Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/01/2022 16:40 (GMT+7)

Vigecam: ‘Chây ì’ thực hiện nghĩa vụ tài chính, ‘xẻ thịt’ đất dự án để kinh doanh?

Theo dõi GĐ&PL trên

Báo cáo của HĐND TP. Hà Nội mới đây đã chỉ rõ sai phạm của Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp – Công ty TNHH MTV (Vigecam) tại dự án nằm trên khu “đất vàng” ở trung tâm quận Đống Đa.

Dù đã được giao đất từ nhiều thập kỷ trước nhưng hiện tại, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, còn chủ đầu tư thì chưa biết bao giờ sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất?

Dự án chậm triển khai, "nợ" nghĩa vụ tài chính?

Được biết, nội dung Báo cáo kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố của HĐND TP. Hà Nội đã nhắc tên Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp – Công ty TNHH MTV (Vigecam) về sai phạm xảy ra tại dự án Xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí quận Đống Đa (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo đó, dự án này nằm trong danh mục Các dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm đất đai cần tiếp tục theo dõi, giám sát; và là 1 trong số 20 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính. Khu đất thực hiện dự án Xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí quận Đống Đa có diện tích 23.042m2; đã được giao đất tại Quyết định giao đất số 332/TTg ngày 21/5/1997.

Sau nhiều năm được giao đất nhưng chậm triển khai, dự án đã được UBND TP. Hà Nội nhiều lần tiến hành thanh, kiểm tra vào các năm 2016, 2017 và 2019. Từ các kết luận thanh tra số 591/KL-STNMT-TTr ngày 19/4/2016; 2682/KL-STNMT-TTr ngày 21/12/2017 và văn bản số 784 ngày 16/4/2019 kiến nghị: Giao cục Thuế Thành phố thu tiền thuế đất và các khoản nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, xử lý vi phạm việc chậm nộp thuế (nếu có).

Báo cáo của Thường trực HĐND TP. Hà Nội cũng nêu rõ: Dự án đã xác định nghĩa vụ tài chính, cơ quan Thuế hiện đang xem xét tính thuế và thực hiện thu nộp theo thẩm quyền. Hiện trạng dự án hiện nay không có ranh giới rõ ràng, có một số hộ dân đã xây nhà tạm và nhà 3-4 tầng trên khu đất được giao cho Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp để thực hiện dự án.

Vigecam: ‘Chây ì’ thực hiện nghĩa vụ tài chính, ‘xẻ thịt’ đất dự án để kinh doanh? ảnh 1
Hiện tại, khu đất vàng để thực hiện dự án của Vigecam đang được cho thuê làm bãi trông giữ xe trái phép và kinh doanh dịch vụ sửa chữa xe ô tô.

Qua tìm hiểu cho thấy, dự án Xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí quận Đống Đa nằm trên khu đất có diện tích lên tới hơn 23.000m2; với vị trí vô cùng đắc địa ở phường Trung Liệt – quận Đống Đa (Hà Nội). Đây là một trong số những khu đất vàng có diện tích lớn hiếm hoi còn sót lại tại quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, nơi có giá đất “siêu đắt đỏ”. Chính vì vậy, khu đất thự hiện dự án từ lâu đã được giới kinh doanh bất động sản nhắc tới như một “mỏ vàng” của đơn vị chủ đầu tư.

Sau khi khu đất được giải toả và giao Vigecam thực hiện dự án, doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây tường rào và hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà dự án cho đến nay vẫn chưa hề được triển khai còn khu đất vàng này thì đang bị “xẻ thịt” để cho thuê kinh doanh nhằm thu lợi bất chính hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Bãi xe trái phép "mọc" trên đất vàng

Từ nhiều năm qua, bên trong khuôn viên dự án bỗng nhiên “mọc” lên một bãi trông giữ xe trái phép, được xây dựng những lều lán kiên cố, có sức chứa khoảng 350 xe ôtô. Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, không có văn bản chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhưng bãi trông giữ xe này vẫn hoạt động cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe ra- vào.

Được biết, nguồn gốc của khu đất vốn do hai đơn vị quản lý gồm: UBND quận Đống Đa và Vigecam. Trong đó, phần diện tích hơn 10.000 m2 đất đã được UBND quận Đống Đa đã tiến hành xây dựng khu vui chơi giải trí. Hơn 7.000 m2 đất còn lại được Vigecam kí kết với Công ty CP Dịch vụ SHI để trông coi và giữ đất từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, Công ty SHI sau đó đã thực hiện việc xây dựng những lều lán kiên cố trên khu đất này và tổ chức trông giữ xe ô tô, xe máy trái phép để thu lợi bất chính và có dấu hiệu làm thất thu thuế của Nhà nước.

Vigecam: ‘Chây ì’ thực hiện nghĩa vụ tài chính, ‘xẻ thịt’ đất dự án để kinh doanh? ảnh 2
Một góc bãi trông giữ xe trái phép trong khuôn viên dự án Xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí quận Đống Đa.

Lực lượng chức năng của quận Đống Đa và phường Trung Liệt đã từng nhiều lần tiến hành kiểm tra bãi giữ xe này và ra quyết định xử phạt 4 lần vì có nhiều sai phạm. Đáng chú ý, thời điểm năm 2018, trong quá trình thực hiện công tác đảm bảo trật tự giao thông đô thị theo chỉ đạo của Công an TP. Hà Nội, khi lực lượng Công an quận Đống Đa vào kiểm tra, làm nhiệm vụ tuyên truyền, yêu cầu các chủ phương tiện ô tô không gửi xe tại đây, một vị Phó trưởng Công an quận đã từng bị một đối tượng đe doạ giết chết.

Công an quận Đống Đa sau đó đã mời một số nhân viên trông coi bãi xe lên làm việc, đồng thời tiến hành triệu tập ông Lê Quý Dương (SN 1966), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ SHI - đơn vị quản lý bãi xe trái phép này để phục vụ điều tra về việc có thông tin dọa giết Phó trưởng Công an quận Đống Đa.

UBND phường Trung Liệt sau đó cũng đã có thông báo về việc dừng hoạt động trông giữ xe tại khu đất dự án của Vigecam, yêu cầu Công ty SHI kể từ ngày 11/4/2018 sẽ không được nhận trông giữ bất cứ phương tiện nào, đồng thời tháo dỡ lều lán dựng trong khu đất nói trên. Ngày 16/4/2018, các lực lượng chức năng đã có mặt để giám sát việc tháo dỡ các sai phạm của chủ bãi xe…

Vigecam: ‘Chây ì’ thực hiện nghĩa vụ tài chính, ‘xẻ thịt’ đất dự án để kinh doanh? ảnh 3
Ông Lê Quý Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ SHI từng bị Công an quận Đống Đa triệu tập để phục vụ điều tra về việc có thông tin dọa giết Phó trưởng Công an quận.

Hiện tại, bãi xe này dù đã treo tấm biển lớn có nội dung: “Không nhận trông các loại phương tiện…; nhưng trên thực tế, rất nhiều lều lán đã được xây dựng lại để phục vụ việc trông giữ xe trái phép, thậm chí còn được dựng kiên cố hơn rất nhiều so với thời điểm trước khi bị cưỡng chế, giải toả vào năm 2018. Trong các lều lán có tới hàng trăm chiếc xe ô tô đang đỗ, hầu hết đều là xe tư nhân. Một góc của khu đất được cho thuê lại để làm dịch vụ sửa chữa và rửa xe ô tô.

Đáng chú ý, diện tích đất Vigecam được giao để thực hiện dự án là hơn 23.000m2; trong khi diện tích trên thực tế ghi nhận chỉ dừng lại ở con số 17.000m2. Câu hỏi được đặt ra là, phần diện tích hàng nghìn m2 đất vàng còn lại đã đi đâu, phải chăng đã được chủ đầu tư “hô biến” thành các công trình tư nhân như hiện trạng đã được nêu trong Báo cáo của HĐND TP. Hà Nội?

Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp (Vigecam) tiền thân là một đơn vị của Hợp tác xã mua bán Trung ương, năm 1960 chuyển thành tổ chức quốc doanh trực thuộc Bộ Nội thương; năm 1962, chuyển sang ngành Nông nghiệp với tên gọi là Cục Tư liệu sản xuất, sau được đổi tên thành Cục Vật tư nông nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT

Vigecam hoạt động theo mô hình Công ty TNHH-MTV, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc Bộ NN&PTNT. Năm 2016, Vigecam bắt đầu cổ phần hóa, lộ trình này kết thúc vào năm 2017. Trong đó, 2 cổ đông chiến lược của Vigecam theo phương án cổ phần hóa được Thủ tướng phê duyệt là Tổng công ty Rau quả, Nông sản – Vegetexco (sở hữu 45% vốn điều lệ) và Tổng công ty CP Bảo hiểm hàng không - VNI (sở hữu 25% vốn). Số cổ phần còn lại được chào bán ra công chúng vào tháng 5/2017.

Sau khi cổ phần hóa, Vigecam trở thành doanh nghiệp cực kỳ kín tiếng trên thương trường, với kết quả hoạt động kinh doanh không quá nổi bật. Doanh nghiệp này vốn chỉ “nổi tiếng” về tiềm năng đất vàng với 07 lô đất có tổng diện tích 28.468,34 m2, gồm: 4 lô tại Hà Nội, 2 lô tại Bà Rịa - Vũng Tàu và 1 lô tại TP.HCM. Đó là chưa kể tới thửa đất 88.880 m2 tại xã Kiến Bái (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã được Vigecam thực hiện góp vốn để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phân bón NPK công suất 360.000 tấn/năm.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.