Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/03/2024 11:26 (GMT+7)

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị cáo Đỗ Anh Dũng bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 21/3, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với 15 bị cáo và phương án giải quyết dân sự với 6.630 bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) từ 9-10 năm tù; Đỗ Hoàng Việt (con trai Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) 5-6 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

8 bị cáo khác thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh là: Phùng Thế Tính (cựu Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính kế toán) và Hoàng Quyết Chiến (quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính kế toán) cùng bị đề nghị từ 4-5 năm tù; Lê Thị Mai (cựu Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn) và Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn) cùng mức từ 36-42 tháng tù; Nguyễn Văn Khẩn (Phó trưởng Phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán), Lê Văn Thịnh (Phó Tổng giám đốc), Trần Hồng Sơn (Phó Tổng giám đốc), Nguyễn Khoa Đức (Trợ lý Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Cung điện mùa đông) cùng bị đề nghị từ 30-36 tháng tù.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng. Ảnh: Báo CAND
Bị cáo Đỗ Anh Dũng. Ảnh: Báo CAND.

5 bị cáo gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt), Bùi Thị Ngọc Lân (cựu Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía bắc), Lê Văn Dò (Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán Hà Nội) đều bị đề nghị từ 30-36 tháng tù; Phan Anh Hùng (cựu Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội chi nhánh Sài Gòn) và Nguyễn Thị Hải (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty CPA Hà Nội) đều bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù.

Đại diện Viện KSND TP. Hà Nội nhấn mạnh, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật và Nhà nước bảo vệ. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật nhưng do động cơ tư lợi vẫn cố ý thực hiện, để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn là 8.643 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát đánh giá bị cáo Đỗ Anh Dũng là người giữ vai trò chỉ đạo toàn bộ hoạt động phát hành 9 gói trái phiếu để huy động tiền trái pháp luật cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông qua bị cáo Đỗ Hoàng Việt với vai trò người tham mưu đề xuất, thực hành theo chỉ đạo, giúp sức tích cực cho Đỗ Anh Dũng để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các bị hại.

Viện KSND TP. Hà Nội cho rằng cần thiết áp dụng hình phạt tù ở mức cao nhất đối với Đỗ Anh Dũng so với các bị cáo khác; áp dụng mức hình phạt tù đối với Đỗ Hoàng Việt ở mức thấp hơn bị cáo Dũng để đảm bảo phân hóa hành vi phạm tội của các bị cáo.

Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm giúp sức và thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt. Họ là những người làm công hưởng lương, không được hưởng lợi từ hành vi chiếm đoạt tiền của các bị hại. Nhóm đồng phạm giúp sức này được chia thành các nhóm với tính chất, mức độ hành vi phạm tội giảm dần.

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định việc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố 15 bị cáo trong vụ án này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, khi cân nhắc mức hình phạt áp dụng với các bị cáo, Viện Kiểm sát đã đánh giá thêm tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, trong đó cân nhắc việc các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, gia đình một số bị cáo có công với cách mạng…

Đặc biệt, các bị cáo đã có ý thức bồi thường khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ số tiền mua trái phiếu của các nhà đầu tư, từ đó Viện KSND TP. Hà Nội xem xét cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án.

Về số tiền 8.643 tỷ đồng mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư - là bị hại trong vụ án này, đại diện Viện Kiểm sát xác định, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã truy thu toàn bộ số tiền trên. Đối với đề nghị của các bị hại đòi quyền lợi, đại diện Viện KSND TP. Hà Nội nhận thấy, có căn cứ chấp nhận hoàn trả cho các bị hại số tiền gốc.

Đối với tiền lãi theo hợp đồng mà các bị hại đã ký hợp đồng mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, 9 gói trái phiếu Tân Hoàng Minh phát hành là vi phạm pháp luật nên đề nghị HĐXX tuyên giao dịch này vô hiệu.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.