Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/07/2024 15:05 (GMT+7)

Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo dõi GĐ&PL trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Thí sinh và phụ huynh lưu ý cách tính điểm xét tốt nghiệp sau đây.

Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2024
Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào 08h ngày 17/7. Điểm thi tốt nghiệp THPT không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của học sinh, mà còn là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển.

Theo Quy chế sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được ban hành kèm Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 06/3/2024 thi, điểm xét tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ trên kết quả học tập của lớp 12.

Cụ thể, đối với học sinh THPT, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính theo công thức sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 04 bài thi tốt nghiệp THPT + tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên.

Cụ thể:

– Tổng điểm 04 bài thi bao gồm: Toán + Văn + Anh + điểm trung bình của bài thi tổ hợp;

– Điểm trung bình cả năm lớp 12: Được tính bằng công thức (ĐTB kỳ 1 + ĐTB kỳ 2×2)/3;

– Điểm ưu tiên gồm: Điểm ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực.

Với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, công thức tính ĐXTN như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 03 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên.

Trong đó, tổng điểm 03 bài thi: Toán + Văn + điểm trung bình của bài thi tổ hợp.

Được biết, điểm khuyến khích là điểm thưởng dành cho các giải thưởng học sinh giỏi các môn văn hóa, các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trở lên theo quy định của Bộ GD&ĐT. Điểm khuyến khích tối thiểu là 01 và tối đa là 02.

Đối với học sinh giáo dục thường xuyên, điểm khuyến khích tối thiểu là 01 và tối đa là 04 dành cho thí sinh có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp, chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Điểm ưu tiên là điểm áp dụng với các đối tượng chính sách như thương bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang, người dân tộc thiểu số, người ở địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, xã hải đảo, biên giới, người nhiễm chất độc hóa học.

Mức điểm ưu tiên từ 0,25 đến 0,5 điểm. Trong trường hợp thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định chỉ dùng điểm thi của các bài thi tốt nghiệp THPT để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp.

Năm 2024 này, có 03 nhóm được miễn thi tốt nghiệp THPT gồm: Học sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa; học sinh trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ; người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng.

Để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải bảo đảm các điều kiện: Không bị kỷ luật hủy kết quả thi; tất cả các bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt trên 1,0 điểm (theo thang điểm 10) và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 trở lên.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ căn cứ vào mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển của các trường để đăng kí nguyện vọng xét tuyển.

Sau khi kết thúc kỳ thi, kết quả thi sẽ được công bố vào 08h ngày 17/7. Đồng thời, từ ngày 17/7 đến hết ngày 26/7, các đơn vị đăng ký dự thi thu nhận đơn phúc khảo của thí sinh và lập danh sách phúc khảo; sau đó chuyển dữ liệu phúc khảo cho Sở Giáo dục và Đào tạo/Hội đồng thi chậm nhất ngày 27/7; sau đó các Hội đồng thi tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) chậm nhất ngày 04/8.

Học sinh sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo trước ngày 10/8/2024.

Cùng chuyên mục

Hà Nội công bố cấu trúc các môn thi lớp 10
Sở GD&ĐT TP. Hà Nội chính thức công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa với 7 môn thi - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026. Điều này đáp ứng mong mỏi của hàng ngàn phụ huynh và học sinh.
Vụ phụ huynh “vây” trường ở Nam Từ Liêm: Ngày 26/8 chốt hạn nộp đơn xin chuyển trường
Liên quan đến vụ việc việc phụ huynh “vây” trường để xin chuyển cho con sang học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tối 24/8, theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, đơn vị vừa ban hành thông báo về việc tiếp nhận đơn xin chuyển trường của các phụ huynh học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.