Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/03/2024 16:00 (GMT+7)

Australia: Cảnh báo rủi ro tài chính từ biến đổi khí hậu

Theo dõi GĐ&PL trên

Chính phủ Australia nêu bật 11 lĩnh vực ưu tiên có “rủi ro đáng kể” do biến đổi khí hậu, bao gồm an ninh nguồn nước, nông nghiệp và khả năng phục hồi kinh tế.

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra 'hiệu ứng xếp tầng' trên toàn bộ nền kinh tế.

Trong Đánh giá Rủi ro khí hậu quốc gia lần đầu tiên vừa được công bố, Chính phủ Australia nêu bật 11 lĩnh vực ưu tiên có “rủi ro đáng kể” do biến đổi khí hậu, bao gồm an ninh nguồn nước, nông nghiệp và khả năng phục hồi kinh tế.

Đánh giá cho thấy áp lực lên hệ thống tài chính của Australia do số lượng yêu cầu bồi thường do các thảm họa liên quan đến khí hậu gia tăng có thể dẫn đến một “kịch bản xấu nhất có thể xảy ra”, khi các công ty bảo hiểm và các ngân hàng cho vay rút khỏi các cộng đồng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng.

tm-img-alt
Australia thường phải đối mặt với các thảm họa cháy rừng nghiêm trọng. Ảnh: AFP.

Báo cáo cho biết: “Một cú sốc như vậy đối với hệ thống tài chính địa phương có thể có tác động lan rộng đến cơ sở hạ tầng và môi trường xây dựng”. Điều đó có thể tạo ra sự dễ bị tổn thương trong các cộng đồng khác nhau, với những tác động hoặc áp lực tiềm tàng cao hơn nữa đối với các hệ thống khác – ví dụ như hỗ trợ xã hội và y tế, cũng như các ngành công nghiệp cơ bản và thực phẩm.

Thực tế, Australia đã chứng kiến sự gia tăng phí bảo hiểm, một phần là do thiên tai lặp đi lặp lại, bao gồm cháy rừng và lũ lụt trên diện rộng.

Bản Đánh giá cũng cảnh báo về những mối nguy hiểm quốc tế rộng lớn hơn đối với nền kinh tế Australia do biến đổi khí hậu, bao gồm cả sự gia tăng lượng người di cư từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi các thảm họa tự nhiên, cũng như sự gián đoạn của các tuyến thương mại quốc tế.

Trong một tuyên bố, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Jenny McAllister cho biết Chính phủ Australia hiện sẽ sử dụng đánh giá này để tư vấn cho các kế hoạch thích ứng nhằm giảm thiểu “rủi ro khí hậu vật lý, có ý nghĩa quốc gia”.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.