Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 14/08/2023 14:46 (GMT+7)

Các trường đại học công bố điểm chuẩn ngày nào? Bao giờ có bằng tốt nghiệp THPT?

Theo dõi GĐ&PL trên

Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, thời hạn cấp bằng tốt nghiệp THPT là 75 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp THPT.

Thời hạn cấp bằng tốt nghiệp THPT

Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, thời hạn cấp bằng tốt nghiệp THPT là 75 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh đã được nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (để sử dụng làm hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng), trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh hạn cuối vào ngày 24/7/2023.

Các Sở GD&ĐT sẽ gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD&ĐT (qua Văn phòng Bộ), hoàn thành chậm nhất ngày 15/8/2023. Bằng tốt nghiệp THPT chính thức năm 2023 có thể có sau thời gian này. Tùy vào từng trường sẽ có thời gian cấp bằng tốt nghiệp THPT chính thức khác nhau, thí sinh lưu ý các thông báo của trường để nắm chính xác thời gian nhận bằng. Thí sinh học cấp 3 ở đâu thì nhận bằng tốt nghiệp THPT chính thức ở đó. Khi đến nhận bằng, thí sinh phải mang theo giấy báo thi và CMTND hoặc CCCD.

Đối tượng được cấp bằng tốt nghiệp THPT là những ai?

Bằng tốt nghiệp THPT là văn bằng công nhận người được cấp bằng đã tốt nghiệp THPT. Bằng tốt nghiệp THPT đa phần được thí sinh sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Không giống bằng đại học, bằng tốt nghiệp THPT không xếp loại giỏi, khá hay trung bình.

Đối tượng được cấp bằng tốt nghiệp THPT là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước.

Điều kiện cấp bằng tốt nghiệp THPT như sau: Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình giáo dục thường xuyên thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.

Bao giờ có bằng tốt nghiệp THPT chính thức năm 2023? - Ảnh 2.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 điểm, bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Địa chỉ nhận bằng tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh đến tại trường THPT của mình để nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp ngay sau khi biết được điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2022. Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời dùng để chứng nhận thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT. Vì vậy giấy này được cấp cho những thí sinh đỗ tốt nghiệp.

Thí sinh đỗ tốt nghiệp phải thỏa mãn 2 điều kiện sau: Đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm trên thang điểm 10 (tức là không có môn nào bị điểm liệt); Điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên. Với thí sinh tự do có thể lấy bằng tốt nghiệp THPT tại các cơ quan thẩm quyền khác, nơi đã đăng ký hồ sơ thi.

Các trường đại học công bố điểm chuẩn ngày nào?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 12/8 đến 17 giờ ngày 20/8, các cơ sở đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát dữ liệu trên hệ thống, sau đó tải dữ liệu, thông tin xét tuyển để tổ chức xét tuyển nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký. Việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ được thực hiện 6 lần trên hệ thống và kết thúc vào chiều 20/8.

Quy trình lọc ảo có thể hiểu là hoạt động sử dụng phần mềm để lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Điều này đảm bảo, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất 1 nguyện vọng.

Trước 17 giờ ngày 22/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định. Như vậy, thí sinh có thể biết điểm chuẩn của các trường đại học sau khi kết thúc lần lọc ảo cuối cùng vào chiều 20/8 đến 17h ngày 22/8.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 22/8. Các cơ sở đào tạo phải tư vấn, hỗ trợ và kịp thời giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh tự do là 37.841, chiếm 3,69% tổng số thí sinh.

Số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4.66% tổng số; thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học là 34.155, chiếm 3.33%; thí sinh vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh là 943.340, chiếm 92.91%.

Năm 2023, cả nước có hơn 660.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học trên hệ thống với tổng số 3,4 triệu nguyện vọng.

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.