Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/04/2024 10:44 (GMT+7)

Bị cáo Đỗ Hữu Ca: 'Tôi đau buồn vì việc làm vô thức'

Theo dõi GĐ&PL trên

Phiên tòa xét xử Trương Xuân Đước, Đỗ Hữu Ca (Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng) cùng 11 bị cáo khác về các tội: Mua bán trái phép hóa đơn; Chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; Đưa - Nhận hối lộ; Trốn thuế đã kết thúc phần xét hỏi, tranh luận sau hơn 01 ngày xét xử. Dự kiến chiều nay (12/4), HĐXX sẽ tuyên án.

tm-img-alt
Bị cáo Đỗ Hữu Ca.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca bất ngờ thừa nhận tội danh truy tố

Ngay đầu giờ xét xử ngày 11/4, Luật sư Bùi Phương Lan (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội - bào chữa cho Đỗ Hữu Ca) đã đề nghị HĐXX cho quay trở lại phần xét hỏi với Đỗ Hữu Ca.

Trả lời HĐXX về nhận thức trong việc nhận 35 tỉ từ vợ chồng Trương Xuân Đước, bị cáo Ca cho biết: “Đêm qua, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về những câu hỏi của HĐXX và lời khai của các bị cáo khác. Hôm qua, tôi khai trước tòa, tôi với Ngọc Anh không đồng quan điểm, không hiểu ý nhau nên tôi vô tình đã tiếp nhận ý của bị cáo Ngọc Anh về việc nhờ chạy án. Bị cáo thấy nhận thức này của mình chưa rõ, chưa tương xứng với hành vi của mình. Tôi nghỉ hưu đã lâu, suy nghĩ pháp luật lỗi thời, tuổi già nua nên tiếp cận cái mới khó khăn. Nhưng hôm nay, sau khi được giải thích, phân tích trước tòa, tôi nhận thức hành vi của tôi đúng như cáo trạng đã nêu. Giờ đã nhận thức đầy đủ về pháp luật nên thành khẩn khai báo, để được giảm nhẹ hình phạt”.

Tại phần bào chữa cho Đỗ Hữu Ca (bị VKS đề nghị xử phạt 10-11 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"), Luật sư Bùi Phương Lan cho rằng, bị cáo Ca đã nhận thức được vi phạm của mình và thành khẩn nhận tội. Tuy nhiên, đề nghị HĐXX xem xét đến một số tình tiết để đánh giá tội phạm.

Luật sư Lan cho rằng, theo cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", thì thông tin gian dối phải có trước khi việc đưa - nhận tiền. Đưa ra thông tin giả mạo để người khác đưa tiền cho mình. Nhưng trong vụ án nay, trước khi nhận tiền, ông Ca không hề đưa ra thông tin gian dối, sai sự thật. Lời khai của vợ chồng Đước cũng đều thể hiện việc đưa tiền do hai bị cáo này chủ động thực hiện khi bị cáo Ca chưa có yêu cầu gì với mong muốn “cứ đưa tiền để bác Ca giúp”. Việc Ngọc Anh (vợ Đước) đưa tiền cho ông Ca đều bất ngờ, đột xuất và không hẹn trước. Khi đem bao tiền đến, ông Ca đều hỏi “bao này là bao gì?”

Trong quá trình đưa nhận tiền cũng như sau các lần nhận, bị cáo Ca đã không đưa ra thông tin gian dối, mà chỉ nói “chưa thấy thông tin gì từ cơ quan điều tra”. Điều này thể hiện bị cáo Ca không có ý thức lừa đảo vợ chồng Đước.

VKS: Ông Ca bảo “đi về đi” là thể hiện việc không trả tiền

tm-img-alt
Bị cáo Trương Xuân Đước.

Luật sư Lan nhận định, bị cáo Ca không có ý thức chiếm đoạt 35 tỉ vì không có việc Ngọc Anh đến đòi tiền nhưng ông Ca không trả.

Ngọc Anh từng có lời khai tại cơ quan điều tra rằng: “Nhà tôi đang tính sang đòi lại số tiền trên đã đưa cho bác Ca. Nhưng giờ bị bắt giữ…”. Con của Đước cũng có lời khai rằng “Ngọc Anh chưa kịp xuống nhà bác Ca để đòi lại số tiền 35 tỉ thì hai hôm sau dì Ngọc Anh bị cơ quan điều tra bắt”.

Dẫn một số tình tiết giảm nhẹ khác (như bị cáo có nhiều công lao, được tặng thưởng Huân, Huy chương; Bị cáo già, mắc bệnh mãn tính; Nhiều có quan có đơn xin giảm nhẹ hình phạt), Luật sư Lan cho rằng, việc ông Ca bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng và thời gian tạm giam vừa qua đã là hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét trả lại cho gia đình bị cáo Ca một số tài sản đã tạm giữ trong quá trình khám xét nhà.

Tranh luận với quan điểm của Luật sư Lan, VKS khẳng định có việc bị cáo Ca đưa ra thông tin gian dối với Ngọc Anh khi nói “Lo xong rồi, vợ chồng cứ yên tâm về mà ăn Tết”.

Thừa nhận việc vợ chồng Đước chủ động đưa tiền cho Đỗ Hữu Ca nhưng VKS cho rằng, sau khi nhận tiền, bị cáo này đã không có động thái nào để lo cho Đước. Khi Ngọc Anh đến xin tiền, bị cáo Ca còn bảo “đi về đi”. Với cương vị là một người anh, một tướng Công an thì đây chính là việc từ chối trả tiền, vì một người như Ngọc Anh khi nghe vậy sẽ không dám đòi lại tiền nữa

Về đề nghị trả lại cho gia đình bị cáo Ca một số tài sản mà Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tạm giữ, VKS cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đang xác minh, làm rõ về hành vi của vợ chồng Đỗ Hữu Ca khi không kê khai, đóng thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản.

Hiện nay, cơ quan điều tra đã có quyết định tạm đình chỉ xác minh do đã có văn bản ủy thác điều tra gửi đến cơ quan điều tra Công an các tỉnh, thành và cơ quan điều tra Công an các quận, huyện, của TP. Hải Phòng và Quảng Ninh nhưng chưa có kết quả.

Đối với nhóm bị cáo bị buộc tội về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Đưa hối lộ”, Luật sư bào chữa cho Trương Xuân Đước cơ bản đồng tình với tội danh mà VKS đã truy tố; đề nghị HĐXX xem xét đến một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, đồng thời đề nghị tuyên trả toàn bộ 35 tỉ đồng bị cáo buộc “Đưa hối lộ” cho bị cáo Ca.

Tranh luận về nội dung này, VKS cho biết đã cân nhắc tình tiết “chủ động khai báo” của bị cáo, cũng như các tình tiết nhân văn khác như: hai vợ chồng cùng bị truy tố…

Về số tiền 35 tỉ đồng là tang vật của vụ án, VKS cho rằng cần tịch thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Đước đã chủ động khai báo hành vi đưa hối lộ cho Đỗ Hữu Ca nên VKS đã đề nghị HĐXX trả lại 15 tỉ đồng trong số 35 tỉ đồng là hợp lý.

Bị cáo Ca: “Tôi vì lụy tình mà phạm tội”

tm-img-alt
Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại phần lời nói sau cùng, cả hai vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước đều đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ca. Riêng vợ Đước còn cho rằng “do bản thân bị cáo đã chủ động đến nhờ bị cáo Ca giúp đỡ, sự việc xảy ra là không mong muốn”.

Nói lời sau cùng, Đỗ Hữu Ca cho hay: “Tôi rất quý Đước, coi như anh em trong gia đình. Việc Đước chăm sóc mẹ tôi khiến tôi rất cảm động. Vì vậy, không có tiền cho Đước thì thôi chứ không bao giờ có tư tưởng lấy tiền, lừa tiền Đước. Tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho vợ chồng Đước để sớm trở về với xã hội. Tôi hối hận, đau buồn vì cuối đời lại có việc làm mang tính vô thức. Tôi vì lụy tình mà phạm tội, gây ảnh hưởng đến nhiều người và không có cơ hội để sửa chữa vì năm nay đã gần 70 tuổi, vừa già vừa yếu, lại mang trong mình nhiều bệnh tật… Tôi rất tiếc là sau bao năm cống hiến cho Đảng, Nhà nước, cho ngành mà cũng chưa chăm lo cho gia đình được nhiều. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để tôi được sớm trở với gia đình, để được chữa bệnh… Tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, chính phủ, ngành Công an vì không thức hiện được lời thề của người Công an. Tôi xin lỗi ngành Công an Hải Phòng đã gây ảnh hưởng uy tín của đơn vị. Xin lỗi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Hải Phòng nơi cưu mang, đùm bọc bị cáo đã làm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thất vọng. Đó là điều tôi vô cùng đau buồn”.

Kết thúc phần nói lời sau cùng của các bị cáo, Chủ tọa phiên tòa cho biết, chiều nay (12/4), HĐXX sẽ tuyên án.

Tại phần luận tội, đại diện VKSND nêu quan điểm giữ nguyên tội danh truy tố các bị cáo như trong Cáo trạng và đề nghị HĐXX xử phạt Đỗ Hữu Ca từ 10-11 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Đề nghị xử phạt Trương Xuân Đước (người lập 01 loạt công ty để mua bán hóa đơn, đưa hối lộ cho cán bộ thuế và đưa 35 tỉ cho Đỗ Hữu Ca) từ 24-30 tháng tù về tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” và 07 năm đến 07 năm 06 tháng về tội “Đưa hối lộ” (tổng hợp từ 09 - 10 năm tù). Cùng 02 tội danh trên, vợ Đước bị đề nghị xử phạt từ 04 năm 06 tháng đến 06 năm tù.

Ở nhóm tội “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị mức án 06 năm 06 tháng đến 07 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) và từ 04 năm 06 tháng đến 05 năm 06 tháng đối với Đỗ Thanh Hoài (Đội trưởng Đội thuế).

Bị cáo Đặng Khắc Thành bị đề nghị mức án từ 18-24 tháng tù về tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước".

Cùng tội danh với bị cáo Thành, bị cáo Hà Thị Bích Nhàn bị đề nghị mức án 15-18 tháng tù.

Với 06 bị cáo phạm tội "Trốn thuế" VKS đề nghị không áp dụng hình phạt tù, chỉ đề nghị phạt tiền (từ 300 triệu đến 03 tỉ đồng)

VKS cũng đề nghị HĐXX trả lại cho bị cáo Đước 15 tỉ đồng trong số 35 tỉ đồng tang vật đưa hối lộ. Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX buộc vợ chồng Đước phải bồi thường cho Nhà nước số tiền thiệt hại do hành vi mua bán hóa đơn trái phép gây ra.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.