Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 04/08/2022 07:31 (GMT+7)

Vụ 34 du khách ngộ độc ở Đà Nẵng: 1 nhà hàng bày bán thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 3/8, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã có kết quả xác minh ban đầu về việc 34 du khách nhập viện do bị ngộ độc thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng, ngay khi nhận được thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm, đơn vị đã cử Tổ điều tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm đến Bệnh viện 199 để lấy thông tin từ trưởng đoàn, hướng dẫn viên và bệnh nhân đang cấp cứu tại đây.

Đoàn du khách gồm 120 người đến từ thị trấn Đông Triều, Quảng Ninh vào Đà Nẵng du lịch từ 7h sáng ngày 1/8. Họ lưu trú tại khách sạn Golden Sea (đường Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, Đà Nẵng).

Ngày 1/8, đoàn khách ăn trưa tại nhà hàng M.P. (địa chỉ 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) với các món ăn: Gỏi hải sản, mực hấp, tôm bạc hấp bơ tỏi, ốc hương xào sả ớt, cá biển sốt nguyên con, nghêu xào măng, ba chỉ rang mắm tép, rau luộc theo mùa, canh chua cá biển, cơm trắng, trái cây...

tm-img-alt
Có tổng 34 du khách bị ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu tại Bệnh viện 199.

Tối cùng ngày, họ ăn tối tại nhà hàng T.S. (địa chỉ 148 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu) với các món: Gỏi sứa trộn vả, cá hấp ngũ liễu, gà nấu Cung đình - đặc sản, rau cải xào nấm, đà điều lúc lắc, tôm sú nướng xiên que, mực trứng chiên vàng hoặc hấp, canh rong biển nấu tôm, đậu non, dưa cà muối, cơm niêu, tráng miệng, trà đá.

Đến 6 giờ sáng hôm sau, có 2 khách có triệu chứng ngộ độc thực phẩm, được đưa đến Bệnh viện 199 cấp cứu. Khoảng 3 giờ sau, số bệnh nhân nhập viện lên đến 26 người. Những người này đều có triệu chứng: Đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt.

Đến trưa nay, Bệnh viện 199 thông tin có 34 bệnh nhân của đoàn khách du lịch nhập viện. Họ đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Được biết, trong sáng 3/8, đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng mà đoàn du khách này từng đến ăn trước khi xảy ra vụ ngộ độc tập thể.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng M.P. (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) không phục vụ khách và mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1/8 đã được hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24h theo quy định).

Tuy nhiên, tại đây đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm, gồm: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo. Đồng thời, nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

tm-img-alt
Hiện, các bệnh nhân đã bình phục và xuất viện.

Còn tại nhà hàng T.S. (đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu) có đầy đủ hồ sơ pháp lý, tổ chức kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm... Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, mẫu thực phẩm ăn tối ngày 1/8 của đoàn khách đã hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24h theo quy định). Cơ quan chức năng tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18h ngày 2/8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đánh giá chất lượng an toàn thực phẩm (gồm cơm chiên, cá lát kho tộ, tôm hấp).

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết thêm, hiện đơn vị vẫn đang thực hiện công tác điều tra để tìm nguyên nhân và sẽ họp hội đồng chuyên môn để giải quyết các vấn đề liên quan. Đối với các vi phạm mà đoàn phát hiện sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.