Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 12/11/2023 09:17 (GMT+7)

Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không

Theo dõi GĐ&PL trên

Chuyên gia tâm lý cho biết, một số hành động của bố mẹ khi đoán con tan học, có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con sau này.

Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 1

Hàng ngày, đến giờ tan lớp, khi đi qua các trường học chúng ta đều thấy rất nhiều phụ huynh đợi đón con. Mỗi ngày, những khoảnh khắc đó trở thành cơ hội để quan sát và nhận biết được mức độ cuộc sống, giáo dục mà đứa trẻ nhận được từ phụ huynh.

Một chuyên gia tâm lý cho biết, việc quan sát trong cách phụ huynh đưa đón con đi học có thể cho thấy nhiều thông tin quan trọng về cuộc sống của trẻ. Chẳng hạn, phụ huynh đón con với sự vui mừng, niềm hạnh phúc trên khuôn mặt, đó là dấu hiệu cho thấy đứa trẻ có một môi trường gia đình ấm cúng và hạnh phúc.

Sự háo hức của phụ huynh khi nhìn thấy con, cùng với cuộc trò chuyện và cười đùa tự nhiên giữa hau bên, đều cho thấy một mối quan hệ gắn bó giữa bố mẹ và con.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên chú ý và tận hưởng mỗi khoảnh khắc đó, để rút ra những bài học, cùng nhau xây dựng môi trường gia đình tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 2

Phụ huynh xách cặp cho con sau giờ học

Một phụ huynh kể rằng, đứa trẻ của mình đã từng phàn nàn: “Mẹ ơi, con mệt quá, mẹ xách cặp đi!”

Nhưng sau đó người mẹ nói với con “Mẹ cũng đi làm mệt lắm, phải về nhà nấu ăn. Việc của con phải tự làm ”.

Sau này, khi đứa trẻ lớn lên, không chỉ tự xách cặp đi học mà còn chủ động giúp đỡ bố mẹ việc nhà sau. Trẻ cũng chủ động học hành mà không đợi bố mẹ nhắc.

Việc giúp trẻ xách cặp đi học tưởng chừng như là một việc nhỏ nhưng lại chứa đựng triết lý giáo dục. Nhiều phụ huynh có thể cảm thấy con mình học hành đã vất vả, nên sẽ thay con làm mọi thứ.

Tuy nhiên, cách suy nghĩ này có thể ảnh hưởng đến nhận thức trong cuộc sống của trẻ, trẻ cảm nhận được sự ưu ái của bố mẹ, nên vô trở nên thiếu tự lập, thậm chí không hiểu được sự vất vả của bố mẹ, đặc biệt là về lòng biết hơn và hiếu thuận. Tất cả bố mẹ đều yêu thương con, tuy nhiên, tình yêu thương cần được thể hiện đúng cách.

Phương pháp giáo dục tốt nhất là khuyến khích trẻ tự làm mọi việc, trở nên độc lập, mạnh mẽ và dũng cảm. Rèn luyện cho trẻ khả năng tự lập sẽ giúp chúng phát triển kỹ năng quản lý cuộc sống, tự tin trong việc đối mặt với thách thức. Điều này cũng giúp trẻ hiểu rằng thành công đến từ sự nỗ lực, học tập từ những sai lầm và trải nghiệm thất bại.

Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 3
Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 4

Bố mẹ luôn đón con muộn

Tâm trạng của trẻ khi trở về từ trường tương tự như tâm trạng của người lớn khi kết thúc một ngày làm việc. Hãy tưởng tượng bản thân phải làm thêm giờ mỗi ngày, và phải ở lại văn phòng một mình.

Tâm lý của trẻ nhạy bén và mong manh hơn rất nhiều... Nếu bố mẹ liên tục đến trễ để đón trẻ, sẽ khiến trẻ sinh ra tâm lý bất an, lo lắng kéo dài.

Bố mẹ không nên sử dụng lời giải thích "thời đó bố mẹ đi học không có ai đón về". Thực tế, cuộc sống hiện tại đã thay đổi, thế giới mà trẻ em phải đối mặt cũng khác biệt. Điều trẻ cần là sự an ủi về tinh thần.

Việc bố mẹ đón con đi học đúng giờ cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng với con. Nếu không trẻ cũng sẽ tự đặt câu hỏi về bản thân mình, sự xa lạ của bố mẹ cũng ảnh hưởng đến giáo dục sau này.

Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 5
Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 6
Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 7

Cách bố mẹ nhìn con sau giờ học là nền tảng cho cuộc sống sau này

Sau khi kết thúc giờ học và trở về nhà, tâm trạng của trẻ thường là vui vẻ. Tuy nhiên, một số phụ huynh đổ lỗi và xem nhẹ sự nhiệt tình của con, câu đầu tiên nhiều bố mẹ thường hay nói: "Hôm nay con đạt được bao nhiêu điểm?" Hoặc "Hôm nay cô giáo lại phê bình con à?"

Hay bố mẹ thường phàn nàn về công việc, về việc con cái không nghe lời... Trước sự tức giận này, trẻ thường học cách quan sát từ ngôn từ và cảm xúc, trở nên nhạy cảm và tự ti.

Ngược lại, sau một ngày học hành căng thẳng, nếu bố mẹ nhìn nhẹ nhàng vào con và mỉm cười, điều này tạo nên hi vọng cho trẻ, cách giao tiếp này thường đạt được thành công hơn.

Hay khi trẻ trở về nhà, bố mẹ dành cho con một lời chào, cái ôm thật chặt sẽ mang đến cuộc sống tràn đầy hy vọng và tình yêu.

Tuổi thơ mỗi đứa trẻ nên trải qua những thời khắc hạnh phúc, tình cảm của bố mẹ là nền tảng của cuộc đời con sau này, bố mẹ thể hiện thái độ tích cực sẽ mang ấm áp cho trẻ. Tương lai trẻ còn rất dài, tình yêu thương là món quà tuyệt vời nhất để con lớn lên.

Từ 3 chi tiết phụ huynh đón con tan học, biết ngay việc nuôi dạy trẻ thành tài hay không - 8

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.