Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/11/2022 11:25 (GMT+7)

Vụ 3 con gái đốt nhà mẹ đẻ: 'Người Việt không có sự tha thứ cho hành vi bất hiếu'

Theo dõi GĐ&PL trên

'Qua sự việc cho thấy đây là hồi chuông cảnh báo về sự suy giảm thiết chế gia đình người Việt', PGS.TS Trịnh Hòa Bình, chia sẻ.

Người dân ở xã Trung Hòa (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn chưa hết xôn xao sau vụ việc 3 người con gái đốt nhà mẹ đẻ ở thôn Thiên Lộc.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9h sáng ngày 30/10, sau khi có lời qua tiếng lại, thì 3 người con gái bất ngờ kéo bà Đ. vào trong rồi đổ xăng xuống nền nhà đốt. Lập tức người dân đã nhanh chóng đến hiện trường can thiệp và đưa những người này đi cấp cứu.

Nơi xảy ra sự việc
Nơi xảy ra sự việc

Về vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam) thẳng thắn phê phán, 3 người con gái trên là những người bất hiếu đáng bị lên án.

Theo thông tin báo chí đã đăng tải, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, nhận định, gia đình trên đã có kịch bản phân chia đất mang tính hợp lý nhất định.

Trong trường hợp trên, có lẽ do gia đình giao một phần cho con trai giữ hương hỏa thờ phụng tổ tiên, thấy đất mặt đường giá cao nên mấy người con gái nảy lòng tham.

"Trong câu chuyện này rõ ràng mấy người con gái đã có sự dọa nạt mẹ, mua xăng trước, như vậy là có tổ chức, chứ không phải là tình cờ gây ra sai trái. Về mặt pháp luật thì đây còn là tình tiết tăng nặng", PGS.TS Trịnh Hòa Bình, phân tích.

Người dân phải dùng chăn để khống chế đám cháy
Người dân phải dùng chăn để khống chế đám cháy

Tội lớn nhất của đời người là bất hiếu

Điều chưa từng có trong xã hội cùng lúc 3 người con gái cùng gây ra tội ác đối với mẹ đẻ, lẽ ra phải dành mọi thứ tốt đẹp nhất cho cha mẹ mình.

"Trong đạo đức phong kiến chữ hiếu rất quan trọng và đã thành quy phạm chuẩn mực. Người Việt không có sự tha thứ cho hành vi bất hiếu ấy, đặc biệt với cách nhìn của Phương Đông, hành vi của 3 người con gái càng đáng phê phán. Nếu cắt nghĩa động cơ sau đó vẫn là lợi ích, trong đó có người con ly hôn nhu cầu bỏng cháy hơn, chia bôi rồi muốn ở riêng. Có thể từ đó 3 người con gái bàn nhau gây áp lực tưởng mẹ mềm lòng, khi mẹ không nhân nhượng quay sang đốt thật".

Ông Bình nhấn mạnh: "Trong đạo hiếu mọi người vẫn hay nhắc đến câu ca dao 'Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng/Con nuôi cha mẹ tính tháng kể ngày'. Thờ đạo hiếu người Việt rất coi trọng. Con gái cũng như con trai đều có trách nhiệm duy trì đạo hiếu, không phải ngẫu nhiên mà những người hát về tình mẹ, tình cha, bông hồng cài áo… mỗi dịp Vu lan báo hiếu. Điều đó trở thành văn hóa truyền thống, văn hóa đạo đức của người Việt không thể khác được".

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cũng cho rằng, qua sự việc cho thấy đây là hồi chuông cảnh báo về sự suy giảm thiết chế gia đình người Việt. Trong suốt thời gian vừa qua đã xảy ra không ít vụ mâu thuẫn gia đình, sứt mẻ tình cảm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình.

"Không rõ nội tình nhưng các cô gái không chăm sóc gì cho mẹ mà chỉ đòi hỏi, không biết trong gia đình không biết họ được giáo dục ra sao, lớn lên và trưởng thành lẽ ra phải thành con người xứng đáng được kỳ vọng, giữ tròn đạo hiếu mà mang xăng đốt nhà mẹ và rồi trở thành tội phạm, không chỉ đơn thuần đứa con bất hiếu, nếu bị xét xử có tình huống tăng nặng.

Ngoài ra, theo tôi cũng cần bàn thêm trách nhiệm những người thân thiết khác như gia đình của 3 người con gái ra sao? Chồng con có xúi giục gì không? Họ hàng có gì phức tạp không? từ đó có cái nhìn khách quan đa chiều hơn. Không rõ nội tình của họ có gì khác nữa không nhưng thứ con cái đó thì rõ là chả có tình yêu mẫu tử đối với mẹ ", ông Bình nói thêm.

Trước klhi đổ xăng vào nhà, một trong 3 người con gái thuê xe phá bức tường
Trước khi đổ xăng vào nhà, một trong 3 người con gái thuê xe phá bức tường

Trước đó, lãnh đạo UBND xã Trung Hòa cho biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần hòa giải liên quan vụ phân chia đất cho các con bà Đ. Trong đó, phần đất ngoài đường bà Đ. chia cho con trai, còn 3 người con gái mỗi người được một phần đất trong ngõ. Các bên đã đồng ý ký vào biên bản với phương án trên.

Tuy nhiên, khoảng 9h sáng 30/10, 3 người con gái của bà đã đến nhà mẹ đòi 1 suất đất ở ngoài đường. Bà Đ. không đồng ý vì mảnh đất đó đã được phân chia. Bức xúc vì mẹ không làm theo ý muốn, 3 người con gái bà Đ. đã mua một can xăng đổ vào nền nhà của mẹ rồi châm lửa. Hậu quả khiến cả 4 mẹ con bị bỏng, trong đó 3 người phải đi bệnh viện, còn 1 người con gái bị bỏng nhẹ nên sơ cứu ở nhà.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.