Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/04/2024 16:52 (GMT+7)

Vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại, chôn xác trong vườn ở TP Hải Phòng: Hình phạt nào cho hung thủ phạm tội giết người?

Theo dõi GĐ&PL trên

Thông tin ban đầu, nghi phạm bị cáo buộc đã sát hại bạn gái cùng tuổi, giấu xác trong vườn nhà bà ngoại tại xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng...

Các cơ quan chức năng huyện An Dương, TP Hải Phòng đang phối hợp xác minh, điều tra làm rõ vụ án nữ sinh 15 tuổi bị sát hại, chôn lấp tại khu vực vườn chuối. Nạn nhân được xác định là N.T.D, 15 tuổi, ở thôn Ngô Hùng, xã An Hồng. Ngày 13/4/2024, D ra khỏi nhà, sau đó gia đình không liên lạc được với D nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Tập trung xác minh các mối quan hệ của D, lực lượng công an xác định, sau khi rời khỏi nhà, D đã đến nhà bạn trai là L.P.T, 15 tuổi, đang sống cùng bà ngoại tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng).

Quá trình đấu tranh, bước đầu, T khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã sát hại bạn gái, cho thi thể vào bao tải rồi mang ra vườn chuối nhà bà ngoại chôn.

Cơ quan chức năng phong toả hiện trường vụ án.
Cơ quan chức năng phong toả hiện trường vụ án.

Ngày 19/4/2024, Công an huyện An Dương, Công an TP Hải Phòng đã thực hiện khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi tại vườn chuối nhà bà ngoại T.

Dưới góc độ khoa học hình sự, TS. luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, với thông tin ban đầu, cơ quan chức năng có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can để điều tra đối với nghi phạm về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân nạn nhân tử vong (không phải do bệnh lí, không phải do tai nạn) và việc chôn xác nạn nhân trong vườn là những tình tiết quan trọng để xác định nạn nhân bị sát hại.

Pháp luật quy định, người từ đủ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với một số tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, trong đó có tội “Giết người”.

Theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, nghi phạm đã 15 tuổi nên đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”. Vấn đề còn lại là cần làm rõ hành vi sát hại nạn nhân và nhận thức của nghi phạm về hành vi của mình và với hậu quả do hành vi của mình gây ra.

Nếu kết quả điều tra xác định, nghi phạm nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể bị tử vong, thì căn cứ để xử lí đối tượng này về tội “Giết người”.

“Cơ quan điều tra sẽ làm rõ mối liên hệ giữa nạn nhân và nghi phạm để làm rõ mối quan hệ giữa các bên, làm rõ nguyên nhân điều kiện phạm tội, đồng thời để đánh giá tính chất của vụ án.

Về hình phạt, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2017, trường hợp người phạm tội “Giết người” từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, sẽ không áp dụng hình phạt tử hình, tù chung thân mà chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn và mức hình phạt tù có thời hạn không quá 12 năm tù. Do đó, trường hợp bị chứng minh có tội, nghi phạm có thể phải đối mặt với hình phạt không quá 12 năm tù.

Cùng chuyên mục

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.