Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 09/08/2020 09:43 (GMT+7)

Cảnh báo: 'Facebook tự ý sử dụng ảnh của bạn...' là thông tin giả

Theo dõi GĐ&PL trên

Giống như đầu năm 2019, thông tin "Facebook sẽ công khai tất cả ảnh riêng tư của người dùng từ ngày mai" đang được lan truyền mạnh tại Việt Nam, nhưng đó chỉ là tin giả.

Trong nhiều ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook tràn ngập nội dung bài viết được nhiều người chia sẻ có tiêu đề "Thông báo chính thức được gửi đến từ Facebook". Đây là "một cú lừa", nhưng không phải là hiện tượng mới.

Cụ thể nội dung trong ảnh mà mọi người truyền cho nhau trong những ngày qua như sau:

"Cú lừa" trên mạng xã hội.

Nhiều người dùng Facebook Việt nhẹ dạ cả tin, đã nhanh chóng copy trên khi chưa tìm hiểu kỹ nguồn gốc nội dung từ đâu ra và đăng tải lại dòng trạng thái này lên trang cá nhân của mình. Điều này vô tình khiến cho tốc độ của "cú lừa" lan truyền nhanh đến chóng mặt. Chưa kể, tiêu đề ngay dòng đầu tiên đã ghi nội dung: "VTV1 CŨNG ĐÃ NÓI RỒI NÊN MỌI NGƯỜI CỨ LÀM NHA" để mọi người tin là thật, mặc dù chưa tìm hiểu VTV1 đã đưa tin về dòng thông tin này hay không.

Thật ra, chính VTV cũng đã lên tiếng về thông tin này và khẳng định nó là tin giả.

Thông báo "lừa" trên Facebook cũng không phải là sự kiện gì mới mẻ. Tờ tin Guardian của Anh đã đăng tải bài viết cảnh báo người dùng từ... tháng 10/2016 và đến nay hàng năm lại được lan truyền. Nhiều trang báo quốc tế khác cùng năm đó đều nhận định thông báo trên là giả.

Bài đăng trên Gardian từ năm 2016 với tiêu đề: "Không, Facebook sẽ không công khai tất cả những bức ảnh riêng tư của bạn vào ngày mai".

Hãy xem xét yếu tố tạo nên tính thuyết phục của nội dung, tác giả của "cú lừa" này đã dẫn chứng một số luật và Quy chế Rome, dựa vào căn cứ bảo vệ người dùng trước việc Facebook sử dụng hình ảnh trái phép. Tuy nhiên, "Sự trừng phạt vi phạm quyền riêng tư theo Luật UCC" (UCC là "Uniform Commercial Code", tức là Luật Thương Mại Mỹ). Bộ luật này áp dụng trên lãnh thổ Mỹ và sẽ không hiệu lực tại Việt Nam. Còn phần trích "1-308- 1 1 308-103" chỉ là phần mở đầu của Luật Thương Mại. Ngoài ra, quy chế Rome là khuôn khổ pháp lý được thành lập bởi Tòa án Hình sự Quốc tế chịu trách nhiệm về các tội ác nghiêm trọng nhất như: tội diệt chủng, tội chống lại loài người, tội chiến tranh và tội xâm lược, không liên quan tới vi phạm bản quyền và quyền riêng tư trên không gian mạng.

Mấu chốt của việc dẫn dắt người dùng chia sẻ trên trang cá nhân như sau:

Đoạn cuối của nội dung giả tràn lan trên Facebook.

Dòng lưu ý khuyến khích: "Tất cả các thành viên của Facebook phải đăng một bản thông báo như thế này để tránh phiền hà sau này". Chính vì lý do này, mà trò lừa thu hút được nhiều người quan tâm và liên tục lan truyền nhanh chóng trên Facebook tại Việt Nam.

Chưa hết, bạn có thể tìm hiểu quyền riêng tư hoặc thông tin cá nhân của mình trên Chính sách dữ liệu của Facebook tại mục Quyền riêng tư trong phần cài đặt. Theo nội dung mà Facebook từng lên tiếng để cảnh báo người dùng về những trò lừa này: "Bất cứ ai sử dụng Facebook đều toàn quyền sở hữu và kiểm soát nội dung cũng như những thông tin mà họ đăng tải, như đã nêu rõ trong điều khoản của chúng tôi. Người dùng có thể kiểm soát cách chia sẻ nội dung và thông tin đó. Đây luôn là chính sách của Facebook và sẽ luôn là như vậy".

Quy định về Quyền riêng tư của Facebook mà người dùng dễ dàng tiếp cận để đọc.

Vậy nên, sẽ không có chuyện Facebook tự ý chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng mà không xin phép. Trước khi chia sẻ những tin bạn nhận được, nên kiểm tra tài khoản và trang web nguồn để xác minh. Nếu bạn không thể dễ dàng tìm thấy thông tin, đó có thể là "một cú lừa". Và nếu bài đăng, video hoặc liên kết trông có vẻ đáng nghi - tốt hơn hết, bạn nên phớt lờ nó đi.

Ivan Lê

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.