Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/09/2023 11:21 (GMT+7)

Bé trai 10 tuổi thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini và bài học về trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ

Theo dõi GĐ&PL trên

Ở nhà một mình khi đám cháy bắt đầu bùng phát tại toà chung cư mini trên phố Khương Hạ, cậu bé 10 tuổi Nguyễn Ngô Hiền Minh đã may mắn thoát nạn nhờ những kỹ năng học được từ nhà trường.

Thoát nạn nhờ kỹ năng học được ở trường

Vụ cháy chung cư mini kinh hoàng đêm 12/9 tại ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản. Nhiều người bàng hoàng, xót xa khi mất mát của những hộ gia đình sống trong căn chung cư là quá lớn, đặc biệt trong những nạn nhân của vụ cháy, có cả những cháu nhỏ còn đang ở đổ tuổi cắp sách đến trường.

Dẫu vậy trong thảm kịch đó, có một cậu bé đã may mắn thoát nạn nhờ những kiến thức về an toàn cháy nổ học được ở nhà trường.

Bé trai 10 tuổi thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini và bài học về trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ - Ảnh 1.
Bé trai 10 tuổi thoát nạn trong vụ cháy nhờ kỹ năng học được ở nhà trường.

Ở nhà một mình khi đám cháy bắt đầu bùng phát tại toà chung cư mini, cậu bé 10 tuổi Nguyễn Ngô Hiền Minh (SN 2013, Trường Tiểu học Khương Đình) ngay khi nghe được tiếng hô có cháy đã lập tức tắt máy tính, dập cầu dao và nhanh chóng chạy từ tầng 2 xuống, thoát ra ngoài kêu cứu, tìm sự hỗ trợ.

Minh cho biết, có được những kỹ năng và phản ứng như là nhờ được thầy cô dạy trên trường. Bản thân cậu bé sau sự cố nghiêm trọng này càng thấm thía hơn nữa những bài học từ gia đình, nhà trường về những kiến thức, kỹ năng an toàn.

Cần chủ động tạo điều kiện cho trẻ nhỏ tham gia các lớp tập huấn rèn luyện kỹ năng sống

Chia sẻ về việc trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn cho trẻ khi ở nhà, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 12 (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội) cho rằng, khi trẻ nhỏ ở nhà, sự sơ ý và lơ là của người lớn có thể khiến trẻ em gặp hiểm họa, tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho chính các cháu và cho cả người xung quanh.

Trong trường hợp buộc phải để con ở nhà một mình mà không có ai bên cạnh, Thượng tá Đỗ Anh Quyến cho rằng cần có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho trẻ nhỏ.

Cụ thể, phải hướng dẫn trẻ nhỏ biết về nguy hiểm và nghiêm cấm trẻ tiếp cận tự ý sử dụng các thiết bị sinh ra nguồn lửa, nguồn nhiệt phòng cháy, nổ. Nhắc nhở trẻ nhỏ tắt các thiết bị điện không cần thiết vào buổi tối.

Không nên để trẻ ở nhà một mình và khóa trái cửa dù với bất kỳ lý do nào. Khi có chuyện gấp hay có chuyện cần phải đi vắng trong chốc lát, có thể nhờ người thân, hàng xóm trông chừng trẻ giúp mà không nhất thiết khóa trái cửa. Ngoài ra, cần thường xuyên huấn luyện, chỉ dạy cho trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố nguy hiểm, cháy nổ.

Bé trai 10 tuổi thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini và bài học về trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ - Ảnh 2.
Cảnh sát PCCC hướng dẫn trẻ cách thoát hiểm khi có cháy. Ảnh minh họa

Cũng theo Thượng tá Đỗ Anh Quyến, các bậc cha mẹ cần đặt chìa khóa cửa chính tại một nơi quy định hoặc trong tầm tay của các em nhỏ khi đi ngủ để các em nhỏ có thể tìm được chìa khóa nhanh chóng và mở cửa trong trường hợp có hỏa hoạn.

Bên cạnh đó, không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có chứa xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, thiết bị điện, nguồn sinh nhiệt.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến cũng lưu ý không giao cho trẻ nhỏ thực hiện việc đốt vàng mã. Hạn chế giao trẻ nhỏ thực hiện việc dùng bếp lửa để đun nấu đề phòng hỏa hoạn và bị bỏng. Không giao cho trẻ nhỏ sử dụng bàn là, bếp điện, lò sấy, các loại thiết bị sinh nhiệt khác, việc lơ là của trẻ có thể dẫn đến nguy cơ gây cháy lớn.

Bố mẹ hoặc người lớn trước khi đi làm phải chủ động kiểm tra và tắt bình đun nước nóng lạnh, bếp điện đun nấu và các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng.

Đặc biệt, cần chủ động tạo điều kiện cho trẻ nhỏ tham gia các lớp tập huấn rèn luyện kỹ năng sống, các lớp tập huấn, khóa đào tạo, hướng dẫn kỹ năng PCCC&CNCH do các đơn vị, cơ quan chức năng tổ chức.

Trang bị kiến thức cần khi có hoả hoạn

Thượng tá Đỗ Anh Quyến cũng lưu ý, trong trường hợp trẻ ở nhà một mình không may xảy ra hỏa hoạn, cha mẹ cần dạy trẻ phải bình tĩnh khi có tình huống như phát hiện khói trong nhà, lửa cháy. Khi trẻ phát hiện ra có đám cháy trẻ cần phải báo ngay cho người lớn biết, nhanh chóng tìm sự giúp đỡ của người lớn và tìm cách thoát ra khỏi khu vực có đám cháy càng sớm càng tốt.

Không được chạy đi tìm hay mang theo những món đồ chơi, hay vật quan trọng với trẻ. Bởi vì việc tìm kiếm trong trường hợp này sẽ rất mất thời gian và càng đặt trẻ vào tình huống nguy hiểm hơn.

Nếu lửa cháy nhỏ chỉ cần lấy dẻ ướt đặt vào là được, trẻ có thể tự làm. Nếu lửa lan nhanh nhưng vẫn có thể chạy ra ngoài, hãy chạy thật nhanh sang tìm hàng xóm hoặc bất kỳ ai gần đó để nhờ họ liên hệ với cứu hỏa và bố mẹ.

Bé trai 10 tuổi thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini và bài học về trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ - Ảnh 3.
Trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ là vô cùng cần thiết. Ảnh minh hoạ

Cha mẹ cũng cần dạy trẻ cách nhận biết các lối thoát hiểm xung quanh nơi ở của mình để bé có thể tìm cách chạy thoát khi có đám cháy, đồng thời ba mẹ cũng cần dạy bé không được sử dụng thang máy khi có hỏa hoạn. Hãy hướng dẫn bé đi cầu thang bộ hoặc đi theo sát những người lớn xung quanh bé.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến cũng lưu ý tình huống có thể xảy ra khi hỏa hoạn là trẻ sẽ bị bắt lửa vào quần áo. Trong trường hợp này, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ nhanh chóng nằm ra sàn và lăn nhiều vòng qua lại để dập lửa. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể làm ướt quần áo để hạn chế khả năng bắt lửa.

Trường hợp chưa kịp thoát ra ngoài, phải đợi người đến cứu thì trẻ cần ngăn khói lan vào phòng. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ dùng khăn vải ướt chặn đường đi của khói như khe cửa ra vào, cửa sổ… Đồng thời, trẻ cũng cần dùng khăn ướt để che mũi miệng tránh hít phải khói độc./.

*Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL thực hiện

Cùng chuyên mục

Tin mới

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.