Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/11/2023 07:52 (GMT+7)

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo các chuyên gia, 4 kiểu gia đình sau đây khả năng nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc thấp.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 1

Trong quá trình nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) của trẻ, nếu hỏi yếu tố nào ảnh hưởng quan trọng nhất thì đó chắc hẳn là môi trường gia đình. Một đứa trẻ trí tuệ cảm xúc cao, tính cách tốt thường sống trong môi trường gia đình hạnh phúc, yêu thương và hòa thuận.

Ngược lại, trẻ sống trong môi trường gia đình không lành mạnh, sẽ dễ gặp phải những vấn đề về tâm lý. Theo các chuyên gia, 4 kiểu gia đình sau đây khả năng cao nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc thấp. Vì vậy, nếu bố mẹ nhận thấy gia đình mình đang trong hoàn cảnh này, thì hãy nỗ lực thay đổi để trẻ phát triển tốt hơn.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 2
Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 3

Bố mẹ thích kiểm soát

Mỗi đứa trẻ đều có quyền đưa ra ý kiến ​​riêng, khám phá thế giới xung quanh một cách độc lập. Tuy nhiên, một số phụ huynh lại có xu hướng kiểm soát quá mức cuộc sống của trẻ, từ việc quyết định bữa ăn, trang phục, nơi ở, phương tiện di chuyển học tập và các quyết định về hôn nhân. Điều này vô tình gây sức ép, hạn chế sự tự do và sự phát triển của trẻ.

Trẻ em bị kiểm soát quá mức thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm hạnh phúc và tự thể hiện bản thân. Khi không được tự do trong việc thể hiện ý tưởng và suy nghĩ của mình, trẻ có thể trở nên phụ thuộc, mất đi khả năng độc lập. Khi trưởng thành, thường không biết cách đưa ra quyết định hoặc giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.

Việc kiểm soát quá mức cũng có thể gây ra một cảm giác không tin tưởng và xung đột trong quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Trẻ cảm thấy không được tôn trọng và không có giá trị, dẫn đến mất lòng tin, gây khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ lành mạnh.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 4
Trẻ em bị kiểm soát quá mức thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm hạnh phúc và tự thể hiện bản thân.

Để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, quan trọng để tạo ra một môi trường hỗ trợ và khuyến khích sự tự do cá nhân. Bố mẹ có thể thể hiện lòng tin tưởng, tôn trọng ý kiến ​​của trẻ, cho phép trẻ thể hiện bản thân, tìm hiểu từ những trải nghiệm, cải thiện bản thân sai lầm của mình.

Khi trẻ được khuyến khích, hỗ trợ trong việc phát triển ý thức cá nhân và kỹ năng quyết định, sẽ có khả năng đối mặt với thế giới xung quanh một cách độc lập và tự tin. Sự tự tin này sẽ giúp trẻ xác định mục tiêu, đưa ra quyết định trong cuộc sống từ đó EQ cũng dần được cải thiện.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 5

Bố mẹ bạo lực

Bên cạnh việc kiểm soát quá mức, không ít phụ huynh còn sử dụng bạo lực và những lời lẽ tiêu cực đến trẻ. Những câu như "Sao con ngốc thế?", "Bố mẹ không có đứa con như con", "Nhìn con thế này thì biết không có tương lai"... thoạt nghe những lời này có vẻ đơn giản, nhưng lại gây ra những tổn thương sâu trong tâm hồn trẻ.

Những lời lẽ và hành vi này tạo ra một môi trường không an toàn, ảnh hưởng về tinh thần, làm cho trẻ cảm thấy không đáng được yêu thương. Đứa trẻ bắt đầu mất tự tin, dần dần rút lui vào bên trong. Dù sau này bố mẹ có ngừng sử dụng lời lẽ và hành vi bạo lực, hậu quả của những lời nói đó vẫn còn tồn tại với trẻ đến suốt đời.

Những đứa trẻ sống trong môi trường này thường gặp khó khăn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ với người khác. Trẻ trở nên rụt rè, tự ti và thiếu tự tin trong giao tiếp.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 6
Những lời lẽ và hành vi không phù hợp của bố mẹ tạo ra một môi trường không an toàn, ảnh hưởng về tinh thần của trẻ.

Nhiều trẻ hình thành cảm giác bản thân không đáng được yêu thương, khó lòng tin tưởng và mở lòng với người khác. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát triển kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Trong trường hợp này, để giúp trẻ phục hồi và phát triển, quan trọng là bố mẹ nên tạo ra môi trường an toàn và đầy tình yêu thương. Bố mẹ nên ý thức về tác động của lời nói và hành vi của mình đến trẻ.

Thay vì sử dụng bạo lực, hãy tìm cách lắng nghe và thể hiện tình yêu thương và sự đồng hành. Bởi sự đồng hành và ủng hộ từ bố mẹ là yếu tố quan trọng để trẻ phát triển EQ và xây dựng mối quan hệ lành mạnh với người khác.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 7

Trẻ thiếu sự đồng hành của bố

Trong nhiều gia đình hiện nay, do bố thường bận rộn với công việc, trách nhiệm chăm sóc con cái dường như đã trở thành nhiệm vụ chủ yếu của mẹ. Tuy nhiên, thực tế là vai trò của người bố mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 8
Trẻ thiếu sự đồng hành của bố cũng hạn chế phát triển tính cách quyết đoán.

Đa phần người mẹ thường dạy trẻ theo cách nhẹ nhàng, tập trung vào tình yêu thương và lòng biết ơn, trong khi bố lại đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện lý trí và trách nhiệm của con.

Người bố có thể mang đến sự cần thiết và quan trọng cho việc phát triển của trẻ. Không chỉ là người truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng, bố còn là nguồn cảm hứng và sự động viên cho con.

Khi bố hiện diện và chịu trách nhiệm trong quá trình giáo dục, đứa trẻ được tiếp xúc với một mô hình nam tính mạnh mẽ và lý trí. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng quyết đoán, trí tuệ cảm xúc.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 9

Bố và mẹ thường xuyên bất hòa

Khi bố mẹ thường xuyên bất hòa, tranh cãi, sẽ tạo ra môi trường gia đình đầy căng thẳng, trẻ trở nên lo lắng về tương lai của gia đình và sợ hãi về những xung đột giữa bố mẹ.

Các cuộc cãi vã gia đình thường làm cho trẻ cảm thấy không thoải mái khi có bạn bè đến chơi hoặc khi họ phải giải thích tình hình gia đình cho người khác. Điều này vô tình tạo ra cảm giác xấu hổ và cản trở quan hệ xã hội.

Trong một môi trường căng thẳng, bố mẹ có thể trở nên bất ổn tâm lý và dễ cáu giận, dẫn đến việcọ đối xử không công bằng và thậm chí lạm dụng trẻ.

Lâu dần, trẻ phát triển những vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm hoặc tự ti khi sống trong một môi trường gia đình căng thẳng. Khó khăn trong việc tập trung vào học tập và đạt được tiến bộ trong cuộc sống.

Trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 4 kiểu gia đình này - 10
Khi bố mẹ thường xuyên bất hòa, tranh cãi, sẽ tạo ra môi trường gia đình đầy căng thẳng, trẻ trở nên lo lắng về tương lai.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.