam. Viện này cũng đề nghị giới chức hàng không dân dụng khuyến cáo các phi công điều khiển máy bay tránh xa đỉnh núi lửa đề phòng nguy hiểm.

tm-img-alt
Quang cảnh núi lửa Bulusan ở thị trấn Irosin của tỉnh Sorsogon, phía Nam thủ đô Manila, ngày 23/2/2011. (Ảnh: reuters).

IVS cho biết đã ghi nhận 18 trận động đất trong và gần khu vực núi lửa từ 5h sáng 31/5, trong đó 5 trận có độ sâu chấn tiêu chỉ từ 2,71 km đến 6,56 km nằm dưới khu vực phía Đông của núi lửa Bulusan. Cũng theo IVS, có thể quan sát thấy các luồng khói trắng mờ chứa hơi nước từ miệng núi lửa và các lỗ phun khí đang hoạt động trên sườn phía Đông Nam.

Các thông số trên cùng hiện tượng này có khả năng liên quan đến hoạt động khí núi lửa và có thể gây ra vụ phun trào khiến lượng lớn hơi nước bốc lên từ bất kỳ lỗ phun khí nào đang hoạt động.

Núi lửa Bulusan, nằm cách núi lửa hoạt động mạnh nhất của Philippines là Mayon khoảng 70 km. Núi lửa này đã phun các cột tro bụi và lượng lớn hơi nước vào tháng 6 năm ngoái, buộc giới chức địa phương phải sơ tán cư dân.

Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động núi lửa và động đất.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.