Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 28/01/2024 20:13 (GMT+7)

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc

Theo dõi GĐ&PL trên

Để giúp trẻ biết cách xây dựng cuộc sống hạnh phúc khi trưởng thành, bố mẹ nên cho phép con được làm 4 điều sau ở giai đoạn tuổi thơ.

Hầu hết chúng ta đều hiểu rằng tuổi thơ bất hạnh sẽ gây ra bao nhiêu tổn hại cho cuộc đời một con người. Vì vậy, phụ huynh nào cũng mong muốn dành cho con mình một tuổi thơ tốt đẹp nhất, để có thể lớn lên trong hạnh phúc.

Nhưng từ “tốt nhất” thực ra rất khó đo lường, bởi điều bố mẹ cho là tốt chưa chắc đã tốt cho trẻ. Đối với trẻ em, hạnh phúc nhất của tuổi thơ là được làm những điều sau đây.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 1
Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 2

Cho phép trẻ suy nghĩ lung tung

Trẻ em sinh ra đã tò mò về thế giới và thích khám phá, chạm vào vật nào đó, và những suy nghĩ ngẫu nhiên là cách quan trọng để trẻ hiểu thế giới, phát triển trí tưởng tượng.

Ví dụ, đôi khi trẻ sẽ nói: "Mẹ ơi, trước mặt mẹ có một con ma mặc quần áo màu trắng. Nó đang nói chuyện với con và hỏi con hôm nay con đã ăn gì?"

Ví dụ: "Mẹ ơi, hôm nay con đã trò chuyện với Awei, Awei nói rằng anh ấy muốn tặng con một món đồ chơi đẹp." Nếu mẹ hỏi anh ấy Awei là ai, trẻ có thể trả lời đó là một món đồ chơi hoặc nhân vật trong bộ phim hoạt hình...

Khi trẻ có những ý tưởng hay thay đổi này, bố mẹ không nên vội phủ nhận, mà nên dành cho trẻ sự đánh giá tích cực.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 3

Trẻ em sinh ra đã tò mò về thế giới và thích khám phá.

Cho phép trẻ suy nghĩ lung tung có thể mang lại những lợi ích sau:

Đầu tiên, kích thích sự sáng tạo của trẻ

Họa sĩ nổi tiếng Picasso từ khi còn nhỏ đã thích suy nghĩ lung tung và mẹ ông luôn ủng hộ. Thói quen suy nghĩ ngẫu hứng này đã cho phép ông tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trở thành một trong những đại diện của nghệ thuật hiện đại.

Thứ hai, giúp phát triển khả năng tư duy của trẻ

Khi trẻ suy nghĩ và tưởng tượng một cách thoải mái, có thể rèn luyện khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và đổi mới. Ví dụ, khi giải một bài toán, trẻ có thể nghĩ ra một số cách độc đáo để giải thông qua trí tưởng tượng ngẫu nhiên.

Thứ ba, thúc đẩy sức khỏe tinh thần

Khi trẻ có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình, sẽ hiểu rõ hơn về bản thân và giảm bớt lo lắng, căng thẳng.

Bí quyết của hạnh phúc nằm ở chỗ có trí tưởng tượng, một đứa trẻ có khả năng tưởng tượng phong phú trong cuộc sống sẽ có khả năng sáng tạo vô tận, đó sẽ là vốn mạnh mẽ nhất để trẻ khám phá thế giới sau này.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 4

Hãy để trẻ tự do thể hiện bản thân

Trẻ em cũng như người lớn, có cảm xúc riêng và cần có quyền thể hiện chúng. Khi trẻ gặp chuyện không vui, bố mẹ không nên nói với trẻ: “Đừng khóc nữa”, “Đừng làm phiền nữa”, “Đừng tức giận nữa”,...

Những lời nói như vậy không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến trẻ nhận thấy cảm xúc của mình không được thừa nhận và chấp nhận. Bố mẹ nên tôn trọng cảm xúc, lắng nghe suy nghĩ rồi nói với trẻ: “Mẹ biết con buồn”, “Mẹ hiểu tại sao con tức giận”, “Mẹ sẽ chơi với con”,...

Điều này không chỉ có thể giúp trẻ điều tiết cảm xúc mà còn nâng cao niềm tin, sự thân thiết giữa bố mẹ và con cái,

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 5
Việc cho phép trẻ thể hiện bản thân là điều cần thiết để phát triển sự tự tin.

Sheryl Sandberg đã đề cập trong cuốn sách "Dựa vào" rằng mẹ cô đã khuyến khích cô tích cực bày tỏ ý kiến ​​​​của mình ngay từ khi còn nhỏ, dù là trong buổi họp mặt gia đình hay ở trường, mẹ sẽ cho cô toàn quyền tự do ngôn luận và lắng nghe cẩn thận ý kiến.

Quá trình giáo dục này đã cho phép Sheryl Sandberg học cách thể hiện bản thân một cách tự tin khi lớn lên, đồng thời phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Cô viết trong cuốn sách: “Mẹ tôi đã dạy tôi cách bày tỏ ý kiến ​​của mình và cách thành công trong lĩnh vực do nam giới thống trị".

Do đó, việc cho phép trẻ thể hiện bản thân là điều cần thiết để phát triển sự tự tin, khả năng lãnh đạo và tính sáng tạo. Khi trẻ tự do thể hiện bản thân, sẽ sẵn sàng nỗ lực hơn cho tương lai của mình.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 6

Làm cho trẻ cảm thấy được trân trọng

Adler từng nói rằng mọi người đều theo đuổi cảm giác thân thuộc và giá trị trong suốt cuộc đời.

Sự quan tâm của bố mẹ là cách tốt nhất để nâng cao cảm giác thân thuộc và giá trị của trẻ, đồng thời cũng là cách giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh. Tầm quan trọng của bố mẹ là dành tình yêu thương và sự tôn trọng vô điều kiện cho con cái.

Trong cuốn sách “0 lần và 10.000 lần: Cách tạo kịch bản cuộc sống mới”, Gita Jacob đã đề cập: Trẻ em cần cảm thấy rằng có những người đáng tin cậy sẽ quan tâm và yêu thương mình, đồng thời mình được yêu thương và tôn trọng.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể, có những sở thích và ý tưởng riêng, có thể không phù hợp với kỳ vọng của bố mẹ. Nhưng bố mẹ không nhất thiết phải yêu cầu con lớn lên theo ý mình, mà nên tôn trọng sự lựa chọn và hỗ trợ con theo đuổi những điều mình thích.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 7
Sự quan tâm của bố mẹ là cách tốt nhất để nâng cao cảm giác thân thuộc và giá trị của trẻ.

Bố mẹ có thể cho con mình một số cơ hội để thử và khám phá, đồng thời hỏi trẻ về suy nghĩ, sở thích, cảm xúc,... Điều này không chỉ kích thích động lực học tập, mà còn nuôi dưỡng tính tự chủ, tinh thần trách nhiệm của trẻ.

Nhà văn nổi tiếng Bing Xin đã nói khi nói về kinh nghiệm nuôi dạy con của mình: “Tôi không bao giờ ép buộc con mình làm bất cứ điều gì, mà hướng dẫn khám phá sở thích và thế mạnh của bản thân. Tôi tin rằng mỗi đứa trẻ đều có tài năng và tiềm năng riêng, miễn là trẻ sẵn sàng làm việc chăm chỉ.”

Tôn trọng trẻ em như những cá thể độc lập, cho phép có những ý tưởng độc đáo, cho phép thử và trải nghiệm nhiều hơn trong các quy tắc, đưa ra lựa chọn riêng, đồng thời nuôi dưỡng tính tự chủ và tinh thần trách nhiệm là nền tảng quan trọng để trẻ xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 8

Đồng hành cùng sự trưởng thành của con

Điều quan trọng là phải đồng hành cùng trẻ khi lớn lên, bởi trẻ cần sự chăm sóc, hướng dẫn và hỗ trợ của bố mẹ. Sự đồng hành của bố mẹ mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và tự tin, đồng thời giúp con hình thành quan điểm tích cực về cuộc sống và các giá trị.

Bố của nhà văn truyện cổ tích nổi tiếng Andersen là một thợ đóng giày, ông thường kể truyện cho Andersen nghe, đọc và đồng hành cùng con suốt tuổi thơ. Tình bạn này đã truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo của Andersen, đặt nền móng trở thành một nhà văn viết truyện cổ tích vĩ đại trong tương lai.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 9
Sự đồng hành của bố mẹ mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và tự tin.

Cựu Tổng Thống Mỹ Obama cũng rất coi trọng việc đồng hành cùng các con khi lớn lên. Ông từng nói: “Tôi sẽ không là một người cha hoàn hảo, nhưng tôi sẽ là một người cha tốt.” Khi đương nhiệm, ông cố gắng hết sức để dành thời gian cho gia đình, tham gia các hoạt động ở trường của con gái.

Đồng hành cùng trẻ lớn lên không chỉ có thể giúp đạt được thành công trong học tập và sự nghiệp, mà quan trọng hơn là có thể trau dồi tính cách, giá trị đúng đăn, đồng thời giúp cơn trở thành những người có trách nhiệm và biết quan tâm.

Dù là người nổi tiếng hay gia đình bình thường, bố mẹ đều nên nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con khi lớn lên. Bố mẹ có thể dành thời gian để chơi, học và đọc sách, quan tâm đến nhu cầu tình cảm và giúp con giải quyết vấn đề. Bằng cách này, trẻ em có thể phát triển trong một môi trường sống lành mạnh và hạnh phúc.

Trẻ được phép làm 4 điều này khi còn nhỏ sẽ có cuộc sống hạnh phúc - 10

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.