Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 17/12/2022 13:12 (GMT+7)

Bí kíp để đau dạ dày không hành hạ bạn dịp Tết

Theo dõi GĐ&PL trên

Đón Tết của người Việt chắc chắn không thể thiếu liên hoan, ăn uống, tụ tập, chúc nhau bia rượu. Tất cả những điều này có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người bị đau dạ dày. Vậy bí kíp nào để đau dạ dày không hành hạ bạn dịp Tết?

1. Tết - dịp để đau dạ dày hành hạ bạn

Tết Nguyên Đán đã cận kề, một năm mới sắp bắt đầu trong niềm hân hoan vui sướng của mọi nhà, mọi người. Vì quan niệm cả năm vất vả mới có một ngày Tết, nên đi đâu cũng ăn uống và mời nhau bia, rượu.

Những bữa ăn quá nhiều chất, không theo giờ giấc làm xáo trộn hệ tiêu hóa. Nhẹ thì gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thì gây ra ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh lý khác về dạ dày, gan, mật, tụy.

Bữa ăn ngày Tết của người Việt chắc chắn không thể thiếu những chén rượu, cốc bia kèm theo đó là rất nhiều đồ ăn giàu chất béo, đạm khó tiêu như bánh chưng, giò, chả hay các thực phẩm chua cay như dưa hành, rau của quả muối.

1a-1671257209.jpg
Bữa cơm ngày Tết không theo giờ giấc với các món ăn quá nhiều chất khiến hệ tiêu hóa bị xáo trộn.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn, thức khuya, dậy muộn, vui chơi xuyên đêm, ăn uống thất thường. Cùng với đó là thời tiết giá rét, nhiệt độ giảm khiến lượng histamine trong máu gia tăng, kích thích lên dạ dày và làm acid trong dạ dày tiết ra nhiều hơn bình thường.

Tất cả những điều trên có thể khiến mọi người phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe, thúc đẩy cơn đau dạ dày xuất hiện với các triệu chứng như đau âm ỉ, nóng rát vùng thượng vị, ợ chua, ợ hơi, đầy chướng bụng, buồn nôn, nôn sau khi ăn…

2a-1671257209.jpg
Uống rượu, vui chơi xuyên đêm cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ đau dạ dày dịp Tết.

2. Một số lời khuyên hạn chế đau dạ dày dịp Tết

Đau dạ dày không chỉ ảnh hưởng đến niềm vui ngày Tết mà còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày khi nếu nếu tình trạng bệnh kéo dài và không được điều trị.

Vì vậy, để tránh những cơn đau dạ dày khởi phát hoặc tái phát dịp Tết, bạn nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, không thức quá khuya, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, trà đặc. Tuyệt đối không uống rượu bia liên tục nhiều ngày trong những ngày Tết hoặc uống khi bụng đói. Bởi rượu bia không chỉ đơn thuần là gây hại cho dạ dày mà còn “phá hủy” gan, tụy gây ra các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, viêm gan, viêm tụy cấp…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý ăn uống điều độ, đúng giờ để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi; hạn chế ăn các thức ăn chiên, xào khó tiêu, nhiều gia vị, các quả chua, đặc biệt là dưa hành và các loại rau củ quả muối.

Vẫn biết dưa hành là món ăn truyền thống trong mâm cỗ của người Việt Nam. Tuy nhiên, trong dưa hành và rau củ quả muối lại có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết axit. Mặt khác, nhóm thực phẩm này còn chứa một lượng muối dùng cho việc ủ chua, nếu ăn quá nhiều có thể gây bệnh thận, cao huyết áp, đột quỵ, ung thư dạ dày…

3a-1671257209.jpg
Ăn uống đúng giờ, đúng bữa không thức quá khuya giúp bạn hạn chế nguy cơ bị đau dạ dày dịp Tết. (Ảnh minh họa)

3. Tết có Yumangel - Khỏi lo đau dạ dày

Song song với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt ngày Tết, để “dạ dày khỏe – Tết an vui” bạn có thể tham khảo và sử dụng thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel. Sản phẩm hiện đang có mặt tại các tủ thuốc của rất nhiều gia đình Việt.

Thành phần Almagate trong Yumangel có tác dụng trung hòa axit giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày. Sản phẩm ở dạng hỗn dịch còn tạo ra một lớp màng tương tự như lớp chất nhầy trên niêm mạc dạ dày, giúp bảo vệ dạ dày tránh được những tác nhân gây tổn thương.

4a-1671257209.png
Thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel.

Thuốc dạ dày chữ Yumangel được chỉ định sử dụng cho các trường hợp:

* Loét dạ dày, loét tá tràng, viêm dạ dày.

* Các chứng bệnh do tăng tiết acid (ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày).

* Trào ngược dạ dày thực quản.

* Căng thẳng, thức khuya đau dạ dày.

* Thường xuyên uống rượu bia, đồ uống có chất kích thích như cà phê, chè mạn.

Người bệnh có thể dùng thuốc Yumangel khi xuất hiện những cơn đau hoặc dùng sau khi ăn 1-2 giờ. Sản phẩm có dạng gói nhỏ, dễ dàng mang đi xa, uống ngay không cần pha với nước nên vô cùng tiện lợi.

* Thông tin tư vấn về thuốc chỉ để tham khảo, trong mọi trường hợp điều trị bệnh, cần tham vấn ý kiến chuyên môn y tế.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.