Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/12/2020 10:20 (GMT+7)

4 loại thực phẩm được xem là 'đồng phạm' với tế bào ung thư, có món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ

Theo dõi GĐ&PL trên

Ung thư không chỉ bắt nguồn từ yếu tố di truyền hay tuổi tác mà còn là chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Ung thư là một trong những căn bệnh mãn tính nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Hàng năm, số người chết vì ung thư và số bệnh nhân ung thư mới phát hiện đều tăng cao.

Theo ý kiến của các chuyên gia, sự xuất hiện của tế bào ung thư có liên quan đến những yếu tố như tuổi tác, gen di truyền, chức năng miễn dịch và chất hóa học. Bên cạnh đó, phần lớn nguyên nhân gây ung thư còn bắt nguồn từ thói quen ăn uống của chúng ta. Với chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể khiến cơ thể trở nên suy yếu, từ đó dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là ung thư.

Có 4 loại thực phẩm nếu chúng ta ăn nhiều sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư quái ác, món thứ 4 lại được nhiều người yêu thích.

    1. Thực phẩm nhiều chất béo

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo trong thời gian dài có thể dẫn đến béo phì. Đồng thời, bạn cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh như ung thư ruột kết, ung thư vú hay ung thư tuyến tụy. Đó là do tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể ở người béo phì, rối loạn nội tiết, rối loạn chức năng hệ tiêu hóa và các vấn đề khác, từ đó thúc đẩy tế bào ung thư phát triển.

4 loại thực phẩm được xem là “đồng phạm” với tế bào ung thư, xếp thứ 4 là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ - Ảnh 1.

Để bữa ăn được cân bằng và đủ chất, việc bổ sung thêm các loại rau củ và hạn chế thực phẩm nhiều chất béo là rất cần thiết nhằm phòng ngừa bệnh mãn tính.

    2. Đồ muối chua

Dù đây là món ăn thường có mặt trong bữa cơm của mọi gia đình nhưng tốt nhất là bạn nên hạn chế ăn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư thực quản và dạ dày chủ yếu nằm ở các loại thực phẩm muối chua.

4 loại thực phẩm được xem là “đồng phạm” với tế bào ung thư, xếp thứ 4 là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ - Ảnh 2.

Bởi trong đồ muối chua chứa nhiều nitrat dễ kết hợp với axit trong dạ dày, protein và axit amin tạo thành hợp chất nitrosamines. Ăn quá nhiều đồ muối chua càng khiến cơ thể không kịp đào thải hợp chất này, về lâu dài gây ra hiện tượng nhiễm độc, ung thư dạ dày và thực quản.

Ngoài ra, các loại rau củ muối chua thường chứa hàm lượng muối rất cao làm tổn thương thực quản, niêm mạc dạ dày và gây viêm nhiễm đường tiêu hóa.

    3. Thịt chế biến sẵn và hun khói

Thịt chế biến sẵn hay hun khói là một trong số các loại thực phẩm được WHO liệt vào “danh sách đen” gây ung thư hàng đầu. Bởi trong quá trình hun khói, mỡ trong thịt sẽ nhỏ giọt trên lửa than sinh ra các chất bao gồm hydrocacbon thơm đa vòng và acrylamide. Chúng lơ lửng trong không khí rồi bám vào bề mặt thực phẩm và làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư nếu chúng ta ăn quá nhiều.

4 loại thực phẩm được xem là “đồng phạm” với tế bào ung thư, xếp thứ 4 là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ - Ảnh 3.

Không những thế, các loại thịt chế biến sẵn tuy rất tiện lợi và có mùi vị thơm ngon nhưng lại chứa nhiều muối, chất phụ gia và cholesterol có hại, ăn thường xuyên dễ bị ung thư thực quản, dạ dày và đại trực tràng.

    4. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ nhưng nó lại là tác nhân âm thầm gây ung thư. Khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy, đồng thời chất acrylamide độc hại được sản sinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Không chỉ vậy, việc ăn đồ chiên trong thời gian dài khiến chúng ta dễ bị tăng cân, béo phì và suy giảm hệ miễn dịch vì hàm lượng dầu mỡ có hại tích tụ trong cơ thể.

4 loại thực phẩm được xem là “đồng phạm” với tế bào ung thư, xếp thứ 4 là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ - Ảnh 4.

Vì thế, dù có yêu thích đến mấy, bạn cũng nên hạn chế ăn đồ chiên rán để bảo vệ sức khỏe. Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng nên duy trì thói quen làm việc, nghỉ ngơi thường xuyên, tăng cường vận động trong cuộc sống hằng ngày.

Source (Nguồn) và ảnh: Sohu, NDTV, Eat This

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.
Có nên cho người bệnh nhịn ăn trước và sau khi phẫu thuật?
Trái với quan điểm truyền thống, ngày càng có nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, việc cho bệnh nhân ăn trước và sớm sau phẫu thuật mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng nhu động ruột, tăng khả năng lành vết thương, tăng kháng thể sinh ra từ ruột…

Tin mới

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).