Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 17/11/2021 15:45 (GMT+7)

Yên Phong (Bắc Ninh): Bãi cát trái phép 'uy hiếp' cầu Đông Xuyên

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù đã quyết liệt trấn áp, đóng cửa các bến bãi tập kết đã hết hạn khai thác cát dọc sông Cầu nhưng không hiểu sao bãi tập kết trái phép của Công ty TNHH kinh doanh VLXDTM Sơn Hùng và Công ty TNHH xây dựng và TM Dũng Tuyên vẫn ngang nhiên tồn tại?

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài "Bắc Ninh xe quá khổ quá tải tàn phá đê sông Hồng" phản ánh về tình trạng các bãi cát trái phép, dùng xe hạng nặng chuyên chở bê tông vật liệu gây nguy hại đến môi trường.

Mới đây, người dân tại xã Yên Trung, xã Đông Tiến (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) lại phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc hàng loạt các bãi tập kết VLXD nằm phía ngoài đê sông Cầu ngày đêm hoạt động, xả thải gây ô nhiễm trực tiếp đến môi trường; Tình trạng xe bê tông, xe tải chở VLXD quần nát tuyến đê; Bê tông thừa không được thu gom, xử lý mà đổ thẳng ra chân đê gây ô nhiễm nghiêm trọng.

tm-img-alt
Thực tế, mọi hoạt động kinh doanh mua bán đều diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” ngay dưới chân cầu Đông Xuyên vẫn tiếp tục “uy hiếp” đến sự an toàn của cây cầu huyết mạch nối liền hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang này.
tm-img-alt

Ông Nguyễn Văn H, người dân xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, hướng về phía bãi bồi ngoài đê sông Cầu và cho biết: “Chỉ có khoảng vài km ngoài đê thế này thôi mà có tới hàng chục bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông không phép. Các trạm trộn tại đây không đảm bảo môi trường, hằng ngày xe bê tông, xe tải chở cát hoành hành trên đê. Xe đi về thì đổ ngay bê tông thừa ra môi trường ngay cạnh chân đê. Nước rửa bồn xe không được thu gom, xử lý mà xả thẳng ra môi trường, chảy xuống sông Cầu chứ không được lọc qua bể lắng”, ông H. cho biết.

Cụ thể theo ghi nhận của nhóm PV tại tuyến đê sông Cầu khu vực xã Yên Trung, xã Dũng Liệt (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), là hàng loạt các bãi tập kết cát, sỏi, trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động ngay cạnh chân cầu Đông Xuyên một cách rất công khai, rầm rộ như một bến bãi có giấy phép hoạt động. Đặc biệt là hai bến bãi của Công ty TNHH kinh doanh vật liệu xây dựng thương mại Sơn Hùng và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Dũng Tuyên. Được biết, khu vực bảo đảm an toàn cho cầu được quy định tối thiểu phải cách chân cầu trên 150m.

tm-img-alt
Bãi tập kết VLXD của công ty Sơn Hùng không những lấn chiếm đường đê, mà còn không che chắn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu, làm việc với hai lãnh đạo của Công ty TNHH kinh doanh vật liệu xây dựng thương mại Sơn Hùng và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Dũng Tuyên, PV được biết cả hai bãi tập kết VLXD và trạm trộn bê tông của CT Sơn Hùng đều chưa được cấp phép hoạt động.

tm-img-alt
Bãi tập kết VLXD của công ty Dũng Tuyên ngay dưới gầm cầu Đông Xuyên.
tm-img-alt
Xe bê tông trọng tải lớn vô tư quần nát tuyến đê sau đó luồn lách qua đường làng, ngõ xóm.

Hai bãi tập kết cát không phép này không chỉ tồn tại lâu mà còn diễn ra công khai, hàng ngày đều có vài chiếc sà lan, dăm ba tàu thuyền đầy cát quần tụ dưới chân cầu để chờ đưa cát lên bãi. Cùng với đó, hàng chục xe bồn, xe tải chở cát lớn nhỏ vào chở cát đi tiêu thụ…

Công khai hoạt động là vậy, thế nhưng mọi hoạt động của bãi tập kết cát diễn ra ngay dưới chân cầu nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không thể xử lý, xóa mối nguy cho sự an toàn của cầu Đông Xuyên. Chính động thái khó hiểu này của các cơ quan chức năng huyện Yên Phong khiến dư luận đặt ra nghi vấn rằng chính quyền cố tình làm “ngơ” để bãi cát, trạm bê tông trái phép hoạt động?

Một số người dân ở gần cầu Đông Xuyên cho biết, bãi tập kết VLXD của hai doanh nghiệp này hoạt động trái phép từ nhiều năm nay, thế nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn chưa có động tác nào ngăn chặn hiệu quả. Điều đáng nói hơn, hai bãi tập kết VLXD này còn bị dư luận đặt ra nghi vấn là điểm chuyên thu gom cát lậu được khai thác trái phép trên sông Cầu.Vì vậy, chỉ khi nào các ngành chức năng thật sự muốn “đóng cửa” thì hai bãi tập kết VLXD trái phép này mới hết “uy hiếp” đến sự an toàn của cầu Đông Xuyên.

Không chỉ vậy, hiện dư luận còn đặt ra nghi vấn có sự “chống lưng” từ chính quyền địa phương trong việc dung túng cho hai bãi tập kết VLXD hết phép vẫn tiếp tục tồn tại trong nhiều năm liền? Và ngang nhiên hoạt động… chui trong phạm vi đảm bảo an toàn cho cầu Đông Xuyên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục làm việc với UBND huyện Yên Phong về vụ việc trên để thông tin tới bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Sau khi lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã đề xuất chọn phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 vì phương án này phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều vi phạm về đất đai ở Phú Yên
Ngày 9/10, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo Kết luận thanh tra 2094/TB-TTCP về trách nhiệm của UBND tỉnh Phú Yên khi để xảy ra các khuyết điểm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng.
Hà Nội sẽ công khai những người bỏ cọc đấu giá đất
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản gửi tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền. Sau đó, danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Phú Thọ: Cần giám định nguyên nhân sự cố sập cầu Phong Châu
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào 9/9/2024

Tin mới

Tăng gắn kết với doanh nghiệp, nâng hiệu quả đào tạo nghề
Đích đến của giáo dục nghề nghiệp là cung ứng lực lượng lao động trực tiếp chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Do đó, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, gắn kết với đơn vị sử dụng lao động là giải pháp quan trọng, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề.
Chi phí định cư Canada bao nhiêu tiền?
Chi phí định cư Canada là vấn đề cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi bắt đầu cuộc sống mới tại quốc gia này. Thực tế, chi phí định cư Canada bao gồm rất nhiều khoản, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo, quý vị khó có thể yên tâm trong hành trình an cư Canada. Bài viết dưới đây tổng hợp chi phí định cư Canada cần thiết để quý vị có thể chuẩn bị cho hành trình sắp tới.
Hướng dẫn mới về giấy khám sức khỏe đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng từ 01/01/2025
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.