Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 23/08/2024 10:30 (GMT+7)

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ GTVT đã gửi công văn tới Văn phòng Chính phủ góp ý về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920), như Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất.

Quy mô đầu tư đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 là 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Tuy nhiên việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương, địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Vì vậy Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Chính phủ phương án dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547 tỷ đồng để hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo hướng hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.

Theo đó, VEC thu tiền từ các dự án đường bộ cao tốc luôn dương, chẳng hạn năm 2026 thu về dương 1.826 tỉ đồng, năm 2028 là 1.840 tỉ đồng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý để VEC có tiền tích lũy đầu tư dự án trên cần hai yếu tố như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất. Trong đó, xem xét cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Đồng thời, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp để vay vốn.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án mở rộng cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Theo phương án được đề xuất, dự án cao tốc đọan TP Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe tùy đoạn, trong đó có những vị trí đã có mặt bằng nhưng nhiều vị trí cần phải giải phóng thêm mặt bằng. Kinh phí giải phóng mặt bằng do ngân sách địa phương và trung ương chi trả và thực hiện.

Đề xuất đề nghị giao VEC làm chủ đầu tư tuyến đường, với số tiền hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ cũng đang yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc do VEC đề xuất. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ sẽ họp về nội dung này.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC cần có hai cơ chế để đầu tư mở rộng cao tốc.

Thứ nhất, cho phép VEC tăng vốn điều lệ công ty từ 1.115 tỉ đồng lên 38.625 tỉ đồng, vì nếu vốn điều lệ thấp ngân hàng không cho vay với số tiền lớn.

Thứ hai, VEC cần được hưởng chính sách khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Nếu mọi việc thuận lợi, dự án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trước tháng 2/2025 để có thể thực hiện đầu tư từ tháng 3 đến tháng 12/2027.

Cùng chuyên mục

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence
Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.
Sun Group khởi công dự án Đô thị thời đại – Sun Urban City quy mô 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam
Sáng 8/8 tại TP Phủ Lý (Hà Nam), Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ khởi công dự án Đô thị thời đại – Sun Urban City với quy mô lên đến 420 ha, tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hà Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.