Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/07/2021 11:13 (GMT+7)

Bệnh ung thư gan: Nguyên nhân và triệu chứng về bệnh 

Theo dõi GĐ&PL trên

Ung thư gan là căn bệnh phát triển trong âm thầm nhưng lại cực kỳ nguy hiểm. Hầu hết giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan thường không rõ triệu chứng và đều bị bỏ qua, khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến xấu và tỷ lệ điều trị rất thấp có thể gây tử vong. 

 Ung thư gan là gì?

utg1-1625543946.jpg

Các tế bào ung thư tại gan có sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát gọi là ung thư gan. Theo Globocan 2018 thì tại Việt Nam ung thư gan đứng hàng thứ nhất về tỷ lệ tử vong và số ca mới mắc. Các giai đoạn của ung thư gan phát triển rất nhanh chóng và thường gây ra những hệ quả vô cùng nghiêm trọng.

Tùy thuộc nguồn gốc khối u ác tính chia thành 2 loại ung thư gan như sau:

1.    Ung thư gan nguyên phát

Các khối u gan nguyên phát được phát triển từ các thành phần của nhu mô gan, bao gồm các khối u biểu mô như sau: 

-    Ung thư tế bào đường mật trong gan, nó có nguồn gốc từ tế bào đường mật            

-    Ung thư tế bào gan xơ dẹt chính là những khối u có nguồn gốc từ tế bào gan

-    Ung thư tế bào gan (HCC)  

-    Ung thư hỗn hợp (Cholangio hepatocarcinoma)

Các khối u phát triển từ trung mô thường hiếm sẽ bao gồm các khối u: 

-    U cơ trơn

-    U cơ vân

-    U nguyên bào gan

-    U mạch máu

2.    Ung thư gan di căn

Khoảng 40% các khối u ác tính có thể sẽ di căn ở gan, trong đó có khoảng 95% các khối u nguyên phát thuộc hệ thống vùng lấy máu của hệ thống cửa  như: dạ dày, đại tràng, ruột non, tụy và đường mật.  

Ngoài ra, các khối nguyên phát cũng có thể là vú, tuyến giáp, phổi và các cơ quan sinh dục – tiết niệu. Tổn thương di căn có thể sẽ có một vài khối nhỏ trên nền gan lành, đôi khi là nhiều khối hoặc một khối lớn. 

Một vài thể đặc biệt có thể gặp là: 

-    Di căn thể vôi hóa: thường sẽ là vôi hóa nhỏ rải rác hoặc gặp ung thư dạng dịch nhầy đại tràng hay của buồng trứng.

-    Di căn bạch huyết: bị tổn thương thành dải phân nhánh theo tĩnh mạch cửa.

-    Di căn giàu mạch máu:  thường sẽ thấy ở các khối u nội tiết như: u carcinoid, vỏ thượng thận, tụy, ung thư thận, ung thư tế bào rau thai. 

-    Di căn thể nang: dạng này hay gặp trong di căn ung thư cơ trơn, ung thư nhầy, ung thư hắc tố, nó có hình ảnh giống nang gan hoặc áp xe và có thể bị lắng cặn với mức dịch – dịch. 

-    Di căn thể thâm nhiễm lan tỏa: cấu trúc khó xác định và thường thấy trong ung thư thận, có tổn thương lan tỏa dạng bè.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan

utg2-1625543946.png

-    Nguyên nhân ung thư gan cũng có thể là sử dụng thuốc tránh thai kéo dài. Việc dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ tạo nên Adenoma (u tuyến) trong gan và dễ tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào gan. 

-    Xơ gan: chiếm tỷ lệ đến 80% gây bệnh ung thư gan, bệnh ung thư gan hay gặp trên nền gan xơ. Rượu, virus viêm gan C dẫn đến ung thư tế bào gan sau 20 – 40 năm, xơ gan thứ phát do nhiễm virus viêm gan B, xơ gan do nhiễm sắt là những nguyên nhân có thể dẫn đến xơ gan, từ đó gây ung thư hóa bao gồm xơ gan. Tuy nhiên, vẫn có một số tỷ lệ bị nhiễm virus viêm gan B, C dù chưa có bệnh xơ gan vẫn bị ung thư gan.

-    Nguyên nhân gây ung thư gan cũng có thể do chất Aflatoxin của nấm Aspergillus có nó mặt trong các loại thực phẩm như là lạc, đỗ bị mốc. 

Dấu hiệu ung thư gan

utg3-1625543946.png

Bệnh nhân có thể tình cờ phát hiện bệnh ung thư gan, mặc dù không có triệu chứng lâm sàng trong các đợt theo dõi định kỳ  3 tháng, 6 tháng. Có một vài  triệu chứng ung thư gan như sau: 

1.    Triệu chứng cơ năng

-    Vàng mắt

-    Vàng da (jaundice)

-    Gầy sút cân

-    Ngứa (pruritus)

-    Đau bụng vùng gan

2.    Triệu chứng thực thể

-    Khối khu trú: ít khi sờ thấy khối khu trú ở vùng gan

-    Gan to, có thể sờ thấy được bờ gan ở dưới bờ sườn cùng với mật độ mềm trong 25% các trường hợp. Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, nếu bạn đang mắc những triệu chứng trên, hãy lập tức đến cơ sở y tế để thăm khám để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. 

Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan 

Thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh ung thư gan gồm có:

-    Xét nghiệm máu

-    Xét nghiệm miễn dịch: Xét nghiệm Alpha - Fetoprotein (AFP), phản ứng Mantoux, chụp động mạch gan chọn lọc, chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI), các phương pháp chẩn đoán khác, siêu âm ung thư gan, chụp cắt lớp vi tính (CT scanner)

utg4-1625543946.jpg

Nguồn tham khảo: https://livolin.vn/

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.