Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 31/07/2024 15:39 (GMT+7)

3 món nợ hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai

Theo dõi GĐ&PL trên

Trẻ trưởng thành trong 3 kiểu gia đình này có thể tăng trưởng chậm hơn các bạn cùng trang lứa.

Trên thực tế, môi trường phát triển của gia đình là rất quan trọng. Có thể nói thói quen sinh hoạt, tính cách, thậm chí cả nền tảng tài chính đều được học từ nhà.

Một số trẻ với tính cách phụ thuộc, không thể tách rời khỏi gia đình. Trong khi đó, nhiều trẻ biết cách trau dồi đạo đức, kỹ năng phấn đấu vì tương lai tốt hơn.

Có thể nói, những gì một gia đình, hay bố mẹ làm đều có ảnh hưởng rất lớn đến con. Trẻ trưởng thành trong môi trường gia đình không lành mạnh, đôi khi xem như là "món nợ", thường khó tự mình phát triển, hay tạo dựng tương lai tươi sáng.

3 “món nợ” hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai - 1

Nền tảng tài chính rất yếu

Trên thực tế, nếu nền tảng tài chính của bố mẹ quá yếu thì con cái chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng về mặt nào đó, tác động rất quan trọng đến định hướng tương lai của con cái.

Ví dụ, những người cùng độ tuổi, có điều kiện gia đình tốt thì có thể tiếp cận được nguồn tài liệu học tập tốt hơn. Khoảng cách kinh tế này sẽ có tác động quan trọng đến cuộc sống của trẻ.

Nếu điều kiện tài chính của gia đình đủ thì con cái có thể đi du học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, và tiếp cận các cơ hội phát triển toàn diện hơn. Ngược lại, nếu không đủ điều kiện thì những cơ hội này có thể bị bỏ qua, khiến cho con không có đủ điều kiện để phát huy hết tiềm năng và năng lực của mình.

3 “món nợ” hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai - 2
Nền tảng tài chính cũng tác động đến cách giáo dục con.

Hơn nữa, những gia đình có nền tảng tài chính vững chắc thường có thể tạo ra một môi trường ổn định và an toàn cho con phát triển, với đầy đủ các nguồn lực về giáo dục, y tế, và các dịch vụ hỗ trợ khác. Điều này giúp trẻ có cơ hội tiếp cận những kiến thức, kỹ năng, và cơ hội cần thiết để thành công trong tương lai.

Ngược lại, những gia đình khó khăn về tài chính sẽ gặp nhiều thách thức trong việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản. Điều này có thể dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn giữa các nhóm thu nhập, gây ra bất bình đẳng và những khó khăn trong việc tạo cơ hội công bằng cho tất cả trẻ.

3 “món nợ” hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai - 3

Bố mẹ có thói quen sinh hoạt không tốt

Thói quen của bố mẹ không chỉ ảnh hưởng đến chính bản thân, mà còn tác động đến sự phát triển và hình thành nhân cách của trẻ. Đây là một điều không thể phủ nhận.

Trẻ nhỏ dễ bị chi phối bởi môi trường xung quanh. Những hành vi, thói quen xấu của bố mẹ sẽ được con học tập và áp dụng vào cuộc sống của chính mình. Điều này có thể dẫn đến những hành vi, tính cách tiêu cực trong tương lai.

Ví dụ, trẻ có bố mẹ hút thuốc thì có nguy cơ cao nghiện hút thuốc lá khi lớn lên. Hoặc trẻ có bốmẹ thường xuyên ăn nhanh, ít vận động sẽ dễ rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

3 “món nợ” hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai - 4
Bố mẹ có thói quen sinh hoạt không tốt.

Trong khi đó, nếu bố mẹ xây dựng được những thói quen tốt như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì đây sẽ là những hình mẫu tốt cho con cái noi theo. Từ đó, trẻ sẽ phát triển lối sống lành mạnh.

Chính vì vậy, bố mẹ nên luôn ý thức được tác động của mình đối với con và không ngừng cải thiện, sửa chữa những thói quen xấu của bản thân. Đây chính là cách để xây dựng nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

3 “món nợ” hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai - 5

Bố mẹ có khả năng quản lý cảm xúc kém

Trên thực tế, ngoài những thứ hữu hình như tài sản, bố mẹ còn để lại cho con nhiều thứ vô hình.

Ví dụ, nhận thức và khả năng quản lý cảm xúc. Những điều này sẽ có ảnh hưởng quan trọng tới cuộc sống của trẻ.

Một số bố mẹ không quản lý được cảm xúc của mình. Hệ quả là trẻ cũng có những thăng trầm về cảm xúc và khó thích nghi với các mối quan hệ giữa các cá nhân.

3 “món nợ” hiện tại của bố mẹ nhưng vô tình để cho con trả trong tương lai - 6
Bố mẹ có khả năng quản lý cảm xúc kém.

Sự thiếu ổn định về cảm xúc của bố mẹ có thể gây ra những xung đột, căng thẳng trong gia đình. Trẻ sẽ cảm thấy không an toàn, khó tin tưởng vào mối quan hệ gia đình.

Trẻ dễ có những phản ứng cảm xúc tiêu cực, hành vi gây hấn hoặc rút lui khi trưởng thành.

Vì vậy, việc bố mẹ nâng cao khả năng quản lý cảm xúc của bản thân là vô cùng quan trọng, góp phần tạo dựng một môi trường gia đình ổn định, lành mạnh, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.