Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 18/11/2022 13:48 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo báo cáo từ một trường hợp sốt xuất huyết từ bang Arizona, Mỹ cho thấy biến đổi khí hậu làm gia tăng khả năng lây lan của căn bệnh này.

Sở Y tế Công cộng Quận Maricopa đã công bố mới đây rằng họ đã xác nhận một trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết ở người được cho là bắt nguồn từ một con muỗi bị nhiễm bệnh ở Arizona.

Sở y tế cho biết trong một thông cáo báo chí: “Việc giám sát muỗi định kỳ do Sở dịch vụ môi trường Quận Maricopa (MCESD) thực hiện đã phát hiện vi rút sốt xuất huyết trong bẫy muỗi ở một khu phố trong quận”.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, căn bệnh do muỗi truyền hàng năm lây nhiễm cho 400 triệu người và giết chết tới 40.000 người, nhưng hầu hết các trường hợp được báo cáo ở 48 tiểu bang thấp hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Các quan chức ở Quận Maricopa, bao gồm Phoenix và các khu dân cư đông đúc xung quanh, đang gửi các nhóm đến các khu vực lân cận để cung cấp xét nghiệm miễn phí về căn bệnh này và cung cấp thông tin về cách ngăn ngừa muỗi đốt và sinh sản.

Khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng trong thế kỷ qua do biến đổi khí hậu, bệnh sốt xuất huyết đã lan rộng đáng kể. Một nghiên cứu được công bố năm nay trên tạp chí Frontiers in Public Health cho thấy, nhờ biến đổi khí hậu, căn bệnh này sẽ “ảnh hưởng đến 60% dân số thế giới vào năm 2080.”

Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết đang gây ra hậu quả nghiêm trọng và biến đổi khí hậu là một trong những lý do chính góp phần làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết. Các yếu tố khí hậu quan trọng nhất liên quan đến sự lan truyền bệnh sốt xuất huyết là nhiệt độ, lượng mưa và độ ẩm tương đối.

Hiện tại, ước tính có khoảng 100 triệu người mắc bệnh sốt xuất huyết mỗi năm có thể trải qua các triệu chứng từ những triệu chứng tương tự như bệnh cúm đến chảy máu nghiêm trọng, suy nội tạng và tử vong. Tổ chức y tế thế giới lưu ý rằng sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc sốt xuất huyết là một hiện tượng gần đây.

Số ca mắc sốt xuất huyết được báo cáo cho WHO đã tăng hơn 8 lần trong hai thập kỷ qua, từ 505.430 ca năm 2000, lên hơn 2,4 triệu ca vào năm 2010 và 5,2 triệu ca vào năm 2019. Số ca tử vong được báo cáo từ năm 2000 đến 2015 đã tăng từ 960 ca lên 4032, chủ yếu ảnh hưởng đến nhóm tuổi trẻ hơn.

WHO tuyên bố trên trang web của mình , đồng thời cho biết thêm, trước năm 1970, chỉ có 9 quốc gia trải qua dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng. Căn bệnh này hiện đang lưu hành ở hơn 100 quốc gia thuộc các khu vực của WHO ở Châu Phi, Châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Một bài báo xuất bản vào năm 2020 của các nhà nghiên cứu ở Đài Loan và được Viện Y tế Quốc gia nhấn mạnh đã liên kết nhiệt độ tăng với sự gia tăng mạnh số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn thế giới.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.