Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 01/10/2023 08:24 (GMT+7)

Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini

Theo dõi GĐ&PL trên

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh yêu cầu các địa phương thời gian tới tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để có chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm của các cấp trong việc đầu tư, xây dựng cũng như hoạt động của loại hình chung cư mini. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có giải pháp đầu tư, cải tạo để ngăn được những khu vực để xe, dễ phát sinh cháy nổ với lối thoát cho cư dân được thuận lợi nhất.

Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 ngày 30/9 do Văn phòng Chính phủ tổ chức.

Theo đó, liên quan đến việc xử lí, đảm bảo công tác Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các chung cư mini đang tồn tại, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Xây dựng và Bộ Công an đã có nhiều chỉ đạo rất quyết liệt. Các địa phương đã vào cuộc, có chỉ đạo cụ thể.

Trong đó, chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát hoạt động của chung cư mini này, phát hiện ra nhiều sai phạm.

Về giải pháp tổng thể với các chung cư mini hiện hữu, Bộ Xây dựng cho biết, loại hình này đã được quy định trong Luật Xây dựng, Luật PCCC, quy chuẩn, tiêu chuẩn rất đầy đủ. Tuy nhiên, việc thực thi ở một số nơi chưa nghiêm túc, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra.

Do đó, thời gian tới, các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để có chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm của các cấp trong việc đầu tư, xây dựng cũng như hoạt động của loại hình này.

Thứ hai, các địa phương cũng phải đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có giải pháp đầu tư, cải tạo để ngăn được những khu vực để xe, dễ phát sinh cháy nổ với lối thoát cho cư dân được thuận lợi nhất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng khuyến nghị phải có đầu tư để ngăn cách thành hai lối đi. Đồng thời, phải chú trọng đầu tư thêm các hệ thống lối thoát, cầu thang thoát hiểm. Đây là việc phải làm ngay để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết, vừa qua, các địa phương đã vào cuộc, đến tận nơi và tùy theo điều kiện của từng chung cư để có giải pháp đầu tư các thang thoát hiểm phù hợp.

Cùng với đó, phải đầu tư hệ thống trang thiết bị bảo đảm PCCC, chỉ đạo tổng rà soát, cải tạo hệ thống điện để đảm bảo không cháy nổ, đảm bảo khu chung cư có điện đủ công suất. Đầu tư bổ sung trang thiết bị, công cụ về PCCC cho người dân khi xảy ra hỏa hoạn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tập huấn cho các hộ dân trong chung cư để ứng phó kịp thời, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Việc quản lý, vận hành các chung cư phải được quan tâm. Người được bố trí làm bảo vệ trông coi phải có đủ sức khỏe, có kinh nghiệm, kiến thức kỹ năng để ứng phó kịp thời với nguy cơ cháy nổ; có nội quy quy định cụ thể, phổ biến cho người dân để bảo đảm sự quản lý, vận hành của loại hình chung cư này được thông suốt, thống nhất, bảo đảm chất lượng sống cũng như an toàn của người dân.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.