Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 23/08/2024 10:30 (GMT+7)

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ GTVT đã gửi công văn tới Văn phòng Chính phủ góp ý về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920), như Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất.

Quy mô đầu tư đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 là 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Tuy nhiên việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương, địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Vì vậy Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Chính phủ phương án dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547 tỷ đồng để hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo hướng hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.

Theo đó, VEC thu tiền từ các dự án đường bộ cao tốc luôn dương, chẳng hạn năm 2026 thu về dương 1.826 tỉ đồng, năm 2028 là 1.840 tỉ đồng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý để VEC có tiền tích lũy đầu tư dự án trên cần hai yếu tố như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất. Trong đó, xem xét cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Đồng thời, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp để vay vốn.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án mở rộng cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Theo phương án được đề xuất, dự án cao tốc đọan TP Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe tùy đoạn, trong đó có những vị trí đã có mặt bằng nhưng nhiều vị trí cần phải giải phóng thêm mặt bằng. Kinh phí giải phóng mặt bằng do ngân sách địa phương và trung ương chi trả và thực hiện.

Đề xuất đề nghị giao VEC làm chủ đầu tư tuyến đường, với số tiền hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ cũng đang yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc do VEC đề xuất. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ sẽ họp về nội dung này.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC cần có hai cơ chế để đầu tư mở rộng cao tốc.

Thứ nhất, cho phép VEC tăng vốn điều lệ công ty từ 1.115 tỉ đồng lên 38.625 tỉ đồng, vì nếu vốn điều lệ thấp ngân hàng không cho vay với số tiền lớn.

Thứ hai, VEC cần được hưởng chính sách khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Nếu mọi việc thuận lợi, dự án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trước tháng 2/2025 để có thể thực hiện đầu tư từ tháng 3 đến tháng 12/2027.

Cùng chuyên mục

Gần 2.000 sales sẵn sàng "quét sạch" bảng hàng nhà phố, biệt thự dự án Sun Group tại Hà Nam
Sáng 30/10, sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm thấp tầng thuộc dự án Sun Urban City Hà Nam với chủ đề “Hành trình rực rỡ" đã diễn ra tại TTHN The One (Hà Nội). Những thông tin hấp dẫn về nhà phố, biệt thự tại dự án cùng mức giá trung bình đã kích hoạt khí thế sẵn sàng ra quân của đội ngũ kinh doanh BĐS.

Tin mới

Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...
Số ca mắc sởi tăng cao, bệnh viện quá tải
Khoảng 1 tuần qua, số bệnh nhi mắc sởi phải nhập viện điều trị tại Đồng Nai tăng cao. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận gần 70 ca mắc mới, dẫn đến quá tải tại các khoa điều trị về hô hấp. Đáng lưu ý, hầu hết bệnh nhi mắc sởi đều chưa tiêm vaccine sởi hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi theo khuyến cáo.