Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 10/09/2023 17:23 (GMT+7)

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh

Theo dõi GĐ&PL trên

Nếu trẻ xuất hiện những đặc điểm này càng sớm, có nghĩa trí não đang phát triển rất tốt.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 1

Nhiều bố mẹ đôi khi có cảm giác rằng con mình xuất hiện những đặc điểm đặc biệt so với những đứa trẻ khác. Thực tế, nếu trẻ thể hiện 4 dấu hiệu sau, đặc biệt là nếu những dấu hiệu này xuất hiện sớm, hoặc nhanh hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa, cho thấy trí não trẻ đang phát triển tốt, khả năng thông minh hơn.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 2
Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 3

Mút tay

Một trong những thói quen mà nhiều trẻ thích là mút tay, nếu mẹ nhận thấy rằng mút ăn tay sớm hơn so với những đứa trẻ khác, có thể trẻ có tiềm năng thông minh hơn.

Mút tay thường được coi là một phản xạ tự nhiên và cách trẻ khám phá thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ thường khám phá môi trường xung quanh bằng cách chế nhạo và nắm bắt mọi thứ vào miệng, bao gồm cả tay.

Thông qua việc mút tay, trẻ nhỏ có thể khám phá vị giác và cảm nhận cho bàn tay của mình. Đây là một phần quá trình phát triển tự nhiên và thường xuyên xảy ra trong giai đoạn sơ sinh và trẻ nhỏ.

Điều này cũng cho thấy mối liên hệ giữa phản xạ tay và sự phát triển trí tuệ của trẻ. Bởi trẻ có khả năng điều khiển bàn tay dựa trên suy nghĩ của chính mình. Các khớp tay đã phát triển tốt và trẻ có khả năng cử động tay một cách linh hoạt.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 4

Một trong những thói quen mà nhiều trẻ thích là mút tay.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 5

Thích cười

Thực tế, nụ cười của một người không chỉ là một động tác đơn giản của cơ mặt, mà nó là kết quả của sự hòa hợp cao độ giữa não và tinh thần.

Tiếng cười không chỉ là một hình thức rèn luyện thể chất xuất sắc, mà còn thúc đẩy sự phát triển cân bằng của các hệ thống và cơ quan khác nhau trên toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Quá trình phát triển nụ cười của trẻ điều chỉnh theo sự phát triển của não bộ, đánh dấu sự phát triển của trí thông minh. Vì vậy, nếu trẻ cười sớm và cười nhiều hơn, có thể thúc đẩy sự phát triển trí tuệ.

Khi trẻ cười, các khu vực trí não liên quan đến cảm xúc, tư duy và giao tiếp được kích hoạt. Điều này cũng chỉ ra rằng trẻ có khả năng tương tác xã hội, cảm nhận vui mừng và khám phá thế giới xung quanh một cách tích cực.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 6

Quá trình phát triển nụ cười của trẻ điều chỉnh theo sự phát triển của não bộ.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 7

Thích hóng chuyện

Sự tò mò và thích hóng chuyện là một dấu hiệu tích cực cho thấy trẻ có khả năng trí tuệ phát triển tốt. Khi trẻ thích hóng chuyện, thể hiện sự ham muốn khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh. Điều này cho thấy trẻ có khả năng tư duy phản chiếu, khám phá và tìm hiểu thông tin mới.

Việc trẻ sơ sinh có khả năng diễn đạt cho thấy trẻ ghi nhớ thông tin tốt, hiểu biết và tư duy phát triển. Điều này có thể tạo ra một cơ sở vững chắc cho việc học tập, phát triển ngôn ngữ trong tương lai.

Những trẻ lớn hơn thường tự tin tham gia vào việc học tập và khám phá, để phát triển các kỹ năng tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Trẻ có xu hướng đặt câu hỏi, tìm hiểu về các sự việc, khao khát tìm hiểu nguyên nhân và quy luật. Điều này đóng góp vào sự phát triển của trí tuệ và khả năng hiểu biết tốt hơn.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 8

Sự tò mò và thích hóng chuyện là một dấu hiệu tích cực cho thấy trẻ có khả năng trí tuệ phát triển tốt.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 9

Trẻ thích vận động

Trí thông minh không chỉ bao gồm những khía cạnh về nhận thức phản ứng mà còn liên quan đến mức độ năng lực thể chất của trẻ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể cải thiện chức năng nhận thức, tăng cường trí nhớ, tập trung. Cụ thể, một nghiên cứu tại Đại học Harvard cho thấy, trẻ từ 2 đến 5 tuổi, tham gia vào hoạt động vui chơi và thể thao có thể tăng cường hoạt động não bộ ít nhất 30%.

Điều này có thể là do việc vận động kích thích luồng máu đến não, cung cấp dưỡng chất và oxy cho não, góp phần vào sự phát triển và hoạt động hiệu quả của hệ thần kinh.

Trong quá trình vận động, trẻ phải thực hiện hàng chục hành động liên quan đến hoạt động trí tuệ, như kiểm soát cân bằng cơ thể, điều hòa tâm lý, giải quyết vấn đề. Các hoạt động này đòi hỏi sự tư duy và sự phối hợp giữa các khả năng tư duy và cơ thể của trẻ.

Điều đó có nghĩa, đứa trẻ yêu thích vận động cũng góp phần tăng cường hoạt động não bộ, phát triển các kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề tốt. Do đó, không nên bỏ qua khía cạnh này khi đánh giá trí thông minh và tiềm năng của trẻ.

Trẻ phát triển những đặc điểm này càng sớm thì càng thông minh - 10
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể cải thiện chức năng nhận thức, tăng cường trí nhớ, tập trung.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.