Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/07/2024 10:09 (GMT+7)

Tỷ giá USD hôm nay 5/7: Chuyên gia dự báo sẽ còn hai đợt căng thẳng tỷ giá trong năm nay

Theo dõi GĐ&PL trên

Tỷ giá sẽ còn hai đợt căng thẳng nữa, vào tháng 8 - 9 và khoảng tháng 12. 

Hiện, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm là 24.251 VND/USD, giảm 7 đồng so với mức niêm yết trước đó.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN ở mức 23.400 - 25.450 VND/USD.

Giá mua USD tại các ngân hàng hiện nằm trong khoảng 25.213 – 25.268 VND/USD, còn giá bán ra hiện đều ở mức 25.463 VND/USD tại tất cả ngân hàng.

Trên thị trường "chợ đen", đồng USD được giao dịch ở mức 25.700 - 25.800 VND/USD. Giá mua giảm 200 đồng còn giá bán giảm 180 đồng so với 3/7.

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH, đánh giá rằng trong năm 2024, lạm phát và tỷ giá là câu chuyện chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam.

Theo dự báo của ông Huân, tỷ giá sẽ còn hai đợt căng thẳng nữa, vào tháng 8 - 9 và khoảng tháng 12. Tuy nhiên, chuyên gia cũng kỳ vọng tỷ giá trong nửa cuối năm sẽ bớt căng thẳng hơn nửa đầu khi xuất khẩu tăng trưởng trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 5/7: Chuyên gia dự báo sẽ còn hai đợt căng thẳng tỷ giá trong năm nay - 1
Đồng USD giảm trên thị trường thế giới.

Trên thị trường thế giới, USD Index đạt 105,17, tăng 0,04% vào lúc 6h58 ngày 5/7 theo giờ Việt Nam.

Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 11-12/6 vừa công bố cho thấy, mặc dù các thành viên có chung quan điểm về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ và mức độ lạm phát được cải thiện, nhưng họ cũng cho thấy những quan điểm khác nhau về tình hình kinh tế để đảm bảo cắt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ việc làm suy yếu, hay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cứng đầu.

Fed vẫn cần thêm dữ liệu trước khi cắt giảm lãi suất, nhằm đảm bảo rằng các chỉ số lạm phát yếu hơn trong giai đoạn gần đây đã phản ánh một bức tranh chân thực về những gì đang xảy ra với áp lực giá. Đó là phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày 2/7 tại Hội nghị chính sách của ECB được tổ chức ở Bồ Đào Nha.

Giám đốc đầu tư Ronald Temple của công ty quản lý tài sản Lazard viết trong báo cáo triển vọng nửa cuối năm 2024 rằng kịch bản cơ sở của ông là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9 và thực hiện hai đợt giảm nữa trong ba tháng còn lại.

Hiện tại, Fed đang duy trì lãi suất chính sách trong phạm vi 5,25 - 5,5%. Ông Temple dự đoán nhiều khả năng lạm phát và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ đều sẽ đi xuống vào cuối năm. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp sẽ đi lên trong khoảng thời gian đó.

Cuộc họp tiếp theo của Fed diễn ra vào cuối tháng 7. Nhưng thị trường đánh giá có rất ít khả năng các quan chức sẽ cắt giảm lãi suất vào thời điểm đó. Tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách sẽ nhóm họp vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12.

Dự báo cơ sở của ông Temple lạc quan hơn nhiều thị trường chung. Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy vào sáng ngày 2/7, kịch bản tiềm năng nhất là Fed hạ lãi suất hai lần trong năm 2024. Khả năng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ nhiều hơn nữa chỉ vào khoảng 22%.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Người nhận trợ cấp hưu trí xã hội được hưởng thêm quyền lợi mới
Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025, người nhận trợ cấp hưu trí xã hội, bên cạnh khoản tiền theo tháng, còn được nhận bảo hiểm y tế (BHYT), đến khi chết được tổ chức, cá nhân lo mai táng, nhận hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi.