Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/01/2024 07:00 (GMT+7)

Bộ Y tế đề xuất cấm bán thuốc chữa bệnh theo hình thức livestream

Theo dõi GĐ&PL trên

Cơ sở kinh doanh dược đủ điều kiện được phép bán hàng qua website, ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử nhưng không được bán thuốc trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến.

Bộ Y tế đề xuất cấm bán thuốc chữa bệnh theo hình thức livestream
Ảnh minh họa.

Đề xuất này được Bộ Y tế đưa ra trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Hồ sơ dự án Luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo Bộ Y tế, việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử rất mới, trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, cung cấp nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ hoặc các công ty, mở ra thị trường mới, quảng bá sản phẩm và mở rộng khả năng kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù nội dung này chưa được quy định tại Luật Dược năm 2016 nhưng theo Bộ Y tế, thực tế đã xuất hiện rất nhiều các trang thương mại điện tử bán thuốc. Do đó, cơ quan này cho rằng cần xây dựng hành lang pháp lý để tránh khoảng trống.

Tại dự thảo luật, Bộ Y tế đề xuất bổ sung vào Điều 42 Luật Dược 2016 quy định "các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương đáp ứng điều kiện kinh doanh dược".Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh dược không được thực hiện việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến.

Ngoài ra, Điều 76, Điều 78, Điều 79 Luật Dược hiện hành quy định, các nội dung thông tin thuốc, quảng cáo thuốc phải được cơ quan quản lý phê duyệt. Thực tế, số lượng hồ sơ quảng cáo, thông tin thuốc rất nhiều, làm tăng thủ tục hành chính phải giải quyết cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp.Từ cơ sở đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc (trừ trường hợp quảng cáo thuốc theo phương tiện tổ chức hội thảo, hội nghị, sự kiện giới thiệu thuốc).

Ngoài ra, việc quảng cáo thuốc thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo có liên quan. Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo thuốc (người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo) phải chịu trách nhiệm về các thông tin do mình cung cấp.

Cùng chuyên mục

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.

Tin mới

Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, BĐS giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn
Xu hướng bất động sản bền vững, “thuận tự nhiên” hay BĐS xanh đang đang ngày càng nở rộ bởi người mua nhà ngày càng nhận ra những lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất gắn liền với sự kết nối với thiên nhiên. Các sản phẩm chất lượng và sở hữu hệ sinh thái xanh hiếm có vì thế càng được giới đầu tư săn tìm ráo riết bởi giá trị thật mang lại cho người ở, cũng như tỷ suất sinh lời cao và tăng giá bền vững.
Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.