Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 07/08/2023 13:31 (GMT+7)

Tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông - lựa chọn hướng đi phù hợp

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngoại trừ các trường Trung học Phổ thông chuyên biệt, những trường Trung học Phổ thông khác tại tỉnh Đắk Lắk đều tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo hình thức xét tuyển, phân tuyến. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng, bởi hình thức tổ chức tuyển sinh này đang bộc lộ những bất cập. Việc lựa chọn hướng đi phù hợp đang là nỗi băn khoăn lớn của nhiều phụ huynh, học sinh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN.

Bất cập trong tuyển sinh

Ngay khi nhận được kết quả con trai không trúng tuyển lớp 10 vào Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn (thành phố Buôn Ma Thuột), bà Lê Thị Hơn, phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thấy lo lắng khi gánh nặng “cơm áo gạo tiền” thêm đè nặng bởi phải lo hai người con ăn học. Dự tuyển đúng tuyến theo quy định, bà cứ ngỡ dựa trên kết quả học tập, con có thể đỗ vào trường công lập như mong muốn. Tuy nhiên năm nay, trường lấy điểm đầu vào cao hơn các năm trước. Khi biết điểm, bà Hơn đã rút hồ sơ để nộp sang trường công lập khác nhưng không được, nên đành phải xin học trường tư. Bà tâm sự: “Học phí trường tư 1,5 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản chi phí khác là quá khả năng của tôi. Mỗi tháng, công việc thời vụ của tôi chỉ từ 3 - 4 triệu đồng, phải lo tiền trọ, nuôi hai con ăn học…".

Cũng có con gái tham gia tuyển sinh vào lớp 10, ông Phan Văn Cường tại phường Tân Hòa cho rằng, tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, phân tuyến rất bất cập. Theo hình thức này, mỗi học sinh chỉ được dự tuyển một trường, đúng tuyến, nếu không trúng tuyển, thì việc tìm trường khác cho con cũng rất khó khăn. Con gái ông Cường có 4 năm đạt học sinh tiên tiến với tổng 36 điểm nhưng vẫn không đủ điểm vào lớp 10 theo trường đúng tuyến. Trong khi tại địa phương nhiều trường hợp khác thấp điểm hơn vẫn đỗ vào trường công lập. Ông Cường mong muốn, cần thay đổi cơ chế tuyển sinh để học sinh có nhiều lựa chọn phù hợp với từng năng lực, hoàn cảnh.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024, Đắk Lắk có 29.702 học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở. Số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông (công lập và tư thục) là 23.087, đạt 75,7%. Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, công tác tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông được thực hiện theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025". Theo đó, 70% học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở sẽ vào Trung học Phổ thông, còn lại học chương trình vừa học nghề, vừa học văn hóa.

Về việc tuyển sinh lớp 10 theo hình thức xét tuyển, phân tuyến theo địa bàn, khiến học sinh chỉ được lựa chọn một trường, ông Hiệp thừa nhận có bất cập. Khoảng 10 năm trở lại đây, tỉnh tổ chức thi tuyển cho những trường chuyên biệt; những trường khác xét tuyển theo địa bàn, phân tuyến tuyển sinh. Việc phân tuyến tuyển sinh trên là bài toán giải quyết nhiều vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lựa chọn học tập trên chính địa phương, khu vực gần. Tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều hạn chế khi số lượng học sinh tăng lên so với những năm học trước. Học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở không được lựa chọn trường theo nguyện vọng vì đã được phân tuyến theo địa bàn; kết quả kiểm tra, đánh giá học lực, hạnh kiểm giữa các trường Trung học Cơ sở không đồng đều…

Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần đề xuất UBND tỉnh cho tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển trên toàn tỉnh hoặc thí điểm thực hiện nhưng đến nay chưa được xem xét triển khai. Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị củng cố, tăng cường mạng lưới trường, lớp, biên chế giáo viên; tăng cường xã hội hóa giáo dục để tăng cơ hội, tạo điều kiện cho học sinh vào học Trung học Phổ thông…

Lựa chọn hướng đi phù hợp

Theo khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện Đắk Lắk có 6.615 học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông. Số chỉ tiêu và khả năng tuyển sinh vào lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trường Trung cấp, Cao đẳng nghề trên địa bàn khoảng hơn 4.045 học viên.

Theo ông Đỗ Tường Hiệp, tùy năng lực học sinh có thể học tập theo các hình thức khác nhau. Tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, trường nghề cũng có chương trình sau Trung học Cơ sở là vừa học nghề, vừa học văn hóa. Các em khi tốt nghiệp vừa có nghề và cũng tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Tiến sỹ Hoàng Minh Cương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đắk Lắk cho biết, đối với học sinh có bằng Trung học Cơ sở khi nhập học sẽ học chương trình trung cấp và 4 môn văn hóa phổ thông hoặc chương trình 9+ (trung cấp và 7 môn văn hóa giáo dục thường xuyên, sau này được dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông). Những em không đỗ tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc học chương trình trung cấp và 4 môn văn hóa, đều được cấp giấy chứng nhận đã học xong chương trình văn hóa phổ thông và được học liên thông lên Cao đẳng.

Nhà trường đang đào tạo 18 ngành nghề trình độ cao đẳng, 20 trung cấp, 21 sơ cấp, với những nghề được giới trẻ lựa chọn như Công nghệ ô tô, Công nghệ kỹ thuật điện tử… Là trường công lập nên tất cả học viên đều được đảm bảo chế độ chính sách theo quy định (nội trú, miễn giảm học phí, chính sách học bổng…), nhất là đối tượng con em hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số.

Hiện nay việc thu hút học sinh vào các trường nghề còn gặp nhiều khó khăn. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp, nguyên nhân là do công tác đào tạo nghề chưa gắn với việc sử dụng nghề, tại địa phương không có nhiều khu công nghiệp lớn nên địa chỉ đầu ra sau học nghề còn hạn chế… Thời gian tới, tỉnh cần nâng cao năng lực các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề trên địa bàn nhằm thu hút học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở, tạo cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Nếu thực hiện tốt, hiệu quả công tác phân luồng sẽ cao hơn.

Cùng chuyên mục

Thủ tục tuyển sinh cao đẳng năm 2025
Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh trình độ cao đẳng năm 2025, trong bối cảnh công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đã được chuyển từ Bộ LĐ-TB&XH về Bộ GD&ĐT từ ngày 01/3/2025 theo theo Nghị định 37/2025/NĐ-CP của Chính phủ..
TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn chi tiết lịch thi vào lớp 10
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi lớp 10 năm học 2025-2026. Thí sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026 sẽ thực hiện 3 bài thi, gồm: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).

Tin mới

5 “giá trị vàng” tạo nên sức hút của nhà phố Sun Group Hà Nam
Phân khu thấp tầng Kim Ngân – Kim Tiền tại Sun Urban City Hà Nam đang trở thành “mạch chảy thương mại” trong lòng đại đô thị quy mô 420ha, nơi mỗi căn nhà là một thiết kế riêng biệt, hưởng trọn hệ sinh thái tiện tích và sẵn sàng khai thác kinh doanh gia tăng giá trị.
Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương hay không?
Khi mất răng, nhiều người sẽ tìm đến phương pháp trồng Implant để khôi phục lại chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, một câu hỏi thường xuyên được đặt ra là: “Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương?”. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp những thông tin hữu ích về quy trình trồng Implant ngay sau khi nhổ răng, cũng như những yếu tố cần lưu ý trong quá trình điều trị.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chống suy thoái đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng và phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Bài viết làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; từ đó đề xuất một số giải pháp vận dụng có hiệu quả trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay.