Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 15:20 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt

Theo dõi GĐ&PL trên

Bé có những cử động này khi ngủ chứng tỏ não bộ đang phát triển rất tốt.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 1

Trong khi bé ngủ, ký ức đang được lưu trữ, các khớp thần kinh đang hình thành, mô não đang phát triển, các kết nối được thiết lập, năng lượng được bổ sung…

Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên 10 năm, sau đó liệt kê ra 4 hành động phổ biến nhất ở những đứa trẻ có chỉ số IQ cao khi ngủ.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 2

Đá chăn trong vô thức

Nhiều trẻ thường đá chân khi ngủ, thời gian của mỗi lần không dài, có thể chỉ vài giây. Lúc đầu người lớn có thể không để ý lắm, đôi khi nghĩ rằng đó là hành động vô thức của trẻ khi mơ.

Trên thực tế thì việc bé lật người và đạp chăn trong vô thức là một hiện tượng tốt, cho thấy cơ chân của trẻ đang hình thành và phát triển tốt, trẻ có đủ sức mạnh để đạp chăn ra khỏi người. Trẻ ngày càng nhạy cảm hơn và nhận thức được thế giới bên ngoài.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 3
Việc trẻ đá vào chăn khi ngủ cũng là một sự cải thiện về khả năng nhận thức.

Và việc trẻ đá vào chăn cũng là một sự cải thiện về khả năng nhận thức. Hành động này xuất hiện càng sớm chứng tỏ sự phát triển của trẻ tốt, não bộ chi phối và tác động đến hành vi của trẻ, biểu hiện cho thấy trẻ sẽ có chỉ số IQ cao trong tương lai.

Do đó, bố mẹ không nên quá lo lắng về việc trẻ luôn đạp chăn mà coi đó là một việc có ích. Tuy nhiên, khi thời tiết lạnh cha mẹ cần chú ý mặc đủ ấm cho trẻ khi ngủ để đảm bảo trẻ không bị lạnh khi đắp chăn.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 4

Thích nằm sấp khi ngủ

Theo nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia của trường Đại học Harvard, tư thế ngủ cũng phản ánh phần nào quá trình phát triển trí thông minh của trẻ.

Theo đó, nhóm chuyên gia đã tiến hành khảo sát tư thế ngủ của hơn 350 trẻ nhỏ, có sức khỏe và phát triển bình thường.

Kết quả, những đứa trẻ yêu thích tư thế ngủ nằm sấp hoặc dang rộng chân tay thường có chỉ số IQ cao hơn, phản xạ tốt hơn những trẻ khác. Những trẻ thích ngủ ở tư thế nằm thẳng và dang rộng chân tay cũng có tốc độ phát triển trí tuệ tương đương.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 5
Theo nghiên cứu, những đứa trẻ yêu thích tư thế ngủ nằm sấp hoặc dang rộng chân tay thường có chỉ số IQ cao hơn.

Trên thực tế, khi nằm trong bụng mẹ, bé nằm cuộn tròn ở tư thế này, khi ngủ nằm sấp sẽ mang lại cho mình cảm giác an toàn hơn. Từ góc độ tâm lý học, hành động tự bảo vệ này có thể cho thấy đứa trẻ rất thông minh và biết cách tự bảo vệ mình.

Dù tư thế ngủ sấp phần nào đó có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ, song các chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng, đây là thế ngủ nguy hiểm dễ ‘lấy mạng’ trẻ em, đặc biệt là bé sơ sinh vì nguy cơ dẫn đến nghẹt thở cao.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 6

Nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng

Có một số trẻ sơ sinh ngủ rất chập chờn, chỉ cần bên ngoài có một chút động tĩnh là sẽ tỉnh ngay lập tức, hơn nữa trẻ rất cảnh giác, nhạy với ánh sáng hoặc tiếng động xung quanh.

Đây là sự nắm bắt nhạy cảm những thay đổi ở thế giới bên ngoài của trẻ. Tai nghe âm thanh, truyền đến não và sau đó tạo ra phản ứng. Theo một nghĩa nào đó, nó là tiền thân của IQ cao và trẻ sẽ rất thông minh khi lớn lên.

Theo các chuyên gia, khi trẻ đang ngủ, con sẽ nghe thấy âm thanh và truyền đến não qua hệ thần kinh, não phản ứng lại và đây là những biểu hiện của chỉ số IQ cao của trẻ. Trẻ cũng có thể nắm bắt được những thay đổi tinh tế bên ngoài thế giới trong khi ngủ.

Từ đó cũng chứng tỏ não bộ trẻ phát triển rất mạnh mẽ, có thể dễ dàng phán đoán được những sự biến đổi từ môi trường.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 7
Theo các chuyên gia, khi trẻ đang ngủ, trẻ nghe thấy âm thanh và truyền đến não qua hệ thần kinh, não phản ứng lại, đây là những biểu hiện của chỉ số IQ cao của trẻ.

Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ chia chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh thành chuyển động mắt nhanh (REM) và chuyển động mắt không nhanh (NREM), REM thường gọi là giấc ngủ sâu, trong khi giấc ngủ nhẹ thường xảy ra ở giai đoạn chuyển động mắt không nhanh.

Khi bé ngủ say, cơ bắp hoàn toàn thả lỏng và gần như không thể kiểm soát được, dù có tỉnh giấc tạm thời cũng sẽ ở trong trạng thái mơ hồ.

Tính cảnh giác cao và khả năng phản ứng nhanh cho thấy hệ thần kinh của bé đã phát triển đầy đủ, dù chưa hoàn toàn đi vào trạng thái ngủ sâu khi ngủ nhưng có ý thức tự bảo vệ rất mạnh.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 8

Đôi khi mỉm cười khi ngủ

Trong cuốn sách "Sự phát triển tâm lý của trẻ sơ sinh 0-6 tháng tuổi" có viết rằng tâm trạng vui vẻ có thể cải thiện trạng thái tinh thần và giúp trẻ phát triển trí não.

Những em bé có thể cười trong giấc ngủ thường có tính cách vui vẻ, lạc quan, khi có nền tảng tốt, kiến ​​thức và hiểu biết về thế giới của mọi người càng rộng thì cơ hội thành công càng lớn.

Đây cũng là dấu hiệu não bộ trẻ phát triển vì điều này có nghĩa là cơ thể bé đang ở trạng thái cực kỳ thư giãn. Giấc ngủ sâu và chất lượng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí thông minh của trẻ.

Mạng lưới thần kinh của trẻ có khả năng kiểm soát tình hình tổng thể và truyền đạt được các biểu cảm, suy nghĩ, tâm trạng khi ngủ. Trẻ thích cười khi ngủ chứng tỏ tâm trạng trẻ đang vui vẻ, đồng thời trí não trẻ đang phát triển vượt trội.

Trẻ sơ sinh làm 4 hành động này khi ngủ chứng tỏ não phát triển tốt - 9
Những em bé có thể cười trong giấc ngủ thường có tính cách vui vẻ, lạc quan.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.