Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 29/05/2024 07:28 (GMT+7)

Cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo thuê phần mềm nghe lén cuộc gọi

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 28/5, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp đã có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo thông qua bán, cho thuê phần mềm đọc trộm tin nhắn, nghe lén cuộc gọi.

Cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo thuê phần mềm nghe lén cuộc gọi

Ảnh minh họa.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp, trong thời đại công nghệ số phát triển, các thủ đoạn lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và phức tạp. Một trong những hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay là bán và cho thuê phần mềm đọc trộm tin nhắn, nghe lén cuộc gọi, các đối tượng lừa đảo thường chào bán hoặc cho thuê những phần mềm này với lời hứa giúp người dùng theo dõi tin nhắn, cuộc gọi trên điện thoại của người khác mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, sau khi nạn nhân trả tiền, họ có thể không nhận được phần mềm như quảng cáo, hoặc nhận phải các phần mềm chứa mã độc, gây lộ lọt thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dùng cần phải cẩn trọng và không nên tin vào những dịch vụ không rõ nguồn gốc để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo này.

Các đối tượng lừa đảo tạo, lập các trang mạng xã hội để đăng quảng cáo bán phần mềm đọc trộm tin nhắn, nghe lén cuộc gọi điện thoại. Khi có người liên hệ mua, các đối tượng sẽ liên hệ qua Zalo, Telegram,… để hướng dẫn cách thức sử dụng và cung cấp thông tin về mức phí thuê phần mềm. Nếu khách hàng đồng ý, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước thông qua các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng các tương tác ảo về phần mềm đọc trộm tin nhắn, nghe lén cuộc gọi điện thoại nhằm tăng lòng tin của nạn nhân. Chúng thường tạo ra các đánh giá, bình luận tích cực giả mạo trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn trực tuyến để khiến nạn nhân tin tưởng vào tính năng và hiệu quả của phần mềm. Những chiêu trò này giúp đối tượng dễ dàng lấy lòng tin để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo người dân không tin tưởng vào các quảng cáo không rõ nguồn gốc. Không nên mua hoặc thuê phần mềm đọc trộm tin nhắn, nghe lén cuộc gọi điện thoại từ các trang mạng xã hội hoặc các nguồn không đáng tin cậy, vì đây có thể là các chiêu trò lừa đảo.

Cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền. Trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai để mua hoặc thuê phần mềm, hãy xác minh tính hợp pháp và uy tín của dịch vụ. Đừng chuyển tiền nếu cảm thấy có dấu hiệu đáng ngờ.

Cài đặt các phần mềm bảo mật trên điện thoại để phát hiện và loại bỏ các ứng dụng gián điệp hoặc phần mềm có hại.

Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng cho những người không rõ danh tính hoặc qua các nền tảng không bảo mật.

Liên tục cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo mới và biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân và tài sản.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo lĩnh vực thuế
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân tăng cường bảo mật với mã số thuế của mình, sử dụng hình thức xác thực bảo mật 02 lớp với tài khoản thuế điện tử cũng như các tài khoản trực tuyến khác; Cảnh giác trước các tin nhắn, email yêu cầu đóng thuế, chủ động xác thực thông tin bằng cách liên lạc với cơ quan thuế qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống.

Tin mới

Hà Nội bắn pháo hoa tại 30 điểm nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Theo kế hoạch Thành phố sẽ triển khai 30 điểm bắn với 31 trận địa, trong đó có 1 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp với 800 quả và 24 giàn hỏa thuật với 480 ống hỏa thuật tại tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình kết hợp khuôn viên đường đua F1, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.
Cảnh báo nhiều người mắc bệnh viêm não tự miễn
Chỉ trong 18 tháng qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 17 trường hợp mắc bệnh viêm não tự miễn NMDAR – một loại bệnh hiếm gặp nguy hiểm, có thể gây tử vong. Đáng chú ý, có khoảng 50% trong tổng số bệnh nhân nữ mắc bệnh này có liên quan đến u quái buồng trứng. Thông tin được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ ngày 2/7.