Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/11/2021 10:25 (GMT+7)

Bị tố cấp sai thẩm quyền hàng nghìn chứng chỉ tin học: Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng nói gì?

Theo dõi GĐ&PL trên

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh về việc tính hợp pháp của những chứng chỉ tin học (Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản) do Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng cấp.

Trong đó có ý kiến cho biết, đã có cơ quan tuyển dụng không chấp nhận chứng chỉ tin học này trong hồ sơ viên chức vì lí do Hiệu trưởng kí cấp chứng chỉ là không đúng thẩm quyền. Để có thể trả lời bạn đọc, phóng viên đã đến Trường Đại học Hải Phòng để tìm hiểu về vấn đề này.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Phạm Khánh Toàn, Chánh Văn phòng nhà trường cho biết: Việc Hiệu trưởng kí cấp chứng chỉ tin học được căn cứ tại Khoản 2; Điều 15 tại Thông tư số 21/TT-BGDĐT năm 2019. Ông Toàn giải thích: Trường Đại học Hải Phòng có Trung tâm sát hạch về ngoại ngữ, tin học nhưng chưa đủ cơ sở pháp lí để Giám đốc Trung tâm kí chứng chỉ, nên Hiệu trưởng vẫn phải kí các loại chứng chỉ của Trường.

tm-img-alt
Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin do Trường ĐH Hải Phòng cấp.

Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân theo Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện nay, tất cả hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học phải tuân thủ các quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT, ngày 21/6/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo Khoản 2, Điều 17 Thông tư này quy định rất rõ về thẩm quyền quản lý, cấp phát chứng chỉ như sau: “Thủ trưởng các trung tâm sát hạch nơi thí sinh dự thi có quyền cấp và thu hồi chứng chỉ cho các thí sinh đủ điều kiện theo danh sách đã được phê duyệt.”

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: Vậy việc Hiệu trưởng nhà trường ký cấp chứng chỉ cho thí sinh có đúng với quy định tại Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT hay không? thì cả hai ông Nguyễn Hoài Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng và ông Phạm Khánh Toàn, Chánh Văn phòng nhà trường đều im lặng không trả lời… Điều làm phóng viên bất ngờ hơn đó là trong suốt buổi làm việc, chỉ có ông Toàn trả lời câu hỏi phóng viên nêu ra, còn ông Nguyễn Hoài Nam - Hiệu trưởng nhà trường lại không trả lời bất cứ một câu hỏi nào, chỉ đến cuối buổi làm việc ông Nam mong phóng viên chia sẻ với Nhà trường vì mới chuyển đổi mô hình .

Theo Thông báo số 138/TB-QLCL, ngày 08/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hải Phòng là một trong số 135 cơ sở giáo dục đại học có trung tâm sát hạch và được cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (gọi tắt là chứng chỉ tin học). Được biết, từ đầu năm 2020, Trường Đại học Hải Phòng đã thành lập Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học làm trung tâm sát hạch để thực hiện nhiệm vụ tổ chức thi, cấp chứng chỉ tin học cho các đối tượng là cán bộ, giáo viên, viên chức, học viên cao học, sinh viên, học sinh… trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Như vậy, thẩm quyền cấp chứng chỉ tin học của Trường Đại học Hải Phòng thuộc về ông Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học chứ không phải Hiệu trưởng. Hiệu trưởng Nhà trường là thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp trung tâm sát hạch, không có thẩm quyền kí và cấp chứng chỉ tin học này.

Từ việc Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng không tuân thủ các quy định Nhà nước nêu trên đã dẫn đến dư luận xã hội hoài nghi về tính hợp pháp của chứng chỉ tin học do Trường cấp.

Theo số liệu ông Phạm Khánh Toàn, Chánh Văn phòng nhà trường cung cấp cho phóng viên: Từ ngày 19/11/2020 đến nay, Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng Nguyễn Hoài Nam đã ký khoảng hơn 1500 chứng chỉ.

Chúng tôi đề nghị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc; làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Sau khi có kết quả xử lý của cơ quan chức năng, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Thống nhất dạy học 02 buổi/ngày không thu phí đối với các trường tiểu học, THCS
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông báo 177-TB/VPTW ngày 25/4/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về Thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với đại diện Đảng ủy Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học.

Tin mới

Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương hay không?
Khi mất răng, nhiều người sẽ tìm đến phương pháp trồng Implant để khôi phục lại chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, một câu hỏi thường xuyên được đặt ra là: “Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương?”. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp những thông tin hữu ích về quy trình trồng Implant ngay sau khi nhổ răng, cũng như những yếu tố cần lưu ý trong quá trình điều trị.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chống suy thoái đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng và phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Bài viết làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; từ đó đề xuất một số giải pháp vận dụng có hiệu quả trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay.