Cần đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng để quy hoạch sân bay Đà Nẵng
Cần đến hơn 30.000 tỷ đồng để quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không (CHK) quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng tính toán cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là hơn 30.000 tỷ đồng. Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.
Giai đoạn từ 2021-2025, nhu cầu vốn là hơn 6.600 tỷ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là hơn 9.400 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 8.000 tỷ đồng. Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỷ đồng, 2.400 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí và giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.
Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).
Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
UBND TP. Đà Nẵng cho biết thêm, sau quy hoạch, CHK quốc tế Đà Nẵng sẽ là CHK quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp I.
Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 200.000 tấn/năm.
Có 92 vị trí đỗ tàu bay, trong đó sân đỗ tàu bay phía Đông đạt 73 vị trí đỗ tàu bay bao gồm: 68 vị trí đỗ tàu bay hành khách, 2 vị trí đỗ tàu bay hàng hóa, 2 vị trí đỗ tàu bay Hangar, 1 vị trí tàu bay cách ly.
Sân đỗ tàu bay phía Tây với 19 vị trí đỗ tàu bay với 14 vị trí đỗ tàu bay qua đêm và tàu bay hàng hóa, 5 vị trí đỗ Hangar và 1 vị trí đỗ tàu bay Hàng không chung, hàng không tư nhân.
Loại máy bay khai thác là tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.