Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/12/2023 09:03 (GMT+7)

Xét xử phúc thẩm vụ “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 25/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa 21 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Sau gần hai tiếng tiến hành thẩm tra lý lịch của các bị cáo, người liên quan và công bố bản án sơ thẩm, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bố bước sang phần thẩm vấn. Các bị cáo bị thẩm vấn đều thừa nhận hành vi phạm tội, mong được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Xét xử phúc thẩm vụ “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Trong đó, đáng chú ý, trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) cho biết sau, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, bị cáo có làm đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án; tuy nhiên, sau thời gian suy nghĩ, bị cáo đã tự nhận thức được hành vi và có đơn thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cựu điều tra viên mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh, nguyên nhân xảy ra vụ án để có cái nhìn thấu đáo, giúp bị cáo sớm được trở về với gia đình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã kết luận bị cáo Hưng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 18,8 tỉ đồng. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Văn Hưng thừa nhận nội dung này và nói rõ bản thân đã tác động, nhờ gia đình nộp lại toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả. HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng đây là tình tiết mới và HĐXX sẽ xem xét, đánh giá.

Bị cáo Hưng cũng cho biết, bị cáo tôn trọng mọi phán quyết của Tòa án cấp phúc thẩm, đồng thời cho biết bản thân đang phải điều trị rối loạn tiền đình nên mong HĐXX cho phép được xét xử vắng mặt từ nay cho tới khi kết thúc phiên tòa.

Bị cáo Hưng ủy quyền cho Luật sư bào chữa để thực hiện phần tranh tụng tại tòa và xin chấp hành mọi phán quyết của tòa. Cựu điều tra viên bày tỏ sự đáng tiếc khi để xảy ra sự việc như ngày hôm nay và ý thức được phần trách nhiệm của bản thân. Bị cáo chấp nhận cáo buộc như Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên và đến nay đã tác động tới gia đình nộp đủ số tiền 18,8 tỉ đồng.

Xét xử phúc thẩm vụ “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
Các Luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa.

Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo phạm tội “Đưa hối lộ” có đơn kháng cáo cũng hầu hết đều mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Cụ thể, bị cáo Võ Thị Hồng (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ hàng không Minh Ngọc) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Bà Hồng bị cáo buộc đã 21 lần đưa hối lộ hơn 10 tỉ đồng để được cấp phép các chuyến bay. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Giám đốc Công ty Minh Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Bị cáo trình bày bản thân mới sinh con vào ngày 29/6/2023 và chi tiết này chưa được HĐXX cấp sơ thẩm xem xét. Hơn nữa bị cáo cũng đã tự thú.

Theo trình bày của bà Hồng, bị cáo triển khai các chuyến bay với mong muốn đưa công dân về nước, nhưng nộp hồ sơ mà không được phản hồi. Giọng nghẹn lại, nữ doanh nhân cho biết, với hai chuyến bay tiếp theo, khi sắp đến ngày bay thì nhận được công văn hủy chuyến nên bị cáo rất suy sụp, lo nghĩ áp lực đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe. Các lần tiếp theo, bị cáo phải chi tiền mới được cấp phép chuyến bay.

Bị cáo Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Nhật Minh) bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xin được hưởng án treo. Tại tòa, ông Nghĩa cũng thừa nhận việc đã 19 lần đưa hối lộ số tiền hơn 9 tỉ đồng để tổ chức 18 chuyến bay.

Theo trình bày của ông Nghĩa, bị cáo là người đầu tiên có đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, là người đầu thú trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Bị cáo mong được án treo để chữa trị nhiều bệnh.

Theo bản án sơ thẩm, bà Hoàng Diệu Mơ (Tổng Giám đốc Công ty An Bình) đã 41 lần đưa hối lộ hơn 34 tỉ đồng cho nhiều người. Bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội "Đưa hối lộ", bà Mơ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin bổ sung một số tình tiết để mong được xem xét như: Bị cáo bị bệnh về tuyến giáp, cần được xạ trị, phạm tội trong tình thế buộc phải đưa hối lộ để công việc được trôi chảy. Ngoài ra, bị cáo có nhiều thành tích và bản thân tự thú giúp CQĐT mở rộng vụ án, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.