Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 14/01/2024 18:46 (GMT+7)

Bão Bắc Cực đổ bộ vào Mỹ

Theo dõi GĐ&PL trên

Bão tuyết bất ngờ bao trùm nước Mỹ trong lúc người dân đang tận hưởng ngày nghỉ toàn quốc thường niên.

Thời tiết cực đoan khiến mọi hoạt động trở nên khó khăn, nhấn chìm những nơi hiếm khi có tuyết và thậm chí gây chết người.

Ông Dan Abinana, một người dân sống ở thành phố Des Moines (bang Iowa), nói với Hãng tin AP: “Nhìn chung, đó là một mùa đông khủng khiếp, rất khủng khiếp. Nó còn xuất hiện bất ngờ nữa, chỉ trong 2 ngày”.

Hãng tin AP cho biết hàng trăm người dân sống ở thành phố Portland (bang Oregon) phải tìm đến trung tâm sưởi ấm ở qua đêm. Các giám định viên tại đây cũng đang điều tra một trường hợp qua đời do hạ thân nhiệt.

tm-img-alt
Khoảng 2.800km đường cao tốc ở bang Nebraska đã dừng hoạt động. Ảnh: ITN.

Hàng loạt vụ tử vong liên quan đến thời tiết cũng được báo cáo ở các bang California, Idaho, Illinois và Wisconsin.

Thống đốc bang Nebraska Jim Pillen đã ban bố tình trạng khẩn cấp với lý do “điều kiện (thời tiết) rất nguy hiểm”. Ông cho biết tại một số nơi trong khu vực, lượng tuyết rơi dày đến 0,6m và gió lạnh dưới 0 độ.

Khoảng 2.800km đường cao tốc ở bang Nebraska đã dừng hoạt động. Đại tá John A. Bolduc, người đứng đầu đội tuần tra bang, nói rằng cảnh sát đã hỗ trợ hơn 400 người dân bị mắc kẹt vì tuyết.

Trung sĩ tuần tra bang Iowa Alex Dinkla cho biết cảnh sát tại đây đã xử lý 86 vụ va chạm và 535 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ từ các tài xế. Các đội dọn tuyết đang “làm việc điên cuồng bằng máy thổi tuyết” nhưng không có hiệu quả.

Thêm vào đó, thống đốc của những thành phố lớn như New York và Louisiana cũng cảnh báo người dân chuẩn bị cho tình hình thời tiết đáng lo ngại.

Nhiệt độ ở một số nơi thuộc bang Montana đã giảm xuống mức -34 độ C vào sáng ngày 13-1. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự đoán nhiệt độ ở miền bắc Kansas sẽ giảm xuống mức -46 độ C, đồng thời cảnh báo về đợt lạnh hiếm gặp và đe dọa tính mạng.

Đối với những người vô gia cư, hiện tượng thời tiết kinh khủng này càng trở nên nguy hiểm hơn.

Ông Robert Banks (bang Oregon) ngậm ngùi: “Tôi đã sống ở Alaska được vài năm. Cái lạnh ẩm ướt ở nơi đó khác xa với cái lạnh của vùng lãnh nguyên khô hạn này… Lạnh thấu xương”.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.