Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 31/05/2023 10:11 (GMT+7)

Vụ cháu bé tử vong do sặc thức ăn: Gia đình không được xem trích xuất camera

Theo dõi GĐ&PL trên

Vụ việc học sinh Nguyễn Văn Minh (5 tuổi) tử vong tại lớp Lá 1 trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã khiến cho dư luận bàng hoàng.

Nhiều người đặt câu hỏi, giáo viên có được đào tạo kỹ thuật sơ cấp cứu trẻ em khi bị sặc thức ăn để kịp thời xử lý những tình huống tương tự?

Có Trạm Y tế để làm gì?

Ông Nguyễn Minh Tuấn – cha của cháu Minh vẫn không giấu được sự bức xúc và kể lại câu chuyện. Buổi sáng, mẹ cháu vẫn cho ăn sáng ở ngoài rồi chở cháu vào trường là 7h20 phút. Sau khi ăn trưa xong, cháu Minh có được cho uống sữa không thì không biết.

Theo lời của các bạn cùng lớp, cháu Minh bị ói trong lớp thì có kêu cô giáo và được làm vệ sinh xong rồi đi ngủ. Đến 12h45, ở nhà nhận được cuộc điện thoại nhỡ của ai đó trong trường. Do số điện thoại lạ nên cha mẹ cháu Minh không nghe máy.

Đến 13h hơn, người thân ở gần nhà trực tiếp chạy đến báo cháu Minh đang nằm ở Phòng khám đa khoa Nhật Việt. Gia đình xem lại điện thoại thì thấy cuộc gọi nhỡ nên gọi ngược lại.

Từ đầu bên kia, cô giáo của cháu Minh báo hung tin, cháu đã tử vong. Cha mẹ cháu Minh chạy ra phòng khám Nhật Việt thì cơ thể cháu đã cứng. Khi đưa cháu đến phòng khám thì được xác định đã tử vong. Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương nằm sát UBND xã Đức Hòa Đông và Trạm Y tế xã. Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc để xác minh.

Những ngày diễn ra đám tang của cháu Minh, các cơ quan ban ngành trên địa bàn xã Đức Hòa Đông đã đến viếng và số tiền ủng hộ gia đình cháu Minh được lập thành danh sách. Tổng số tiền các cơ quan đoàn thể phúng viếng hơn 63 triệu đồng và hơn 14 triệu đồng tiền bảo hiểm.

Vụ cháu bé tử vong do sặc thức ăn: Gia đình không được xem trích xuất camera ảnh 1
Cha mẹ cháu Nguyễn Văn Minh.

Đến cuối tháng 4, gia đình cháu Minh nhận được Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An. Gia đình cháu Minh đã đưa ra những câu hỏi xung quanh kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan chức năng.

Cụ thể, cơ quan chức năng chưa làm rõ trong thời gian các cháu ngủ, cô giáo đang ở đâu và làm gì? Trong khoảng thời gian từ 11h đến 12h30, cô giáo đã ở đâu để cháu Minh chết tím tái người mới được phát hiện? Nếu cô giáo có trực tiếp ở trên lớp thì sẽ phát hiện được cháu Minh có những bất thường. Vị trí nằm ngủ thường ngày của cháu Minh bị sai. Khi thực nghiệm hiện trường, vị trí nằm ngủ thường ngày của cháu Minh không đúng vị trí.

Một vấn đề nữa, khi đưa cháu Minh từ trên lầu 1 đi xuống đất là cháu còn thở, còn sự sống hay không? Cháu Minh được phát hiện đã tử vong trong lớp học hay trên đường đưa đi cấp cứu? Khoảng cách từ trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương đến Trạm y tế của xã khoảng 60 mét thì sẽ cấp cứu kịp thời cho cháu. Mặc khác, nếu các giáo viên có kinh nghiệm sẽ biết cách xử lý tình huống có liên quan đến hô hấp.

Không có kinh phí để sửa camera (?!)

Khi đến Trạm Y tế, cháu Minh không được sơ cứu mà các cô giáo phải tiếp tục đưa cháu đi cấp cứu tại phòng khám bằng xe máy. Sau đó, đến phòng khám Nhật Việt thì cháu Minh được xác định đã tử vong.

Gia đình xin trích xuất camera trong nhà trường thì cơ quan điều tra nói camera đã hỏng. Gia đình tiếp tục thắc mắc khi được xem camera an ninh trước cổng trường, trước cửa UBND xã, Trạm Y tế để xem hình thể cháu Minh khi được bế từ lớp học ra bên ngoài. Vì khi gia đình gặp được cháu Minh ở phòng khám thì thi thể cháu đã cứng lại. Trong Thông báo Kết luận giám định cũng không xác định rõ khoảng thời gian cháu Minh tử vong.

Vụ cháu bé tử vong do sặc thức ăn: Gia đình không được xem trích xuất camera ảnh 2
Di ảnh cháu Nguyễn Văn Minh.

Trước vài ngày xảy ra sự việc, một trường hợp tương tự cũng xảy ra ở lớp Lá 1. Rất may, cháu bé được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Bà Lê Thị Ngọc Bích – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Đông (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) nói, sự việc xảy ra, UBND xã đã hỗ trợ gia đình nạn nhân. Về góc độ địa phương đã làm hết khả năng. Hội phụ nữ địa phương cũng đã đề xuất với gia đình hỗ trợ xe nước mía, tiền vốn bán vé số, may gia công hoặc chăn nuôi tại gia nhưng gia đình nạn nhân vẫn không nhận.

Bà Bích cho biết, ngay khi nhận tin, UBND xã, Phòng Giáo dục, các ban ngành đoàn thể và giáo viên đã có mặt từ bệnh viện cho đến khi đưa thi thể của cháu bé về đến nhà để làm đám. Địa phương hiểu bức xúc của gia đình, tâm trạng của người mẹ nên địa phương cũng đã cố gắng hỗ trợ cho gia đình.

Bà Bích xác nhận, khi xảy ra vụ việc thì camera của nhà trường bị hư hỏng. Ban Giám hiệu có đề xuất sửa chữa nhưng báo giá, kinh phí thời điểm đó không có nên không sửa chữa lại. “Xui” là khi xảy ra vụ việc thì không có camera để xem lại và có trích xuất lại thì phụ huynh cũng sẽ không có thắc mắc.

Vị chủ tịch UBND xã nói, các cô giáo đã phải đi “giò không” (chân đất – PV) để đưa cháu Minh đi cấp cứu từ trường đến Trạm y tế rồi đưa tiếp lên Phòng khám Nhật Việt. Lúc này, cháu bé đã tím tái.

Bà Trần Thị Thu Trang – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết, Phòng đã có những chỉ đạo về chuyên môn để tổ chức chăm sóc trẻ tốt hơn. Sự việc không may xảy ra và với chức năng là cơ quan chuyên môn thì chỉ nắm được thông tin từ trường. Thực tế công tác chỉ đạo chăm sóc sức khỏe cho trẻ là làm hằng năm, chứ không phải đến khi xảy ra sự cố mới thực hiện việc chỉ đạo.

"Việc không may xảy ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhờ cơ quan chuyên môn vào cuộc chứ không tự ý làm bất cứ điều gì", bà Trang xác nhận.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.