Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/12/2020 14:35 (GMT+7)

Trẻ 2 tháng tuổi toàn thân tím tái, co giật, hôn mê vì hành động này của người mẹ

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, Bệnh viện Nhi Hồ Nam (Trung Quốc) đã tiếp nhận bệnh nhi 2 tháng tuổi nhập vào giữa đêm trong tình trạng toàn thân chuyển sang màu xanh tím, lên cơ co giật và hôn mê.

Mùa đông lạnh giá đến kéo theo nhiều lo lắng của các bà mẹ về chuyện bao bọc, giữ ấm cho con, đặc biệt là khi con còn nhỏ. Một chiếc áo có lẽ sẽ là không đủ ấm, phải 2 áo, 3 áo, thậm chí đến 5-6 chiếc áo quần được mặc vào người đứa bé nhưng các mẹ vẫn không yên tâm, sợ con mình bị lạnh.

Tuy nhiên, hành động mặc nhiều áo quần cho con xuất phát từ sự lo lắng quá mức này của các bà mẹ đôi khi lại làm hại cho đứa trẻ. Câu chuyện dưới đây được bác sĩ Cai Zili, Phó trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt, Bệnh viện Nhi Hồ Nam (Trung Quốc) chia sẻ với tờ Sohu Health ngày 15/12 là một ví dụ.

Khi trời trở rét đột ngột, mẹ của Pippi (2 tháng tuổi) sợ bé bị cảm lạnh, dù cô lúc đó chỉ mặc duy nhất bộ quần áo ngủ nhưng lại mặc cho Pippi tới 3 bộ quần áo vào người. Thêm vào đó, bé còn được đắp 3 cái mền rồi để Pippi ngủ giữa ba mẹ. 

Đứa trẻ 2 tháng tuổi toàn thân tím tái, co giật, hôn mê vì hành động xuất phát từ sự lo lắng quá mức của người mẹ - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Giữa đêm, mẹ Pippi xem chăn bông thì thấy Pippi môi và mặt tím tái, không khóc, toàn thân ướt đẫm mồ hôi, chuyển sang màu xanh tái. Họ ngay lập tức đưa Pippi đến bệnh viện, lúc này bé bắt đầu xuất hiện triệu chứng co giật và hôn mê. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức để cấp cứu nhưng cuối cùng Pippi vẫn phải chịu những di chứng nặng nề do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy da, não và các cơ quan khác.

Theo bác sĩ Cai Zili, những gì Pippi đã phải trải qua được gọi là Hội chứng muggy hay còn gọi là Hội chứng che phủ, dễ xảy ra vào mùa lạnh, thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi. Việc ủ ấm quá lâu hoặc để trẻ ngạt thở quá lâu có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy, sốt cao, vã mồ hôi, mất nước, co giật, hôn mê và suy hô hấp, tuần hoàn, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong, rất dễ để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Tại sao trẻ sơ sinh dễ mắc hội chứng muggy?

Cha mẹ mới sinh con đầu lòng chưa có kinh nghiệm thường sợ con bị lạnh vào mùa đông nên mặc quá nhiều và che phủ quá nhiều chăn, lại để con ngủ chung giữa cha và mẹ sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt, quá nóng. Vì trẻ còn quá nhỏ, chức năng trung tâm điều hòa thân nhiệt chưa hoàn thiện, khả năng thích nghi với ngoại cảnh và khả năng điều chỉnh kém, không kịp điều chỉnh khi gặp tình trạng quá nhiệt, quá nóng này. 

Ngoài ra, bé không có khả năng truyền đạt cảm xúc, suy nghĩ, không thể tự yêu cầu sự giúp đỡ của cha mẹ, do đó, khi cha mẹ thấy có điều gì đó không ổn thì bé đã ở trong tình trạng nghiêm trọng.

Đứa trẻ 2 tháng tuổi toàn thân tím tái, co giật, hôn mê vì hành động xuất phát từ sự lo lắng quá mức của người mẹ - Ảnh 2.
Việc ủ ấm quá lâu hoặc để trẻ ngạt thở quá lâu có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy, sốt cao, vã mồ hôi, mất nước, co giật, hôn mê và suy hô hấp, tuần hoàn.

Những biểu hiện của Hội chứng muggy là gì?

Nếu các trường hợp sau đây xảy ra, bạn nên xem xét liệu con mình có mắc hội chứng muggy không:

- Có tiền sử rõ ràng về việc bị che phủ, ủ ấm, chẳng hạn như ôm em bé, cho bé mặc quá nhiều áo, hoặc quấn chăn mền quá chặt, nhiệt độ trong phòng quá cao...

- Em bé có sức khỏe tốt trước khi phát bệnh và thường khởi phát sốt cao, nhiệt độ cơ thể lên đến 41-43 độ C, toàn thân vã mồ hôi, ướt đẫm quần áo, đầu tỏa ra nhiều hơi nước nóng, thân nhiệt có thể giảm hoặc không tăng sau khi vã mồ hôi, toàn thân ê ẩm, không cử động được, không ăn uống được. 

- Trẻ cũng có thể có nước da, môi tím, thở nhanh hoặc không đều hoặc ngừng thở tạm thời. Một phần lớn trẻ sẽ bị co giật và trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể bất tỉnh.

Đứa trẻ 2 tháng tuổi toàn thân tím tái, co giật, hôn mê vì hành động xuất phát từ sự lo lắng quá mức của người mẹ - Ảnh 3.

Làm thế nào để ngăn ngừa Hội chứng muggy?

- Cho bé ăn mặc cẩn thận, chỉ đủ ấm là được: mặc đồ lót bằng vải cotton thoáng khí trong cùng, mặc áo len ấm ở giữa và lựa chọn áo khoác ngoài cùng bằng cotton hoặc áo khoác tùy theo thời tiết. 

- Không nên mặc áo có đệm bông, quần vải cotton khi ngủ, chỉ mặc quần áo lót. 

- Không ngủ chung giường với người lớn, không ngủ kê nách mẹ, chăn bông phải mềm mại.

- Không quấn quá chặt quần áo khi ra ngoài, chú ý lưu thông không khí, thông thoáng khi đi xe cho trẻ.

Nguồn tham khảo và ảnh: Sohu Health, BV ĐKQT Vinmec

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.