Các trường có được liên kết với trung tâm bên ngoài để dạy tiếng Anh, kỹ năng sống
Với các quy định mới tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, nhiều nhà trường, giáo viên băn khoăn, liệu có được liên kết với các trung tâm bên ngoài để tổ chức hoạt động giáo dục như dạy tiếng Anh hay dạy kỹ năng sống,... trong trường hay không?
Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Trong đó, Điều 2 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT giải thích việc dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.
Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Tại nhiều trường học, hoạt động tăng cường ngoài giờ chính khóa ngoài các câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, STEM… còn có tiếng Anh. Bên cạnh đó, chương trình tiếng Anh nâng cao, lớp học tăng cường tiếng Anh trong các trường tiểu học công lập phần lớn là hoạt động giáo dục liên kết với đơn vị tư nhân và có thu tiền. Các tiết học tăng cường này, theo đúng quy định, không được bố trí trong giờ học chính khóa nên đây là tiết học phụ thêm ngoài thời lượng quy định của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Với các quy định mới tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, nhiều nhà trường, giáo viên băn khoăn, liệu có được liên kết với các trung tâm bên ngoài để tổ chức hoạt động giáo dục như dạy tiếng Anh hay dạy kỹ năng sống,... trong trường hay không?
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành (Bộ GD&ĐT) cho hay, trong Nghị định 24/2021/NĐ-CP của Chính phủ (quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập) cũng như trong Điều lệ của trường THCS, THPT và trường có nhiều cấp học đều nói về hình thức các hoạt động giáo dục, trong đó cơ sở giáo dục được chủ động trong việc phối hợp với các đơn vị để nâng cao năng lực giáo dục. Tức là, các nhà trường có thể phối hợp tổ chức cho học sinh phát triển các kỹ năng.
Ngoài ra, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT không cấm việc nhà trường phối hợp để tổ chức cho học sinh các hoạt động giáo dục và phát triển năng lực để các học sinh vận dụng kiến thức và phát triển bản thân.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, những chương trình, nội dung của hoạt động liên kết mà không phải là dạy thêm nội dung của chương trình giáo dục phổ thông chính khóa thì hoàn toàn được phép. Tuy nhiên, những hoạt động này phải thực hiện đúng theo các quy định khác của pháp luật, ngoài Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Miễn nội dung những hoạt động đó giúp học sinh có cơ hội phát triển năng lực.
Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cần lưu ý rằng tổ chức các hoạt động đó trong nhà trường cũng là sử dụng tài sản công, được đầu tư để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục; vì vậy các nhà trường phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.