Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 13/04/2024 07:14 (GMT+7)

Anh: Hơn một nửa thực phẩm và đồ uống chứa hoá chất vĩnh cửu

Theo dõi GĐ&PL trên

Các nhà vận động khuyến cáo Chính phủ Anh nên cấm 25 loại thuốc trừ sâu có chứa hóa chất vĩnh cửu ở nước này.

Hóa chất vĩnh cửu (PFAS) - chất độc có khả năng gây hại - đã được tìm thấy trong hơn một nửa số thực phẩm và đồ uống dành cho người được xét nghiệm ở Anh. Hóa chất PFAS - chất độc phải mất hàng thế kỷ mới phân hủy trong môi trường - được tìm thấy trong hơn 3.300 mẫu được Chính phủ Anh thử nghiệm vào năm 2022.

Vì PFAS có thể tích lũy trong các sinh vật sống và có liên quan đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, nhóm chiến dịch Pan UK đã kêu gọi cấm 25 loại thuốc trừ sâu chứa PFAS đang được sử dụng ở Anh, trong đó có 6 loại được phân loại là "rất nguy hiểm".

Trong số tất cả các mặt hàng được kiểm tra, dâu tây bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì có tới 95% trong số 120 mẫu được kiểm tra chứa PFAS. Pan UK - cơ quan phân tích kết quả thử nghiệm - nhận thấy 61% trong số 109 mẫu nho có chứa PFAS, 56% trong số 121 mẫu anh đào, 42% trong số 96 mẫu rau bina và 38% trong số 96 mẫu cà chua.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT).

Theo báo cáo từ Ủy ban Cố vấn về dư lượng thuốc trừ sâu (PRiF) thuộc Bộ Môi trường Anh, các loại thực phẩm và đồ uống đã được kiểm tra dư lượng khoảng 401 loại thuốc trừ sâu. Phân tích cho thấy đào, dưa chuột, mơ và đậu đều có ít nhất 15% mẫu có chứa PFAS.

Báo cáo PRiF cho biết 56,4% mẫu được kiểm tra có chứa dư lượng thuốc trừ sâu mà họ đang kiểm tra, nhưng mức dư lượng này thấp hơn ngưỡng tối đa (MRL) được cho phép trong thực phẩm theo luật của Anh. Trong khi đó, 1,8% mẫu chứa dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức mức cho phép.

Báo cáo cho biết Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe của Vương quốc Anh (HSE) tiến hành đánh giá rủi ro đối với tất cả dư lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trong chương trình thử nghiệm và sẽ có hành động tiếp theo nếu xác định được rủi ro đối với sức khỏe.

Thuốc trừ sâu PFAS hoàn toàn không cần thiết để trồng lương thực và Chính phủ Anh cần cấm 25 loại thuốc trừ sâu hiện đang được sử dụng.

Người phát ngôn của Bộ Môi trường, Thực phẩm & Nông thôn (Defra) thông tin: "Những giới hạn được đặt ra để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và được đặt dưới mức được coi là an toàn cho mọi người khi ăn, được áp dụng cho cả thực phẩm được sản xuất ở Anh và thực phẩm nhập khẩu từ các nước khác".

Các chuyên gia y học cho biết vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để kiểm tra mối liên hệ giữa các hóa chất vĩnh cửu với các vấn đề sức khỏe như ung thư và vô sinh, nhưng vẫn khuyến nghị người tiêu dùng nên rửa sạch rau quả để hạn chế việc hấp thụ dư lượng thuốc trừ sâu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.