Từ vụ nam shipper bị tài xế Lexus hành hung: Người mất 1 tay lái xe máy có phạm luật không?
Sau khi biết đến thông tin nam shipper L.X.H bị mất một bàn tay, nhiều ý kiến băn khoăn rằng, việc mất một bàn tay liệu có được phép điều khiển xe máy?
Nam shipper bị cụt một bàn tay điều khiển xe máy có phạm luật không?
Vụ việc tài xế L.X.H (SN 1994, trú tại quận Tây Hồ, làm nghề shipper) bị Tống Anh Tuấn (SN: 1982, trú tại: phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) hành hung sau va quệt nhẹ vào ngày 10/2 vừa qua nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.
Bên cạnh những thông tin liên quan đến vụ va chạm, hoàn cảnh của nam shipper cũng nhận được nhiều sự chú ý. Theo đó, vợ chồng anh H. có hoàn cảnh khó khăn, cả hai từ Thanh Hoá ra Hà Nội kiếm sống được hơn 1 năm nay.
Trước đó, anh H. bị tai nạn lao động nên cụt một bàn tay. Khi lên Hà Nội, anh H. xin làm shipper "ruột" cho một cơ sở làm bánh.

Sau khi biết đến thông tin anh H. bị mất một bàn tay, nhiều ý kiến băn khoăn rằng, việc mất một bàn tay liệu có được phép điều khiển xe máy?
Theo các quy định pháp luật hiện hành, tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe máy tại Việt Nam được quy định như sau:
Theo Thông tư 36/2024/TT-BYT ban hành ngày 16/11/2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe được chia thành 3 nhóm:
Nhóm 1: Áp dụng cho giấy phép lái xe hạng A1, B1 và người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Nhóm 2: Áp dụng cho giấy phép lái xe hạng A và B.
Nhóm 3: Áp dụng cho các hạng còn lại như C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.
Đối với Nhóm 1, tiêu chuẩn sức khỏe liên quan đến chuyên khoa Cơ - Xương - Khớp quy định rằng người cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và tay hoặc chân còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng) thì không đủ điều kiện lái xe hạng A1, B1 và xe máy chuyên dùng.
Như vậy, nếu một người bị cụt một bàn tay, nhưng tay còn lại và hai chân hoàn toàn bình thường, thì người đó vẫn đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe hạng A1 (điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³) hoặc hạng B1 (điều khiển xe mô tô ba
Tuy nhiên, nếu người đó bị cụt một bàn tay và tay hoặc chân còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng), thì không đủ điều kiện để lái xe các hạng trên.
Như vậy, trong trường hợp của nam shipper L.X.H, anh H. bị mất một bàn tay nhưng tay còn lại và hai chân hoạt động bình thường thì anh vẫn được phép lái xe máy hạng A1 theo quy định pháp luật hiện hành.
Khởi tố vụ án, tạm giam tài xế Lexus
Theo Công an TP Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Tống Anh Tuấn (SN: 1982, trú tại: phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi Cố ý gây thương tích.
Trước đó vào ngày 10/2, Tống Anh Tuấn đã khiến dư luận bức xúc khi hành hung anh L.X.H (SN 1994, trú tại quận Tây Hồ, làm nghề shipper) sau va quệt xe nhẹ.

Qua điều tra, khoảng 12h30' ngày 10/02/2025, khi anh H. đang đỗ xe máy trước cửa số nhà 41B ngách 50/310 Nghi Tàm, phường Yên Phụ thì Tống Anh Tuấn điều khiển xe ô tô Lexus đi qua và xảy ra va chạm nhẹ giữa 2 phương tiện (bánh xe ô tô trượt qua bánh xe máy).
Sau va chạm, Tuấn đã dùng tay, chân và lấy mũ bảo hiểm (của anh H.) đánh anh H. liên tục.
Kết luận sơ bộ của Trung tâm pháp y Hà Nội xác định: Anh H. bị chấn động não tỷ lệ tổn hại thương tích là: 3%.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 11/2, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Công an TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm theo quy định.