Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/12/2023 16:12 (GMT+7)

Bật mí 8 cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Theo dõi GĐ&PL trên

Học ngữ pháp tiếng Anh được coi là “nỗi ám ảnh” của nhiều người học tại Việt Nam. Nhiều bạn có lựa chọn mua hàng loạt những cuốn sách ngữ pháp và bắt đầu hành trình “dùi mài kinh sử” nhưng mãi chẳng đem lại hiệu quả hay cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

Vậy hãy cùng vượt qua nỗi sợ ngữ pháp này với 8 cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả tại nhà nhé!

I. Học ngữ pháp tiếng Anh có khó không?

Có thể thấy ngữ pháp là kiến thức nền tảng mà bạn bắt buộc phải có để học tốt tiếng Anh. Tuy biết được tầm quan trọng của việc học ngữ pháp nhưng nhiều người học thường cảm thấy “oải” và từ bỏ từ sớm. Vậy việc học ngữ pháp tiếng Anh có thực sự khó khăn tới vậy?

5-1703754333.jpg

Thật ra việc học ngữ pháp tiếng Anh không hề khó, chỉ cần bạn giữ quyết tâm cao thì việc học sẽ trở nên cực kỳ đơn giản. Điều quan trọng khi học ngữ pháp tiếng Anh đó chính là bạn cần nắm rõ cấu trúc các thì, cấu trúc các câu và điều quan trọng là vận dụng những cấu trúc ngữ pháp này một cách thường xuyên để ghi nhớ.

Nếu bạn vẫn còn đang loay hay về cách học ngữ pháp tiếng Anh sao cho hiệu quả thì hãy bắt đầu ngay với 8 bí kíp học dưới đây nhé!

II. 8 bí kíp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Với phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả để học đâu nhớ đó bạn cần xây dựng một chiến lược và mục tiêu học tập thật hiệu quả. Ngoài ra thì việc sáng tạo những phương pháp học sẽ giúp nâng cao hiệu quả học của bạn.

Nếu bạn vẫn còn đắn cho về cách học sao cho hiệu quả thì dưới đây sẽ là 8 bí kíp học ngữ pháp tiếng Anh mà bạn nên thử:

1. Không học quá lan man

Một lỗi sai mà nhiều bạn học mới gặp phải đó chính là học quá nhiều kiến thức, học không đúng trọng tâm và không phù hợp với mục tiêu của bản thân. Nếu mục đích bạn học ngữ pháp tiếng Anh để giao tiếp, vậy hãy tập trung vào những kiến thức ngữ pháp được dùng phổ biến trong giao tiếp. Còn nếu học ngữ pháp với mục đích chinh phục các bài thi hay lấy tín chỉ thì bạn cần tập trung vào những kiến thức ngữ pháp cơ bản thường xuyên xuất hiện trong các kỳ thi này.

2. Chia nhỏ mục tiêu học của bản thân

6-1703754333.jpg

Chắc chắn bạn sẽ gặp phải trường hợp choáng ngợp lượng kiến thức nếu muốn dồn hết lượng kiến thức cần học trong 3 tháng chỉ trong 1 tuần hay là 1 ngày. Vì vậy việc chia nhỏ mục tiêu học là rất quan trọng để nhanh chóng chinh phục những mục tiêu lớn hơn. Bạn có thể chia nhỏ lượng kiến thức cần học bằng cách đặt ra mục tiêu, ví dụ như trong 30 ngày tới sẽ học hết kiến thức về 13 thì trong tiếng Anh, vậy mỗi ngày sẽ học 2 thì. Như vậy lượng kiến thức của bạn sẽ được tích lũy và nâng lên mỗi ngày.

3. Kết hợp học các khối ngữ pháp

Việc học kết hợp giữa các khối ngữ pháp có những điểm tương đồng cũng là một cách học khá hay mà bạn nên áp dụng. Với phương pháp học này sẽ giúp bạn vừa học được ngữ pháp một cách tổng quát hơn vừa giúp ôn tập chéo giữa các kiến thức này. Ví dụ nếu bạn đang học về thì quá khứ đơn thì bạn có thể học các chủ điểm ngữ pháp liên quan như quá khứ tiếp diễn, quá khứ hoàn thành. Ngoài ra đừng quên luyện tập những bài tập ngữ pháp để ghi nhớ kiến thức.

4. Học ngữ pháp theo nguyên lý 80/20

Nguyên lý 80/20 có thể còn khá lạ lẫm với nhiều bạn học, với nguyên lý này có ý nghĩa là 80% kết quả mà bạn đạt được sẽ phụ thuộc vào 20% yếu tố quan trọng để tạo ra nó. Nguyên lý này sẽ rất phù hợp cho trường hợp bạn phải học quá nhiều kiến thức ngữ pháp trong thời gian ngắn. Hãy áp dụng nguyên lý này bằng cách đạt hiệu quả lên đến 80% thì bạn học cần tập trung vào 20% ngữ pháp quan trọng nhất.

5. Lựa chọn sách học ngữ pháp chất lượng

Đây có lẽ là cách học ngữ pháp dễ gây nản nhất đối với người học. Tuy nhiên kiến thức trong những cuốn sách ngữ pháp là những kiến thức quan trọng thường xuyên xuất hiện trong các đề thi mà bạn cần nắm vững. Dưới đây là một đầu sách học ngữ pháp chất lượng mà bạn có thể tham khảo: Cambridge IELTS là bộ tài liệu ngữ pháp gối đầu cho người muốn luyện thi IELTS và học ngữ pháp tốt hơn

6. Học ngữ pháp qua phần mềm hoặc website

Sử dụng các phần mềm hay website học ngữ pháp cũng là phương pháp học ngữ pháp cấp tốc mà bạn nên áp dụng. Nhiều phần mềm học ngữ pháp hiện nay cho phép bạn học vừa chơi và học giúp ghi nhớ kiến thức một cách linh hoạt. Ngoài ra nhiều website, phần mềm còn hỗ trợ bạn học tổng hợp và ghi nhớ thêm cả những từ vựng hữu ích trong quá trình học ngữ pháp.

7. Học ngữ pháp qua audio hoặc podcast

Nghe có phần “hơi lạ” nhưng đây cũng là một phương pháp học ngữ pháp khá hay mà bạn nên áp dụng. Việc nghe audio không chủ giúp bạn nghe được cấu trúc ngữ pháp và ghi nhớ chúng mà còn giúp bạn hiểu được ngữ cảnh để ứng dụng những cấu trúc ngữ pháp vào trong văn nói sao cho linh hoạt.

Với phương pháp học qua audio hay podcast bạn có thể học tranh thủ những lúc rảnh như nấu ăn, trên xe buýt hay thời gian dọn dẹp nhà cửa.

8. Ôn luyện ngữ pháp tiếng Anh mỗi ngày

Việc học sẽ không thực sự đem lại được hiệu quả nếu bạn không luyện tập nó. Não bộ sẽ dần quên đi kiến thức về cấu trúc hay từ vựng đã học. Vì vậy đừng quên ôn luyện những kiến thức tiếng Anh đã học mỗi ngày nhé! Ví dụ nếu tuần đầu tiên bạn học về các thì hiện tại, tới tuần thứ 2 chuyển sang học về thì quá khứ thì hãy nhớ dành thời gian để ôn lại những kiến thức về thì hiện tại đã học ở tuần 1 nhé. Cứ như vậy dần dần các tuần tiếp theo bạn sẽ không bị quên đi những kiến thức đã học trước đó.

Trên đây là 8 phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh cấp tốc hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo vào áp dụng vào việc học ngữ pháp của mình. Hãy thử áp dụng những cách trên và xây dựng cho mình một chiến lược chinh phục ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhé!

Cùng chuyên mục

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Hành trình nỗ lực của người phụ nữ dám vượt qua rào cản “an toàn”
Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương 43 tuổi đã có một hành trình đầy ý nghĩa trên con đường theo đuổi thành công của chính mình. Từ thuở ấu thơ, chị Phương đã luôn ấp ủ một ước mơ, một đam mê cháy bỏng. Để theo đuổi nó, chị Phương phải đối mặt với sự phản đối từ gia đình, những khó khăn trong hành trình tự lực và hơn hết, là áp lực phải thành công để chứng minh bản thân. Liệu chị có đủ nghị lực để vượt qua mọi rào cản và biến ước mơ thành hiện thực?
Có thêm nhiều dịch vụ y tế mới, cư dân Ocean City an tâm “sống khỏe” trọn đời
Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vinmec sẽ “phủ sóng” rộng khắp Ocean City, từ đặc quyền y tế tận nhà, chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa, mở thêm phòng khám đa khoa cho tới đưa vào vận hành bệnh viện an dưỡng siêu sang đầu tiên tại Việt Nam. Việc thăng hạng chất lượng cuộc sống bằng các “lá chắn” y tế càng cho thấy Ocean City là “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.

Tin mới

Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, BĐS giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn
Xu hướng bất động sản bền vững, “thuận tự nhiên” hay BĐS xanh đang đang ngày càng nở rộ bởi người mua nhà ngày càng nhận ra những lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất gắn liền với sự kết nối với thiên nhiên. Các sản phẩm chất lượng và sở hữu hệ sinh thái xanh hiếm có vì thế càng được giới đầu tư săn tìm ráo riết bởi giá trị thật mang lại cho người ở, cũng như tỷ suất sinh lời cao và tăng giá bền vững.