Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 18/02/2022 15:10 (GMT+7)

Bệnh nhân Covid-19 chửa ngoài tử cung, chảy máu âm ỉ được cứu sống thành công

Theo dõi GĐ&PL trên

Nữ bệnh nhân 28 tuổi dương tính Covid-19 nhập viện BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, trong tình trạng vỡ khối chửa ngoài tử cung. Các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân L.T.H.L (28 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long. Sáng ngày 15/2, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng nhiều vùng hạ vị kèm ra máu âm đạo, nhập viện đã trong tình trạng da niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Bệnh nhân Covid-19 chửa ngoài tử cung, chảy máu âm ỉ được cứu sống thành công
Các bác sĩ cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân. (Ảnh: BVCC).

Qua kết quả thử thai và siêu âm cho thấy, một khối thai bên trái tử cung, ổ bụng có nhiều dịch, được chẩn đoán chửa ngoài tử cung vỡ. Bệnh nhân đã được thực hiện xét nghiệm sàng lọc, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 phát hiện dương tính.

Đánh giá đây là ca cấp cứu tối khẩn trên nền bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã hội chẩn nhanh với các khoa Sản, Gây mê hồi sức và Bệnh nhiệt đới.

Nhanh chóng bố trí nhân lực cùng dụng cụ, trang thiết bị mổ cần thiết để phối hợp thực hiện phẫu thuật nội soi cắt khối chửa ngoài tử cung tại phòng mổ của khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19.

Kíp mổ gồm bác sĩ Phạm Văn Lượng, Lương Thị Thúy Nga, khoa Phụ sản và bác sĩ Phạm Anh Duy, khoa Gây mê hồi sức.

Phẫu thuật viên đưa camera cùng dụng cụ nội soi qua lỗ trocar vào ổ bụng thấy nhiều máu cục và máu đỏ tươi, khối chửa tử cung trái đang chảy máu âm ỉ.

Các bác sĩ cẩn trọng cắt khối chửa ngoài tử cung và cầm máu kỹ càng, đặt dẫn lưu ổ bụng. Bệnh nhân được truyền bổ sung 500ml máu ngay trong mổ để đảm bảo an toàn, duy trì huyết động ổn định khi phẫu thuật.

Ca mổ cấp cứu trong hơn 1 tiếng đã thành công trước sự vui mừng của cả kíp phẫu thuật. Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân phục hồi tích cực, đã ăn uống, nói chuyện bình thường.

Bác sĩ Phạm Văn Lượng, khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân L. cho biết: “Vỡ khối chửa ngoài tử cung như trường hợp bệnh nhân L. là một ca cấp cứu sản khoa rất nguy kịch, đe doạ đến tính mạng người bệnh.

Nhờ có quy trình, kịch bản phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân nhiễm/nghi nhiễm Covid-19, nên mọi người rất chủ động kiểm soát tình hình, tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch, đảm bảo an toàn phẫu thuật. Thật mừng khi bệnh nhân phục hồi tốt sau phẫu thuật”.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới