Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/12/2023 09:45 (GMT+7)

Bình Dương: Vụ cháy karaoke làm 32 người chết, cựu cán bộ công an lập khống biên bản

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau khi xảy ra cháy karaoke An Phú tại Bình Dương làm 32 người chết, cán bộ công an được phân công nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở này đã lập khống biên bản để trốn tránh trách nhiệm.

Ngày 23/12, thông tin VKSND Bình Dương cho biết, liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ truy tố qua TAND tỉnh Bình Dương để xét xử vụ án.

Theo cáo trạng, ngày 6/9/2022, quán karaoke An Phú tại phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương) bất ngờ xảy ra hoả hoạn, nguyên nhân do chập mạch điện. Đám cháy đã lan ra các phòng karaoke khu vực tầng 2 và tầng 3.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy Karaoke An Phú.

Đáng nói, trong quá trình xây dựng và hoạt động quán hát trên, Lê Anh Xuân, chủ cơ sở đã xây dựng tòa nhà sai thiết kế. Ông chủ quán hát xây kín một số cửa sổ của các phòng gây tụ khói bên trong tòa nhà. Không thực hiện đúng quy định về trách nhiệm phòng cháy chữa cháy. Hệ thống báo cháy và vòi phun chữa cháy tự động không được kiểm tra, duy tu định kỳ nên khi xảy ra sự cố đã không hoạt động. Các nạn nhân không thể phát hiện cháy sớm để thoát ra bên ngoài tòa nhà. Tòa nhà không có lối thoát hiểm ngoài hệ thống cầu thang bộ gây cản trở đến quá trình thoát nạn của nạn nhân. Khi tình trạng cháy lan nhanh, nạn nhân không chạy thoát được dẫn đến tử vong.

Ngoài vi phạm của chủ cơ sở, 4 cán bộ công an phụ trách lĩnh vực PCCC&CHCN thuộc công an TP Thuận An và Công An tỉnh Bình Dương cũng được xác định có hành vi vi phạm.

Cụ thể, Vũ Trường Sơn, cán bộ được phân công nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế về PCCC của cơ sở karaoke An Phú và lập bảng đối chiếu theo quy chuẩn. Sau khi kiểm tra và đối chiếu với các quy định, quy chuẩn về PCCC, Sơn phát hiện hồ sơ thiết kế về PCCC của cơ sở karaoke An Phú không đảm bảo. Nhưng vị cán bộ này vẫn báo cáo đủ điều kiện theo quy định, dẫn tới việc lãnh đạo Cảnh sát PCCC Bình Dương đã đăng kí giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế cho cơ sở này.

Tiếp đó, ông Phạm Quốc Hùng, cán bộ được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC của cơ sở karaoke An Phú.

Tuy nhiên, Hùng không thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC của cơ sở này theo đúng quy trình. Hùng lập khống biên bản nghiệm thu vào ngày 13/7/2017, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Từ năm 2020 đến ngày 6/9/2022, Nguyễn Văn Võ, cán bộ được phân công nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ với cơ sở karaoke An Phú nhưng đã thiếu trách nhiệm. Võ không thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra đối với cơ sở nên không phát hiện các vi phạm của Lê Anh Xuân trong công tác PCCC dẫn đến cơ sở karaoke bị cháy làm 32 người (nhân viên và khách hát) tử vong.

Sau khi xảy ra cháy, Võ còn lập khống biên bản kiểm tra công tác PCCC để trốn tránh trách nhiệm. Theo đó, Võ tự soạn 3 biên bản kiểm tra an toàn PCCC rồi đưa cho quản lý quán karaoke An Phú ký để hợp thức hóa việc kiểm tra vào năm 2021, 2022.

Không chỉ Võ, Hùng, Sơn, cơ quan chức năng còn nghi ngờ Nguyễn Duy Linh, cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ Công an TP Thuận An (Bình Dương) có liên quan đến sai phạm của quán hát. Tuy nhiên, đang trong quá trình điều tra, bị can Linh đã qua đời hồi tháng 6 do bệnh lý. Do đó, cơ quan CSĐT Công an Bình Dương đã quyết định đình chỉ điều tra bị can Linh.

Đến nay, cáo trạng truy tố 3 bị can: Lê Anh Xuân (chủ quán karaoke An Phú), Thiếu tá Vũ Trường Sơn và Thiếu tá Phạm Quốc Hùng về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Riêng Đại úy Nguyễn Văn Võ bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.